Hàm lượng chất dinh dưỡng cao của ổi mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe

1. Ngăn ngừa ung thư

Các chất chống ô xy hóa mạnh mẽ trong chiết xuất quả ổi và lá ổi có thể giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại tế bào, từ đó ngăn ngừa ung thư, theo Boldsky.

Hai hợp chất lycopene và flavonoid quercetin trong lá ổi có tính ô xy hóa mạnh, có khả năng ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.
Nước lá ổi có tác dụng chống lại các tế bào ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vòm họng, ung thư biểu bì, u ác tính và bệnh bạch cầu.

2. Cải thiện sức khỏe tim

Vitamin trong ổi bảo vệ tim khỏi bị tổn thương do các gốc tự do.
Nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá ổi làm giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Ngoài ra, chất xơ hòa tan và kali trong ổi cũng góp phần vào sức khỏe của tim, theo Boldsky.
Nghiên cứu đã phát hiện uống trà lá ổi trong vòng 8 tuần làm giảm mức cholesterol xấu có hại, trong khi mức cholesterol HDL tốt không bị ảnh hưởng.

3. Giảm lượng đường trong máu

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ lá ổi có thể cải thiện và kiểm soát lượng đường trong máu và kháng insulin. Một nghiên cứu khác cho thấy uống trà lá ổi làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn bằng cách giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidease.
Đồng thời, nước lá ổi còn có tác dụng ngăn chặn cơ thể hấp thụ đường sucrose và maltose là 2 loại đường làm tăng lượng đường trong máu, theo Boldsky.

4. Bảo vệ gan

Nghiên cứu cho thấy chuột được cho ăn bột từ chiết xuất lá ổi, ít bị tổn thương gan hơn những con chuột khác.
Như vậy, bột từ chiết xuất lá ổi có thể bảo vệ gan nhờ vào các chất chống ô xy hóa có trong lá ổi.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong ổi giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hoạt động thường xuyên của nhu động ruột.
Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất lá ổi làm giảm tiêu chảy bằng cách tiêu diệt tất cả các vi khuẩn có hại trong ruột.

6. Ngăn ngừa viêm xương khớp

Theo một nghiên cứu, chiết xuất lá ổi có thể ngăn ngừa sự phá hủy sụn trong bệnh viêm xương khớp.

7. Tăng cường khả năng miễn dịch

Ổi là nguồn vitamin C tuyệt vời, là chất chống ô xy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đặc tính kháng khuẩn của ổi giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút có hại có thể dẫn đến nhiễm trùng.

8. Giúp giảm cân

Hàm lượng chất xơ trong ổi có thể giúp tạo cảm giác no trong thời gian dài. Ổi có lượng calo thấp nên trở thành loại trái cây ăn vặt lý tưởng để giảm cân, theo Boldsky.
Lá ổi chứa nhiều polyphenol, carotenoid, flavonoid, tannin, là những hợp chất giúp ngăn chặn quá trình chuyển hóa tinh bột phức thành đường nên có tác dụng giảm cân.

9. Cho làn da đẹp và mái tóc óng mượt

Ổi có tác dụng kỳ diệu cho làn da nhờ các chất chống ô xy hóa. Ăn ổi hoặc xoa chiết xuất ổi trên da có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn và trị mụn trứng cá, theo Boldsky.