leftcenterrightdel
 Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II được xem là sự kiện trọng đại nhất ở Anh trong năm 2022

Chính phủ Anh cho biết lễ tang cấp nhà nước trang trọng dành cho người tại vị lâu nhất nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II, được tổ chức vào ngày 19/9, kéo theo một chiến dịch an ninh quy mô lớn dành cho hàng trăm nguyên thủ quốc gia và hoàng gia nước ngoài.

Việc hàng trăm ngàn người xếp hàng suốt ngày đêm để được gặp mặt Nữ hoàng lần cuối, đòi hỏi sự sắp xếp hậu cần và chi phí chi cho công tác an ninh khá tốn kém.

Trong một tuyên bố bằng văn bản trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính John Glen cho biết tổng chi phí ước tính của tang lễ lên tới 161,7 triệu bảng Anh. Bộ Nội vụ - chịu trách nhiệm về chính sách - có mức chi cao nhất lên đến 73,7 triệu bảng Anh.

Trong khi đó, Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao đã chi 57,4 triệu bảng, còn chính phủ Scotland chi 18,8 triệu bảng.

Glen nói: “Cái chết của cố Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 8/9/2022 và thời kỳ quốc tang diễn ra sau đó là một thời khắc có ý nghĩa to lớn đối với quốc gia. Do đó, ưu tiên của chính phủ là đảm bảo những sự kiện này diễn ra suôn sẻ với mức độ tôn nghiêm phù hợp, cũng như an toàn và an ninh cho công chúng".

Tiết lộ mức phí được đưa ra chỉ khoảng 2 tuần, sau khi con trai của Nữ hoàng Elizabeth II, Vua Charles III, đăng quang. Theo một số phương tiện truyền thông Anh, chi phí cho lễ đăng quang của Vua Charles III được dự đoán cũng sẽ khiến nhiều người phải kinh ngạc, đặc biệt trong bối cảnh người dân Anh phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ.

Tuy nhiên, phía Cung điện Buckingham bác bỏ các bài báo cho rằng tổng số tiền cho hoạt động an ninh của lễ đăng quang sẽ lên tới 100 triệu bảng Anh.

Trước đó, hơn 5.000 sĩ quan cảnh sát từ khắp Vương quốc Anh đã được điều động để hỗ trợ các sự kiện trong 10 ngày diễn ra tang lễ của nữ hoàng quá cố. Ngày tang lễ được xem là hoạt động trị an lớn nhất mà cảnh sát thủ đô London từng tổ chức, quy mô còn lớn hơn cả lễ khai mạc và bế mạc của Thế vận hội Olympic 2012.

Những người chống chế độ quân chủ đã coi lễ đăng quang là một "cuộc diễu hành phù phiếm" và lãng phí tiền công khan hiếm. Tuy nhiên, những người ủng hộ phản bác rằng lễ kỷ niệm kéo dài đến cuối tuần, bao gồm thêm một ngày nghỉ lễ, sẽ góp phần thu hút đông đảo khách du lịch đến Anh.

Theo phụ nữ TPHCM