Điều quan trọng đầu tiên là không bao giờ uống rượu bia khi bụng đói. Rượu được hấp thụ rất nhanh và bạn có nhiều khả năng sẽ say sớm hơn khi không có gì trong bụng, theo chuyên trang sức khỏe Live Strong.

Trung bình, gan phải mất 1 giờ để chuyển hóa một đơn vị đồ uống có cồn, được định nghĩa là hơn 1 lon bia (355 ml), một ly rượu vang (150 ml) hoặc một lần uống.

Uống rượu bia có thể làm mất nước rất nhiều, vì vậy hãy uống đủ nước trong ngày và đặc biệt là uống nước trong khi uống rượu bia, chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe đường ruột từ California (Mỹ) Amanda Saoneda, cho biết.

Xen kẽ đồ uống có cồn với một ly nước có thể giúp làm chậm quá trình say và giúp giữ đủ nước. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu uống rượu trong mùa nắng nóng, theo Live Strong.

7 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi uống rượu bia - ảnh 1

Điều quan trọng đầu tiên là không bao giờ uống rượu bia khi bụng đói

SHUTTERSTOCK

Tại sao ăn trước khi uống lại quan trọng?

Rượu có thể gây khó chịu cho đường ruột và góp phần làm rò rỉ ruột cũng như có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật, cô Saoneda nói.

Ngoài ra, gan cũng phải gánh nặng hơn để loại bỏ rượu vì rượu là độc tố.

Mục đích của ăn trước khi uống rượu bia là làm chậm quá trình hấp thụ, chuyên gia Saoneda nói.

Theo nghiên cứu vào tháng 6.2020 trên tạp chí y khoa Journal of Clinical Medicine, vì rượu bia làm mất nước và thay đổi chức năng thận, người uống có nguy cơ bị mất cân bằng điện giải.

Vì vậy, ăn một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất trong ngày là rất quan trọng để bổ sung và khôi phục sự cân bằng cho đường ruột.

Sau đây, chuyên gia Saoneda tiết lộ những gì nên ăn trước khi uống rượu bia để giúp giảm bớt say rượu và giảm tổn thương đường ruột.

1. Sữa chua

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Amanda Saucea cho biết, ăn một hũ sữa chua vào buổi sáng vì sữa chua là nguồn cung cấp protein dồi dào, lại chứa probiotic, và có hàm lượng lactose thấp hơn, rất tốt cho những người không dung nạp lactose. Nên chọn sữa chua ít đường, theo Live Strong.

2. Chuối

7 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi uống rượu bia - ảnh 2

Ăn chuối giúp bổ sung nước và kali trước có thể giúp ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải do rượu gây ra

SHUTTERSTOCK

Chuối rất giàu kali, với gần 75% là nước. Ăn chuối giúp bổ sung nước và kali trước có thể giúp ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải do rượu gây ra.

Chuối cũng chứa một số chất xơ, có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ rượu giúp lâu say.

3. Trứng

Nên ăn trứng cả trước và sau khi uống rượu. Trứng có nhiều protein, có thể thêm rau để bổ sung dinh dưỡng.

4. Bánh mì

Một ổ bánh mì thịt sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Nếu được, nên chọn bánh mì đen để có thêm chất xơ và vitamin B

5. Sinh tố

Một ly sinh tố với trái cây hoặc rau quả là lựa chọn tuyệt vời để cung cấp chất dinh dưỡng và giữ nước. Chuyên gia Saucea cho biết, thực vật chứa nhiều chất chống oxy hóa sẽ hỗ trợ gan giải độc.

6. Các loại hạt hoặc trái cây khô

7 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi uống rượu bia - ảnh 3

Nên kết hợp các loại hạt và trái cây khô để có được protein, chất béo lành mạnh và chất xơ

SHUTTERSTOCK

Nếu không kịp ăn gì, hãy ăn chút đồ ăn nhẹ, có còn hơn không, chỉ cần một chút thức ăn vào dạ dày trước khi bắt đầu uống.

Kết hợp các loại hạt và trái cây khô để có được protein, chất béo lành mạnh và chất xơ.

7. Mì gói

Cơ thể sử dụng glycogen dự trữ trong gan để tạo năng lượng, nhưng rượu có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ năng lượng này. Vì vậy, cơ thể cần carb để khôi phục mức glycogen trong hệ thống, nên khi cấp bách, ăn tạm gói mì vẫn tốt hơn là không ăn gì, trước khi uống bia rượu, theo chuyên trang sức khỏe Step to Health.

Theo Thanh Niên