Chiếc áo len của Công nương Diana cùng với bức thư gửi từ điện Buckingham được mang ra đấu giá mới - Ảnh: Frank Augstein/AP Photo
Chiếc áo len của Công nương Diana cùng với 2 bức thư gửi từ điện Buckingham được mang ra đấu giá - Ảnh: Frank Augstein/AP Photo

Chiếc áo có hình những chú cừu nhỏ lông xù này được một nhân vật không được tiết lộ danh tính mua với giá cuối cùng hơn 1,1 triệu USD, gấp 10 lần so với giá ước tính ban đầu, và là kỷ lục đối với một món đồ thuộc sở hữu của nhân vật Hoàng gia quá cố.

Trước đó 2 tuần, người ta đã đưa ra các mức giá từ 50.000 đến 80.000 USD, và còn 15 phút trước khi cuộc đấu giá kết thúc, giá chào mua cao nhất đã dừng lại ở mức 190.000 USD.

“Thế nhưng, thật bất ngờ, mức giá cuối cùng đã tăng vọt lên 1,1 triệu USD trong không khí căng thẳng đến nghẹt thở” - trang web của Sotheby's mô tả.

Hồi tháng 1, một món đồ kỷ niệm của Công nương Diana là chiếc váy dạ hội do Victor Edelstein thiết kế được Sotheby’s mang ra đấu giá. Và chiếc váy có giá kỷ lục 604.800 USD.

Theo hãng tin AP, tiểu thư Diana Spencer, 19 tuổi, được chụp ảnh trong bộ trang phục có hình những con cừu bắt mắt tại một trận đấu polo tổ chức vào tháng 6/1981, ngay sau lễ đính hôn với Hoàng tử Charles, lúc đó là người thừa kế ngai vàng của Hoàng gia Anh.

Công nương Diana mặc chiếc áo len có thêu những chú cừu tại một trận thi đấu thể thao tổ chức tháng 6/1981 - Ảnh: Timothy Graham/
Công nương Diana mặc chiếc áo len có thêu những chú cừu tại một trận thi đấu thể thao tổ chức tháng 6/1981 - Ảnh: Timothy Graham/Getty Images

Công nương Diana từ lâu đã trở thành một biểu tượng của phong cách thời trang thế giới. Chiếc áo len đặc biệt này được thiết kế bởi Sally Muir và Joanna Osborne - 2 nhà thiết kế vô danh thời bấy giờ - chủ sở hữu công ty dệt kim Warm and Wonderful. Công ty này đã trở nên nổi tiếng vượt ra khỏi phạm vi nước Anh ngay sau khi Công nương Diana mặc trang phục của họ.

Vài tuần sau khi Công nương Diana được chụp ảnh với chiếc áo len, các nhà thiết kế đã nhận được một lá thư từ điện Buckingham giải thích rằng, một phần trên tay áo bị hỏng, có thể là do chiếc nhẫn đính hôn bằng kim cương và sapphire của Công nương Diana vướng vào. Người ta hỏi liệu có thể sửa lại phần tay áo bị hỏng này được không hay là chuẩn bị một chiếc áo mới thay thế cho Công nương Diana.

Các nhà thiết kế sau đó đã gửi cho Công nương Diana một chiếc áo len mới, còn chiếc áo len “phiên bản lỗi” thì được cho là đã sửa lại và bán cho một khách hàng khác.

Thế nhưng, vào tháng 3/2023, Osborne vô tình tìm thấy chiếc áo len có thêu hình những con cừu lông trắng và 1 con cừu màu đen mà Công nương Diana từng mặc nằm yên trong một chiếc hộp nhỏ trên gác xép nhà cô.

Cuộc đấu giá lần này bao gồm chiếc áo len có hình những chú cừu, lá thư yêu cầu sửa chữa và lá thư cảm ơn từ thư ký riêng của Công nương Diana gửi các nhà thiết kế.

Công nương Diana qua đời ở tuổi 36 sau một tai nạn xe hơi xảy ra ở năm 1997 - Ảnh:
Công nương Diana qua đời ở tuổi 36 sau một vụ tai nạn xe hơi - Ảnh: The Times

Công nương Diana, mẹ của Hoàng tử William và Hoàng tử Harry, đã trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Thái tử Charles. Và họ ly hôn vào năm 1996. Bà qua đời ở tuổi 36 trong một vụ tai nạn ô tô đầy bí ẩn ở thủ đô Paris (Pháp) vào năm 1997.

Một số nhà bình luận suy đoán rằng, Công nương Diana lựa chọn chiếc áo có họa tiết “một chú cừu đen giữa bầy cừu trắng” bởi bà cảm thấy bản thân mình chỉ là "một người dưng sống lẻ loi trong Hoàng gia”.

Theo phụ nữ TPHCM