leftcenterrightdel
 Lương trung bình của bác sĩ ở một số nước. Ảnh: Medvocation
 

Theo thống kê của CNBC, tiền lương là yếu tố quan trọng nhất đem lại sự hài lòng với chỗ làm. Ở Mỹ, 68% số người lao động kiếm được hơn 150.000 USD/năm cho biết, họ “rất hài lòng” với công việc, trong khi chỉ 40% số người lao động kiếm được dưới 50.000 USD/năm có cảm nhận như vậy.

Nghề có thu nhập cao nhất ở Mỹ

Theo USA Today, các công việc có mức lương trung bình cao nhất ở Mỹ hiện nay đều thuộc ngành y. Theo Cục Thống kê Lao động, top 10 công việc lương cao nhất đều trên 200.000 USD. 

Danh sách lần lượt là bác sĩ gây mê, tim mạch, da liễu, cấp cứu, gia đình, nội tổng quát, thần kinh, sản khoa và phụ khoa, nhãn khoa, chỉnh nha. Họ làm khoảng 40 đến 60 giờ mỗi tuần.

Các công việc ngoài ngành y cũng có mức lương trung bình cao khác bao gồm phi công, kỹ sư máy bay (195.000 USD), quản lý kiến trúc và kỹ thuật (177.000 USD), quản lý trong lĩnh vực công nghệ thông tin (157.000 USD), giám đốc điều hành (148.400 USD). 

Lý do bác sĩ ở Mỹ được trả lương cao

Theo Medvocation, các bác sĩ là những chuyên gia được trả lương cao nhất. Với chi phí giáo dục đắt đỏ và nhiều năm học hành và thực tập nghề, thật công bằng khi họ kiếm được một số tiền phù hợp cho tất cả những năm gắng sức. Học phí của sinh viên y trường công ở Mỹ là 35.000 USD, trường tư là 50.000 USD. 

Ngoài ra, họ còn đặt mình vào nguy hiểm để cứu sống bệnh nhân. Vì vậy, để trở thành một bác sĩ đồng nghĩa gánh vác trách nhiệm lớn lao. 

leftcenterrightdel
Bác sĩ là nghề được trọng vọng, có thu nhập cao ở nhiều nước. Ảnh minh họa: Intercare 

 

Theo Leapscholar, các bác sĩ là những chuyên gia có học thức, xứng đáng được nhận khoản thu nhập cao cho công việc của họ. Tuy nhiên, có nhiều mức lương khác nhau trong lĩnh vực y tùy thuộc vào chuyên ngành và một số yếu tố khác như vị trí và kinh nghiệm. 

Đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đến các nhân viên y tế trên toàn cầu. Các y bác sĩ bị ảnh hưởng thu nhập và đối mặt với tình trạng làm việc quá sức do thiếu người. Tín hiệu khả quan cho thấy mức lương trung bình của các bác sĩ ở Mỹ đang tăng trở lại nhưng mức thay đổi dựa trên các yếu tố như chuyên môn, giới tính, địa lý. 

Theo Medscape, mức lương cao nhất và thấp nhất của bác sĩ ở Mỹ có thể chênh lệch tới 81.000 USD. Năm 2019, trung bình bác sĩ nam kiếm được 228.000 USD và bác sĩ nữ kiếm được khoảng 218.000 USD.

Theo vietnamnet