Ngày 21/2, Thủ tướng Johnson sẽ công bố ý định hủy bỏ mọi quy định chống dịch ảnh hưởng tới tự do của người dân, Guardian dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh.

Ông Johnson cũng dự kiến phát biểu trước nghị viện rằng nước Anh có thể tự tin vào chương trình tiêm chủng, xét nghiệm và các liệu pháp điều trị mới để giữ cho người dân an toàn.

“Covid-19 sẽ không đột nhiên biến mất. Chúng ta cần học cách sống với virus và tiếp tục bảo vệ bản thân mà không tự giới hạn tự do của mình”, vị thủ tướng Anh nói.

 
Anh bo quy dinh tu cach ly anh 1

Ứng dụng theo dõi tự cách ly của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS). Ảnh:PA.

“Nhờ vào chương trình tiêm chủng thành công và lượng lớn người dân đi tiêm, chúng ta đã ở trong vị thế có thể đặt kế hoạch sống chung với Covid-19 trong tuần này”, ông nói.

Theo Guardian, quy mô chương trình xét nghiệm miễn phí vẫn đang được chính phủ Anh xem xét vì Bộ trưởng Y tế Sajid Javid và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đang mâu thuẫn về vấn đề chi phí.

Dữ liệu hiện tại cho thấy gần 4 triệu người ở Anh thường xuyên xét nghiệm, bao gồm người trong nhóm rủi ro cao. Những người xét nghiệm 2 lần/tuần sẽ phải trả trung bình hơn 700 USD/năm, theo một nghiên cứu dựa trên chi phí xét nghiệm Covid-19 quốc tế do đảng Dân chủ Tự do (Anh) soạn thảo.

Kế hoạch của Thủ tướng Johnson không nhận được sự đồng ý của mọi bên. Wes Streeting, người phụ trách lĩnh vực y tế của đảng đối lập, cho rằng ông Johnson “tuyên bố chiến thắng trước khi cuộc chiến kết thúc” để đánh lạc hướng trước việc ông đang bị “cảnh sát gõ cửa”.

Ông Streeting đang nhắc tới việc Thủ tướng Johnson phải đối mặt cuộc điều tra cảnh sát vì bê bối tổ chức tiệc giữa lúc cả nước phong tỏa chống dịch vào năm 2020 và 2021.

“Chính phủ nên công khai chứng cứ đằng sau quyết định trên để người dân có thể tin rằng nó được đưa ra vì lợi ích của cả nước”, ông Streeting nói. “Hiện chưa phải lúc tính tiền xét nghiệm hay giảm tiền hỗ trợ đau ốm khi người dân vẫn được yêu cầu phải cư xử có trách nhiệm”.

Theo Zing