leftcenterrightdel
 Ứng dụng hẹn hò do tư nhân điều hành “tapple”. Ảnh:Tapple Inc.

Để thúc đẩy hôn nhân và giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh thấp, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản sẽ ra mắt ứng dụng hẹn hò của riêng thành phố này, trong đó có những quy định nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn các vấn đề nảy sinh ở các dịch vụ mai mối khác, theo Asahi Shimbun.

Cam kết tìm bạn đời

Ứng dụng mới này - có tính phí - do một nhà thầu tư nhân vận hành - dự kiến ra mắt vào mùa hè năm nay. Các quan chức Tokyo khẳng định việc chính quyền địa phương phát triển một ứng dụng mai mối là hành động hiếm thấy.

Chính quyền thủ đô Tokyo đã phân bổ 200 triệu yen (1,28 triệu USD) trong ngân sách cho năm tài chính 2023 và 300 triệu yen cho năm tài chính 2024 cho ứng dụng hẹn hò và các dự án thúc đẩy hôn nhân khác.

Quá trình đăng ký ứng dụng sẽ được thực hiện kỹ lưỡng.

Ngoài giấy tờ tùy thân có ảnh, người dùng sẽ phải cung cấp giấy chứng nhận thu nhập và chứng minh độc thân thông qua sổ đăng ký gia đình hoặc giấy tờ chính thức khác.

Người dùng cũng sẽ được yêu cầu nhập 15 mục thông tin cá nhân, bao gồm chiều cao, trình độ học vấn và nghề nghiệp, những thông tin này sẽ được tiết lộ cho những đối phương tiềm năng.

Người dùng phải trải qua cuộc phỏng vấn bắt buộc để xác nhận danh tính.

Trên hết, người dùng sẽ được yêu cầu ký cam kết sử dụng ứng dụng để tìm bạn đời chứ không phải tìm kiếm một mối quan hệ thông thường.

leftcenterrightdel
 Một cuộc khảo sát cho thấy 67,4% cư dân Tokyo muốn kết hôn không tích cực tìm kiếm bạn đời. Ảnh:Shutterstock. 

Các quan chức Tokyo cho biết các yêu cầu khắt khe là cần thiết để ngăn chặn các vấn đề về uy tín vốn gây khó khăn cho các ứng dụng hẹn hò hiện có do các nhà khai thác tư nhân điều hành.

“Nếu có nhiều cá nhân quan tâm đến hôn nhân nhưng không tìm được bạn đời, chúng tôi muốn hỗ trợ”, một quan chức Tokyo cho biết. “Chúng tôi hy vọng rằng ứng dụng này, với sự liên kết với chính phủ, sẽ mang lại cảm giác an toàn và khuyến khích những người còn do dự khi sử dụng các ứng dụng truyền thống thực hiện bước đầu tiên trong quá trình tìm kiếm bạn đời”.

Công khai thu nhập có thể gây bất lợi cho một số nam giới

Một cuộc khảo sát năm 2021 của Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Mitsubishi UFJ cho thấy 60% người dùng ứng dụng hẹn hò phản ánh các vấn đề liên quan tới giới thiệu sai lệch về tình trạng hôn nhân, hồ sơ giả và các vấn đề khác với đối tác tiềm năng.

Dù vậy, các ứng dụng hẹn hò vẫn ngày càng phổ biến.

Theo một cuộc khảo sát của Meiji Yasuda Life Insurance Co. vào mùa thu năm ngoái, ứng dụng hẹn hò và gặp gỡ tại nơi làm việc là cách phổ biến nhất để các cặp đôi gặp nhau. Các ứng dụng này chiếm 25% số cặp đôi kết hôn trong vòng một năm.

Tỷ lệ chưa kết hôn của người 50 tuổi ở Tokyo cao nhất cả nước, ở mức 32% đối với nam và 24% đối với nữ.

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát năm 2021 của chính quyền thủ đô, 67,4% cư dân Tokyo muốn kết hôn không tích cực tìm kiếm bạn đời.

Khoảng 90.000 trẻ sơ sinh chào đời ở Tokyo vào năm 2022, giảm 15,2% so với một thập kỷ trước đó.

leftcenterrightdel
Chính quyền Tokyo đầu tư phát triển app hẹn hò để thúc đẩy hôn nhân và giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh thấp. Ảnh:Asahi Shimbun.  

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết tỷ lệ kết hôn thấp là yếu tố chính góp phần làm giảm tỷ lệ sinh.

Bà Koike cũng giải thích yêu cầu về chứng minh thu nhập của ứng dụng, khẳng định đó là một chỉ số để đánh giá một bạn đời tiềm năng và giúp người dùng cùng nhau hình dung về một tương lai.

Các quan chức Tokyo nhấn mạnh họ không có ý định tạo ra rào cản cho người dùng dựa trên mức thu nhập.

Tuy nhiên, yêu cầu này có thể gây bất lợi cho một số người dùng nam.

Saki Ito, người điều hành website đánh giá ứng dụng hẹn hò Match Up, cho biết: “Nói chung, đàn ông có thu nhập thấp ít có khả năng tìm được bạn đời trên các ứng dụng hẹn hò”.

Ito cho biết thêm người dùng nữ sử dụng ứng dụng hẹn hò có xu hướng tìm kiếm những người đàn ông có thu nhập cao hơn.

Mặc dù thừa nhận rằng ứng dụng mới của Tokyo “có thể thu hút những người đang tìm kiếm một nền tảng an toàn, đáng tin cậy”, Ito lập luận rằng các chính phủ nên ưu tiên các chính sách nâng cao thu nhập và khuyến khích hôn nhân thông qua lợi ích kinh tế.

Theo  lifestyle.znews