AI giúp ngăn ngừa tai nạn xe lửa và động vật hoang dã
Cập nhật lúc 22:10, Thứ hai, 25/11/2024 (GMT+7)
Đường sắt biên giới Đông Bắc (NFR) đang triển khai công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn ngừa voi hoang dã tử vong do va chạm với xe lửa khi băng qua đường ray.
|
|
Nhờ hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS) dựa trên AI, tài xế và phụ lái của chuyến tàu 15959 Kamrup Express đã phát hiện một đàn voi băng qua đường ray - Nguồn ảnh: The Meghalayan Express |
Người phát ngôn của NFR cho biết, vào ngày 16/10, tài xế JD Das và phụ lái Umesh Kumar của Kamrup Express đã phát hiện một đàn voi khoảng 60 con băng qua đường ray giữa ga Habaipur và Lamsakhang. Họ ngay lập tức phanh khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho đàn voi.
Theo người phát ngôn này, việc ngăn ngừa sự cố trên được hỗ trợ bởi hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS) dựa trên AI, cảnh báo cho nhân viên xe lửa về sự hiện diện của voi. Hệ thống này đã chứng minh được hiệu quả trong việc xác định sự xâm nhập của động vật hoang dã trên đường ray, giúp giảm đáng kể nguy cơ xảy ra tai nạn liên quan đến xe lửa và động vật.
IDS là công nghệ cảm biến âm thanh dựa trên cáp quang (OFC) được hỗ trợ bởi AI, có thể phát hiện chuyển động của động vật hoang dã gần đường ray và gửi cảnh báo đến các phòng kiểm soát, trưởng ga, nhân viên gác cổng và tài xế. Hệ thống có thể phát hiện chuyển động trong bán kính 40km.
NFR tuyên bố hệ thống AI của họ đã ngăn chặn được 800 vụ va chạm tiềm ẩn với đàn voi băng qua đường ray xe lửa ở các bang Tamil Nadu và Assam. Họ cũng có kế hoạch lắp đặt các trạm giám sát bằng AI trên toàn bộ khu vực quản lý của mình.
Ngoài việc giám sát động vật hoang dã, IDS còn có khả năng phát hiện các vết nứt đường ray, xâm phạm trái phép và các mối nguy hiểm tiềm ẩn từ việc đào bới trái phép hoặc lở đất gần đường ray. NFR cũng đã tham gia vào các nỗ lực hợp tác với Cục Lâm nghiệp, thành lập một lực lượng hành động chung để giải quyết vấn đề di chuyển của động vật hoang dã, đặc biệt là voi, gần đường ray xe lửa.
Theo phụ nữ TPHCM