"Cúm cà chua" rất dễ lây lan, nhất là qua tiếp xúc gần. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh khi sử dụng tã lót, chạm vào bề mặt không sạch, cũng như đưa đồ vật trực tiếp vào miệng.

Các triệu chứng của căn bệnh này bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, sốt, mất nước, sưng khớp, đau nhức cơ thể và các triệu chứng giống như cúm thông thường.

leftcenterrightdel
 Hiện các quan chức y tế Ấn Độ đã khuyến cáo mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của dịch "cúm cà chua"
Đến nay, Ấn Độ đã được phát hiện 82 trường hợp bị "cúm cà chua" ở trẻ em dưới 5 tuổi tại bang Kerala, nơi xuất hiện ca bệnh đầu tiên vào ngày 6/5.

Bang Tamil Nadu cũng đã có thêm 26 trường hợp trẻ em từ 9 tuổi nhiễm căn bệnh này.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết loại virus cúm cà chua không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng đã ban hành hướng dẫn xét nghiệm và phòng ngừa cho tất cả các bang, đồng thời kêu gọi các bậc cha mẹ hết sức thận trọng trong việc kiểm tra các triệu chứng của trẻ.

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân gây ra "cúm cà chua". Tuy nhiên, họ nói rằng "nó không liên quan đến SARS-CoV-2", mặc dù có một số triệu chứng tương tự, theo một bài báo trên tạp chí y khoa The Lancet vào tuần trước.

Theo các nhà khoa học, có nhiều khả năng virus "cúm cà chua" là hậu quả của chikungunya hoặc sốt xuất huyết, hai căn bệnh do virus lây truyền qua muỗi.

Ngoài ra, nó có thể là một biến thể mới của bệnh tay chân miệng, một bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em từ 1-5 tuổi và người lớn bị suy giảm miễn dịch.

Hiện, các quan chức y tế Ấn Độ đã khuyến cáo mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của dịch "cúm cà chua", trong đó có việc cách ly các trường hợp nghi nhiễm trong 5-7 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng.

“Giải pháp tốt nhất để phòng ngừa là giữ vệ sinh và khử khuẩn các loại nhu yếu phẩm và môi trường xung quanh, cũng như ngăn trẻ bị nhiễm bệnh dùng chung đồ chơi, quần áo, thực phẩm hoặc các vật dụng khác với những trẻ không bị nhiễm bệnh", bài báo trên Lancet cho biết.

Theo phunuonline.com.vn