leftcenterrightdel
 Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ khiến 1/4 lực lượng lao động Hồng Kông thất nghiệp hoặc phải thay đổi nghề nghiệp trong 5 năm tới, theo một báo cáo nghiên cứu của hãng tuyển dụng Venturenix. Ảnh: SCMP

Báo cáo cho biết nhân viên nhập dữ liệu, nhân viên hành chính và dịch vụ khách hàng có thể chịu tổn thương lớn nhất từ quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang số hóa khi công việc của họ bị loại bỏ trong những năm tới.

Các công nghệ dựa trên AI sẽ ảnh hưởng đến khoảng 800.000 nhân viên, tương đương 25% tổng lực lượng lao động của thành phố Hồng Kông.

Báo cáo của Venturenix, một nhà tuyển dụng tập trung chủ yếu vào công nghệ thông tin (CNTT), cho biết: “Khi các ứng dụng AI thâm nhập vào nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, ngay cả những nghề truyền thống được trả lương cao như luật sư và dịch giả cũng bị ảnh hưởng. Các họa sĩ minh họa và người sáng tạo nội dung cũng đứng trước rủi ro bị thay thế hơn”.

Sự phổ cập rộng rãi của ChatGPT, vận hành dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn và do OpenAI phát triển và giới thiệu ra công chúng vào cuối năm ngoái, đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất việc làm lớn vì công cụ chatbot AI này và các công nghệ tương tự có khả năng trò chuyện như con người.

“Số lượng việc làm bị ảnh hưởng lớn như vậy không phải là điều gây ngạc nhiên vì AI và các công nghệ kỹ thuật số mới khác đang mang lại những thay đổi lớn cho nhiều ngành nghề kinh doanh. Thành thật mà nói, không dễ để chỉ ra một ngành không bị ảnh hưởng bởi AI”, Yin Ran, một nhà đầu tư thiên thần (đầu tư sớm vào các công ty khởi nghiệp) ở Thượng Hải, nói.

Tại Trung Quốc, những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Baidu và SenseTime đã tung ra các chatbot AI riêng với hy vọng nâng cao hiệu quả hoạt động của họ trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, tài chính và dịch vụ y tế.

Theo Venturenix, nhiều công ty Hồng Kông hiện yêu cầu nhân viên ở những vị trí trước đây không yêu cầu kinh nghiệm CNTT học cách sử dụng ChatGPT.

Dicky Yuen, giám đốc của Venturenix, nhận định: “Nhân viên ở các vị trí phi kỹ thuật không hiểu cách sử dụng AI, hoặc thậm chí không hiểu lập trình, sẽ dần bị loại bỏ trong vài năm tới. Nhân viên hiểu AI và có thể tích hợp AI tốt hơn vào quy trình làm việc sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả công việc và có cơ hội tăng lương, thăng tiến cao hơn so với những nhân viên không hiểu về công nghệ này”.

Ngay từ năm 2018, Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) đã dự báo có 2,3 triệu nhân viên ngành tài chính ở Trung Quốc đại lục có khả năng bị mất việc làm hoặc bị chuyển sang vai trò mới vào năm 2027 khi công nghệ AI thâm nhập sâu vào ngành này. BCG cho biết con số này chiếm 23% số việc làm trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm và chứng khoán của Trung Quốc.

Venturenix cũng nhận thấy Hồng Kông đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng nhân tài CNTT. Khoảng 4.000 chuyên gia CNTT đang tìm kiếm việc làm mỗi tháng, nhưng có tới 7.400 vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực này, báo cáo cho biết.

Một báo cáo mới của Challenger, Gray & Christmas tiết lộ tại Mỹ, AI đã khiến gần 4.000 công việc của con người mất mát trong tháng 5, tăng 20% so với tháng 4.

“Hiện tại, loại hình công việc dễ bị mất mát nhất do sự xuất hiện của AI tạo sinh là sáng tạo nội dung, lập trình viên máy tính, một số công việc tiếp thị và thư ký”, Mark Scribner, giám đốc của Carson Wealth, nhận định.

Chẳng hạn, hãng nghiên cứu Forrester Research dự báo khoảng 33.000 việc làm trong ngành quảng cáo, chiếm khoảng 7,5% lực lượng lao động của ngành này tại Mỹ, sẽ bị tự động hóa vào năm 2030. 1/3 trong số việc làm bị mất mát này là hậu quả trực tiếp của việc ứng dụng AI tạo sinh

Trong khi đó, theo một báo cáo mới của hãng phần mềm và hãng nghiên cứu giáo dục, ChatGPT và các công cụ AI khác có thể định hình lại thị trường việc làm trong những năm tới. Mức độ tác động của AI đối với mỗi nước và mỗi ngành kinh doanh sẽ có sự khác biệt lớn.

Báo cáo ước tính có tới 4,9 triệu việc làm ở Mỹ có thể được nâng cấp nhờ công nghệ AI vào năm 2027. Nhờ sự hỗ trợ của AI, nhân viên sẽ bớt gánh nặng hơn với những công việc tẻ nhạt. ServiceNow cho biết trong báo cáo: “Chúng ta càng cho phép máy móc làm những việc mà chúng ta đã thuần thục, thì con người sẽ càng ít làm việc như máy móc”.

Báo cáo ước tính sẽ khoảng 5,9 triệu việc làm mới ở Mỹ có thể được tạo ra vào năm 2027 nhờ những cơ hội do công nghệ mới tạo ra. Nhưng những lợi ích này sẽ phải trả giá bằng khoảng 23,5 triệu việc làm ước tính sẽ bị loại bỏ do AI. Tại Anh, Nhật Bản và Mỹ, tác động của tự động hóa trong ngành bán lẽ sẽ cao gấp đôi so với các ngành khác, theo báo cáo.

Theo thesaigontimes