leftcenterrightdel
 Cô Harriet Geater-Johnson đang tìm nhà trẻ để gửi con gái Willow

Harriet Geater-Johnson mang thai sau 14 năm điều trị hiếm muộn. Cô ngay lập tức đăng ký với 3 trung tâm chăm sóc trẻ em ở bán đảo Fleurieu (Nam Australia). Nhưng khu vực cô sống cũng như nhiều nơi khác tại Australia đang trong tình trạng thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em. 

Đến lúc sinh con, cô thất vọng khi biết hơn 100 gia đình đang đứng trước cô trong danh sách chờ. Có một số phụ huynh trong danh sách này thậm chí đã chờ 2 năm rồi. Cô con gái Willow hiện được hơn 2 tháng tuổi, cô Geater-Johnson hy vọng sẽ tìm được chỗ gửi con để bản thân có thể trở lại làm việc tại một trường trung học địa phương.

Bán đảo Fleurieu vốn là khu vực được nhiều người về hưu ở Australia ưa chuộng. Nhưng những năm gần đây, khu vực ven biển này chứng kiến sự gia tăng số gia đình trẻ. Tại các thị trấn Victor Harbor, Goolwa, Middleton và Port Elliot, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc trẻ em cũng như nhà ở ngày càng tăng. 

Cô Geater-Johnson đã đăng bài trên một nhóm Facebook địa phương để xin lời khuyên từ các phụ huynh khác và rất ngạc nhiên khi biết rằng, nhiều phụ huynh đã dành hàng giờ ngồi trên ô tô mỗi ngày để gửi con đến nhà trẻ ở vùng ngoại ô phía Nam Adelaide. 

Tình trạng thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em đồng nghĩa với việc nhiều cha mẹ cần một công việc có giờ làm việc linh hoạt, để có thể đưa đón con họ đến trường.

Anh Lee Bridger-Darling chuyển đến thị trấn ven biển vào đầu năm nay cùng với 3 con của mình là Andreas (9 tuổi), Max (3 tuổi) và Isabella (7 tháng tuổi). Nhưng anh đang phải từ chối lời mời làm việc ở đây vì không tìm được nhà trẻ để gửi con. 

Bridger-Darling nói: "Tìm dịch vụ chăm sóc trẻ không phải là điều khiến chúng tôi bận tâm nhiều khi quyết định chuyển nhà. Luc đó, điều chúng tôi lo lắng hơn cả là việc mua nhà. Nhưng thực tế, việc tìm nhà trẻ lại vô cùng gian nan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng tôi".

Dự án lập bản đồ tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em cho thấy, hơn một phần ba người Australia sống ở những khu vực thiếu dịch vụ chăm sóc trẻ em nghiêm trọng.

Anh Chi/Nguồn: abc.net.au