Tình trạng đáng lo ngại

Jordan DeMay (17 tuổi) đã tự sát sau cuộc trò chuyện trực tuyến và bị phía bên kia yêu cầu phải đưa tiền để giữ bí mật những bức ảnh nhạy cảm. Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, đó là một trong hàng chục bị hại của nghi phạm được dẫn độ từ Nigeria. “Họ sẽ phải đối mặt với cáo buộc ở Mỹ vì những gì đã làm với Jordan và những trẻ khác” - Wray nói. 

leftcenterrightdel
 Gia đình cần luôn bên cạnh để cảnh báo, phát hiện và hỗ trợ khi trẻ em trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo - Nguồn ảnh: Sky News

Cũng như Jordan, hàng ngàn thanh thiếu niên Mỹ đang trở thành mục tiêu của các vụ tống tiền tình dục trực tuyến đang gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Ban đầu, Jordan cứ tưởng mình đang trò chuyện với một cô gái bằng tuổi trên Instagram. Cuộc nói chuyện sau đó đã chuyển thành dụ dỗ, mời gọi gửi ảnh khiêu dâm. Ngay sau khi nạn nhân sập bẫy, chia sẻ hình ảnh, bọn tội phạm hiện nguyên hình đòi tiền chuộc để đổi lấy việc chúng không phát tán hình ảnh. Không đáp ứng được yêu cầu của bọn tống tiền, Jordan đã tự tử.

Theo FBI, những kẻ đã đẩy chàng trai vào cái chết là 2 anh em Samuel và Samson Ogoshi sống ở Lagos (Nigeria), sử dụng tài khoản Instagram bị hack. Chúng nghiên cứu Jordan trên mạng, nắm bắt thông tin chi tiết về bạn bè, gia đình để đe dọa. Có hơn 100 trường hợp tương tự đang được điều tra.

FBI cho biết, các vụ tống tiền đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2021. Ít nhất 3.000 trẻ em và thanh thiếu niên đã trở thành nạn nhân và đã có hơn chục người đã tự sát. Hầu hết nạn nhân ở độ tuổi từ 10-17. Đa số kẻ lừa đảo từ các nước châu Phi như Nigeria và Bờ Biển Ngà… “Điều quan trọng là cha mẹ phải biết rủi ro này, cần cho con cái biết và luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn con vượt qua những tình huống này” - Jennifer Buta - mẹ của Jordan - nói.

Trong tháng Chín, 3 vụ tống tiền tình dục đã bị tố cáo tại Đại học Illinois. Tất cả nạn nhân đều tương tác với những người họ không quen biết trên Instagram. Trong đó, 1 sinh viên đã chia sẻ những bức ảnh thân mật với 1 người, sau đó bị đe dọa tung lên mạng xã hội. Ở 2 trường hợp còn lại, các sinh viên tham gia cuộc gọi video với những kẻ tội phạm không rõ danh tính và thực hiện các hành vi tình dục. Sau đó, chúng đòi tiền và đe dọa tung video lên mạng xã hội.

“Khoảng 3 năm qua, số vụ án tống tiền tình dục  đã gia tăng. Nhiều nạn nhân là sinh viên quốc tế. Thủ phạm thường ở nước ngoài nên cơ quan thực thi pháp luật khó buộc tội. Điều quan trọng nhất có thể làm là giáo dục nạn nhân và đưa ra một kế hoạch an toàn cho họ” - Pat Wade - người phát ngôn cảnh sát Illinois - nói.

Cần dịch vụ trực tuyến an toàn cho trẻ em 

Một thiếu niên 14 tuổi ở Chapin (Nam Carolina) đã bị buộc tội tống tiền tình dục khi đe dọa tung ra những bức ảnh khỏa thân đã được chỉnh sửa, ghép khuôn mặt của một bạn nữ cùng lớp. Cáo buộc có mức phạt lên tới 5 năm tù cho lần phạm tội đầu tiên tại Mỹ. Nếu có tình tiết tăng nặng, kẻ tống tiền có thể bị phạt kịch khung 20 năm tù nếu nạn nhân là trẻ vị thành niên, người trưởng thành thuộc nhóm dễ bị tổn thương hoặc nếu nạn nhân bị thương, tử vong.

Tại Anh, Tổ chức Giám sát Internet (IWF) cảnh báo số lượng trẻ em trở thành nạn nhân của tội phạm tống tiền tình dục trực tuyến đã tăng vọt trong năm nay. Từ đầu năm 2023, IWF đã nhận 191 báo cáo, trong khi năm 2022 chỉ có 30 vụ. Trong đó, có đến 6% nội dung liên quan đến những hình ảnh ở mức độ nghiêm trọng nhất. Nạn nhân chủ yếu là nam thiếu niên, bị lừa đảo, tống tiền trên các mạng xã hội. Thủ đoạn chung của tội phạm vẫn là lừa nạn nhân tin rằng họ đang nói chuyện với một người khác giới rồi thuyết phục gửi hình ảnh nhạy cảm.

Các nhà vận động ở Anh đã kêu gọi người đứng đầu các công ty công nghệ cung cấp các dịch vụ trực tuyến an toàn cho trẻ em. “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với IWF và các đối tác quốc tế, đồng thời đầu tư vào các công cụ mới để tăng cường phản ứng đối với mối đe dọa này” - Bộ trưởng An ninh Tom Tugendhat nói.

Ông đã trực tiếp viết thư cho Mark Zuckerberg (ông chủ Meta) đề cập số liệu thống kê đáng lo ngại vì những kẻ lạm dụng thường nhắm mục tiêu là các nạn nhân trên mạng xã hội. Ông cũng kêu gọi Zuckeberg có biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ bằng cách mã hóa đầu cuối trên Instagram Direct và Facebook Messenger.

Susie Hargreaves OBE - Giám đốc điều hành IWF - phát biểu: “Ngày càng nhiều trẻ em bị những kẻ lạm dụng trực tuyến nhắm tới. Tống tiền là trọng tội và là vấn đề không chỉ của cảnh sát mà của toàn xã hội”. IWF còn cho biết, ngoài việc mất tiền bạc, tác động tinh thần của hành vi này còn khiến nạn nhân trẻ em tự làm hại bản thân, tự tử. 

Theo phụ nữ TPHCM