Lee Jung-min, nhân viên văn phòng 29 tuổi ở Seoul, là một fan của truyện tranh online "D.P.: Dog Days" và đã xem bộ phim "D.P." được chuyển thể gần đây trên Netflix, theo Yonhap.

Lee không thể ngừng xem 6 tập phim về những người lính trong đơn vị D.P., chuyên truy đuổi binh lính đào ngũ, dù anh không liên quan gì đến đơn vị quân cảnh.

Lee, người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự kéo dài 18 tháng cách đây vài năm, cho biết: "Bộ phim khiến tôi cảm thấy buồn và đau đớn vì nó dường như mô tả những gì đã xảy ra với tôi trong quân đội".

"Một số người nói rằng quân đội Hàn Quốc đã tiến bộ rất nhiều, nhưng tôi nghĩ vẫn còn một chặng đường dài phía trước".

                                                              Phim "D.P." lột trần mặt tối của quân đội Hàn Quốc.


Bắt nạt, quấy rối


Lấy bối cảnh năm 2014, "D.P." kể về câu chuyện của những người lính chạy trốn khỏi quân đội sau khi liên tục bị cấp trên bắt nạt, lạm dụng thể chất, thông qua hành trình của hai sĩ quan D.P. là binh nhì Ahn Jun-ho (Jung Hae-in thủ vai) và Hạ sĩ Han Ho-yeol (Koo Kyo-hwan thủ vai).

Tất cả nam giới Hàn Quốc có thể hình tốt phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong 18 tháng từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Nỗi đau và cuộc đấu tranh của những người đàn ông trẻ tuổi phục vụ trong các lực lượng vũ trang thường là đề tài của các cuộc tranh luận xã hội và được văn học, điện ảnh tập trung khai thác trong nhiều thập kỷ qua.

Phim truyền hình "D.P." khởi chiếu vào ngày 27/8, là tác phẩm mới nhất làm sáng tỏ mặt tối của quân đội, nơi hầu hết đàn ông Hàn Quốc ở độ tuổi 20 phải nếm trải trong suốt 2 năm.

Tác phẩm mô tả rõ ràng văn hóa bạo lực tràn lan thông qua việc bắt nạt và ngược đãi những người yếu thế bởi cấp trên tàn ác trong doanh trại.

Văn hóa này thậm chí được những sĩ quan cấp cao hơn chấp nhận, dung túng, tiếp tay để bảo vệ cơ hội thăng tiến của mình.

                                                            Nhiều vụ bắt nạt, quấy rối được bưng bít bởi các sĩ quan cao cấp.


"D.P." có cách tiếp cận khác với nhiều bộ phim truyền hình hoặc chương trình tạp kỹ về chủ đề quân ngũ trước đây, bao gồm "Hậu duệ mặt trời" (2016) và "The Iron Squad" (2021), vốn chỉ tập trung vào những khía cạnh tươi sáng, lãng mạn.

Cách lột tả chân thực chưa từng có này đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ đàn ông xứ kim chi ở độ tuổi 20-30, những người không tin cuộc sống trong quân đội Hàn Quốc đã được cải thiện.

Họ cho rằng quân đội vẫn như cũ, dẫn chứng các vụ quấy rối tình dục gần đây trong Không quân và Hải quân, các bữa ăn kém chất lượng và điều kiện sống tồi tệ của binh lính. Những bê bối này đều thu hút sự chú ý của dư luận vào đầu năm nay.

Ngoài ra, đầu tháng 9, nhóm nhân quyền địa phương báo cáo rằng một thủy thủ đã tự sát sau nhiều tháng bị bắt nạt và lạm dụng bằng lời nói, thể chất khi phục vụ trong một tàu Hải quân. Lời cầu cứu của người này đã không được các sĩ quan cấp cao, bao gồm cả thuyền trưởng, lắng nghe.

Goh Dong-wan, người cho biết 2 năm nghĩa vụ quân sự là khoảng thời gian khó khăn nhất trong 35 năm cuộc đời của anh, nói: "Tôi biết đơn vị D.P. quá đặc biệt để đại diện cho toàn bộ môi trường quân đội. Nhưng sự phi lý và nạn bắt nạt trong quân đội lại khiến người dân Hàn phải chú tâm".

Thay đổi


Lời kêu gọi thay đổi của những người trẻ đã thu hút sự chú ý từ các chính trị gia trong cuộc chạy đua cho bầu cử tổng thống vào tháng 3/2022.

Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung, ứng cử viên tổng thống tiền nhiệm của Đảng Dân chủ cầm quyền, đã viết trên mạng xã hội hôm 6/9 rằng ông đã say sưa xem "D.P.".

"Lạm dụng tồn tại xưa nay nhưng mọi người đã làm ngơ với lý do giáo dục đạo đức. Thực tế luôn nằm ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Những vụ lạm dụng vẫn tiếp diễn một cách âm thầm và bí mật", ông Lee viết.

Thống đốc tỉnh Gyeonggi hứa sẽ chấm dứt "lịch sử của sự tàn bạo" và thay đổi văn hóa quân đội Hàn Quốc nếu được bầu làm tổng thống.

Trong khi đó, chính trị gia Hong Joon-pyo của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) hứa sẽ thay thế dự thảo bằng một hệ thống nghĩa vụ tình nguyện.


                                                     Nhiều người Hàn cho rằng đời sống của binh lính trong quân ngũ cần được cải thiện nhiều hơn.


Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cho biết môi trường quân đội vào năm 2021 đã thay đổi rất nhiều so với bối cảnh năm 2014 của "D.P.", khi cả nước bàng hoàng trước cái chết của một binh sĩ trong đơn vị pháo binh. Người này bị đánh đập, tra tấn và đối xử dã man bởi những đàn anh trong doanh trại suốt nhiều tháng.

Những hành vi bạo lực đã giảm trong các năm gần đây và việc cho phép binh lính sử dụng điện thoại di động vào năm ngoái đã cải thiện tình trạng lạm dụng một cách đáng kể.

Theo dữ liệu gần đây của Bộ Quốc phòng, 42 binh sĩ chết vì tự sát vào năm 2020, giảm so với 97 trường hợp trong năm 2011. Số người đào ngũ đã giảm từ 643 vào năm 2013 xuống còn 122 vào năm 2018.

"Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để cải thiện văn hóa trong doanh trại. Phim D.P. cũng tạo ra động lực mới cho quân đội tìm kiếm những góc khuất", Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook cho biết trong phiên họp quốc hội hôm thứ 8/9.

Han Jun-hee, đạo diễn của "D.P.", cho biết bộ phim không chỉ nói về mặt tối của quân đội mà còn là câu chuyện nhân văn mọi người có thể dễ dàng tìm thấy xung quanh mình.

"Quân đội là một mô hình thu nhỏ của xã hội này, nơi có các mối quan hệ giữa con người với nhau, các cuộc xung đột giữa nạn nhân và thủ phạm. Tôi biết có một số cải tiến trong quân đội ngày nay, nhưng tôi nghĩ loạt phim sẽ khiến chúng ta phải ghi nhớ, cảnh giác với bạo lực trong các doanh trại", ông Han nói.

Theo Zing