Mới đây, dân mạng rộ lên phong trào vui thử nghiệm AI tạo hình đại diện. Không ít nam giới tham gia nhưng say mê nhất vẫn là các bà, các cô. Lời bình cũng muôn vẻ: “Đẹp quá!”, “Mọi đường nét đều đúng mà sao… hổng giống”, “Giờ không còn nhận ra bạn bè nữa. Đẹp như tài tử xinê cả rồi”...

Thấy vợ hí hửng ngắm hình mình trên “phây” do AI sáng tác, ông chồng trợn mắt dọa: “Đẹp đâu trên mây, trên trời, nhưng dưới đất bà bị lộ hết thông tin cá nhân rồi nhé”. Ông chồng giải thích: “Bà muốn có ảnh mới, phải nộp cho họ ảnh cũ. Họ được quyền truy cập vào kho ảnh hoặc camera. Họ yêu cầu nhập một số thông tin như giới tính, tuổi…

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Mà khuôn mặt là một trong những dữ liệu quan trọng để xác thực vào tài khoản đó”. Bà vợ nghe xong, lừ mắt, nguýt chồng: “Tui lấy ông mấy chục năm rồi, còn gì để mất. Tôi có bí mật gì mà giữ. Mà này, ông cũng nên để AI nó vẽ ông, tôi xem có đẹp không”. Ông chồng bĩu môi: “Tôi đẹp hay không kệ, bà cứ lo giữ nhé, không thì mất nhé”.

Một bà lớn tuổi, hay quên, ra vẻ thông thái: “Tôi cảnh giác cao nên ghi hết các số thẻ, bảo hiểm y tế, căn cước công dân… vào sổ hẳn hoi”. Ông chồng ít nói mở miệng ngay: “AI nó vẽ bà cho bà vui mà sống lâu thôi, chứ nó lấy thông tin của bà làm gì, bán cho ai… Rồi trước sau gì bà cũng đi tìm cuốn sổ. Rồi trước sau gì bà cũng lò mò ghi lại vào cuốn sổ khác”.

Giữa các bà với nhau, câu chuyện về AI cũng khá rôm rả. Nghe bà này được khen, bà kia bị dọa cái vụ chơi ảnh, tôi đâm ra thắc mắc. Người thì bảo xu thế “cách mạng”, không cưỡng được. Có người còn bảo là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - sau hơi nước, điện, internet giờ đến AI. Phải làm quen với nó thôi. Riêng việc dùng cái điện thoại là đã “khai tất” trên đó rồi. Cả kho ảnh trên đó, làm sao mà bảo mật.

Bao nhiêu ý kiến, nhưng cũng có bao nhiêu bà, cô hứng khởi “cứ chơi đã, vui mà”, phấn khởi vì công nghệ làm được bao chuyện hay. Có bà hoang mang: “Không biết cái con AI nó còn làm những việc tày trời gì nữa”. Có bà an ủi: “Con người nghĩ ra cả đó. Chính họ rồi sẽ nghĩ ra cách bảo vệ các cá nhân thôi”.

Một bà nhận ra: “Tại chúng mình cả. Mình thích lên mạng, ngày nào cũng lướt Facebook chém gió. Mở Facebook ra là được hỏi han “Bạn đang nghĩ gì…” (hãy viết ra đi). Thế là các bà viết, khoe, nói bóng nói gió ai đó… rồi đưa ảnh lên. Các bà tạo nên cái chợ ồn ào và nhà quảng cáo tìm đến. Họ ngồi ở xa tít thu tiền bộn nhờ các bà cãi nhau đấy”. Một bà khác lại phát hiện: “Mà cái trò tạo ảnh này cũng có ích chứ.

Thiên hạ tập trung vào bản thân nên cũng bớt lao vào chửi bới chia phe. Chuyện này bùng lên che khuất chuyện kia. Anh này “cứu” bà nọ rồi cô kia lại “cứu” anh này. Thời đại… không có trí nhớ mà”.

Cánh đàn ông cũng “nhiều chuyện”. Có ông đoán: “Chắc AI là đàn ông, vì nó biết thóp tâm lý phụ nữ thích mình đẹp, bất kể thực tế mình ra sao, cứ hiện lên làn da mịn màng, mái tóc óng ả là mê ly, phải lập tức lên trên mạng khoe với thiên hạ. Khối cô giờ chỉ mê anh AI”.

Có ông lại đưa ra ý kiến: “AI sẽ vượt ngưỡng và thế giới sẽ không còn như cũ được nữa. Thử hỏi ai có thể làm nên sự phức tạp và bất ngờ đó, nếu không là đàn bà? Tôi chắc con AI nó là đàn bà”.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Các nhà phát minh cũng đang tìm cách giữ gìn… đạo đức cho AI. Mới đây thôi, hãng Microsoft phải điều chỉnh, kiềm chế con chatbot Bing vì giọng điệu gây sốc khi nó trả lời cho người dùng. Có lúc nó rất… quá trớn. Hãng CNN đưa tin, một nhà báo của tờ New York Time hỏi nó vì sao anh không thể yêu được người bạn đời của anh” - thế là nó phán luôn: “Vậy anh yêu tôi đi, vì tôi yêu anh”. 

Từ ngày có AI, giữa vợ chồng, bạn bè… có thêm chuyện để cãi vui với nhau. Xem “siêu phẩm” của mình từ AI, các bà vợ yên tâm, nghĩ mình chưa đến nỗi nào. Nỗi sợ bị chồng chê cũng tạm nguôi ngoai.

Có bà vợ lên Facebook báo cáo: “Cứ tưởng chỉ mình chị em lo. Nào ngờ, dòm sang trang của ông chồng đẹp trai, thấy ổng cũng cùng nỗi lo”. Sau khi đưa vài tấm hình, được sửa mịn màng, ông xã viết: “Trong vài giây, AI giúp ta thành quý ông lịch duyệt”. Ông ấy lại còn làm thơ nữa này: “Khéo khen AI vẽ thật tài/ Ta thành mấy vị bảnh trai bất ngờ/ Gối cao mà ngủ từ giờ/ Hết lo đầu hói mắt mờ má nhăn…”.

Hay thật. Thế là vợ chồng đều vui vẻ ăn ngon, ngủ ngon. 

Theo phụ nữ TPHCM