Maliaka Sheikh, 22 tuổi, là một người chuyển giới sống ở vùng Kashmir thuộc quyền quản lý của Ấn Độ. Maliaka cùng rất nhiều người chuyến giới khác tại đây đã chịu không ít thiệt thòi vì bị xã hội kỳ thị. Đa số họ thường chỉ có thể kiếm sống bằng nghề mai mối hoặc giải trí cho đám cưới. Đại dịch Covid-19 ập đến khiến nhiều người mất đi nguồn thu nhập. Chandini Shaikh, một bà mối và ca sĩ bị mất việc trong đại dịch, chia sẻ: “Chúng tôi đã bị mọi người phớt lờ. Chúng tôi đã bị bỏ lại”.

 

Hát hò và nhảy múa tại các đám cưới từng giúp Khushi Mir có thu nhập đủ để lo cho gia đình, cho đến khi đại dịch ập đến. Tiền trọ và các hóa đơn ăn ở khác của Mir ngày một tăng, trong khi đám cưới và các sự kiện âm nhạc vẫn bị chặn đứng do các đợt phong tỏa nhằm chống lại đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ. Trong ảnh, Mir (phải) đang giúp mẹ cơm nước.

Mất hẳn thu nhập, Mir, 19 tuổi, đã xin làm thợ hồ được khoảng nửa tháng. Cô được trả chỉ 9,6 USD/ngày, nhưng bàn tay thì đầy vết thâm tím và da bong tróc. “Tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi cần phải chu cấp cho gia đình”, Mir nói.

 

Dẫu khó khăn, Mir cùng với 4 người bạn vẫn cố thành lập một nhóm từ thiện, giúp phân phát thực phẩm thiết yếu cho cộng đồng chuyển giới tại Srinagar, Kashmir, Ấn Độ. Bilal Ahmed (giữa), một người chuyển giới ở Kashmiri, đang mang một bao gạo do nhóm của Mir phân phát về nhà.

 

Azimi Bhat (phải), Hinna Bhat (giữa) và Khushi Mir nói chuyện bên ngoài ngôi nhà của một vị đạo sư, sau một buổi giao lưu đặc biệt của cộng đồng người chuyển giới ở Srinagar. Cho đến nay, nhóm của Mir đã phân phát thực phẩm cho gần 220 người, trong đó có nhiều nghệ nhân trang điểm, ca sĩ và bà mai là người chuyển giới đã mất kế sinh nhai trong đại dịch.

 

Thành viên của cộng đồng người chuyển giới ở Srinagar, Kashmir, tập trung tại nhà đạo sư Shabana Pallo (thứ 2, từ trái sang). Cuộc sống không hề dễ dàng đối với nhiều người chuyển giới ở Kashmir. Hầu hết họ đều bị gia đình tẩy chay và bị xã hội kỳ thị. Một số bị chính người nhà ngược đãi và phải bỏ đi ngay từ khi con nhỏ.

 

Babloo Sheikh là một trong số ít người chuyển giới thuộc cộng đồng ở Srinagar, Kashmir sống với gia đình. Đa số họ không có nhà ở, không được học hành tử tế và thiếu các điều kiện sống cơ bản khác

 

Rinki Ahmed đã từng là một người mẫu ở Mumbai thời trẻ. Về sau, cô trở thành một bà mai. "Ở Kashmir, chúng tôi đã chứng kiến nhiều điều tồi tệ xảy ra do xung đột, nhưng điều đó chưa bao giờ ngăn cản tôi ra ngoài. Thế nhưng lần này, không ai cho chúng tôi vào nhà của họ cả. Tôi không trách họ vì bản thân tôi cũng đang sợ hãi", Rinki nói về đại dịch.

Khushi Mir (áo xám) cười đùa cùng bạn bè sau một buổi hội nhóm của cộng đồng mình ở ngoại ô Srinagar

 

Mahreen Bhat tạo dáng trong phòng trọ của mình. Ngay cả khi đối mặt với tình trạng kinh tế khó khăn, nhiều năm bị xã hội dè bỉu, Mahreen vẫn chọn cách mỉm cười trước thách thức.

Manu Babo, 19 tuổi, đang quay video trên Instagram tại nhà. Cô là một thợ trang điểm, và mọi ngón nghề của cô đều là tự học. Đại dịch xảy ra, Manu ngày càng nhận được nhiều yêu cầu của người theo dõi cô trên mạng xã hội.

Sống trong bóng tối của cuộc khủng hoảng sức khỏe và một xã hội không mấy ai chấp nhận mình, Manu chọn cách phản kháng. Tài khoản Instagram của cô tự giới thiệu mình là "một người chuyển giới đáng tự hào".

Shabnam Ganie, 35 tuổi, đang cầu nguyện tại nhà ở Srinagar, Kashmir. Shabnam là một trong số ít người chuyển giới sở hữu nhà riêng. Cô hiện sống cùng một người con nuôi.

Mehak Mir là một bà mai và một ca sĩ có tiếng trong cộng đồng người chuyển giới ở Kashmir.

Theo Zing