Kknews đưa tin một người đàn ông họ Khổng ở tỉnh Phúc Châu (Trung Quốc) đã mất 110.000 nhân dân tệ (17.000 USD) chỉ sau vài phút trò chuyện trên mạng với một cô gái lạ.

Trước đó, người đàn ông này tình cờ gặp và làm quen với cô gái xinh đẹp tên Tiểu Mỹ trên mạng xã hội Weibo. Sau vài ngày nhắn tin, Tiểu Mỹ đề nghị Khổng tải ứng dụng có tên Meet để cả hai có thể video call.

Tin rằng người đẹp có tình cảm với mình, Khổng nhanh chóng chấp nhận lời đề nghị và cả hai bắt đầu trò chuyện video. Tuy nhiên, càng về sau cô gái càng có những yêu cầu kỳ lạ. Tiểu Mỹ thậm chí đề nghị Khổng khỏa thân khi trò chuyện cùng cô.

Từ những tin nhắn tán tỉnh, hai người bắt đầu chuyển sang nói chuyện khiêu dâm, bàn luận về những chủ đề nhạy cảm.

bi tong tien vi chat khoa than anh 1

Bị lừa 110.000 nhân dân tệ vì chat khỏa thân với người lạ quen qua mạng. Ảnh:Weibo.

Lừa đảo chuyên nghiệp

Như hàng nghìn nạn nhân khác, Khổng hoàn toàn không biết những đoạn trò chuyện giữa mình và Tiểu Mỹ đều được ghi lại. Anh chàng nhanh chóng sa lưới trong một kế hoạch lừa đảo, tống tiến phổ biến trên mạng xã hội Trung Quốc.

Vài ngày sau, Tiểu Mỹ đã gửi cho Khổng thông tin số tài khoản ngân hàng của cô cùng lời đe dọa "phải lập tức chuyển tiền nếu không muốn bị phát tán những hình ảnh nhạy cảm".

Vì lo sợ cuộc trò chuyện riêng tư bị tung lên mạng, Khổng chỉ còn cách làm theo yêu cầu của đối phương.

Người đàn ông này đã phải chuyển tổng cộng 110.000 nhân dân tệ cho kẻ lừa đảo. Tuy nhiên, đối phương vẫn không chịu buông tha và không ngừng đòi thêm tiền.

Không thể chịu đựng thêm, Khổng cuối cùng đã báo cảnh sát Phúc Kiến.

Cảnh sát địa phương nhận định đây là một vụ lừa đảo trực tuyến nghiêm trọng được lên kế hoạch rất chuyên nghiệp. Cả 9 thành viên của nhóm lừa đảo hiện đều bị bắt và chờ ngày hầu tòa.

2.000 nạn nhân trong 10 năm

Theo Global Times, ít nhất 2.000 người đã bị tống tiền trong 41 vụ lừa đảo trị giá hơn 24 triệu nhân dân tệ (3,7 triệu USD) do trò chuyện khỏa thân trực tuyến ở Trung Quốc.

Các nạn nhân ở hơn 20 tỉnh, thành phố và khu tự trị, bao gồm Phúc Kiến, Sơn Đông, Quảng Đông, Trùng Khánh, Cát Lâm, Hắc Long Giang...

bi tong tien vi chat khoa than anh 2

Các mánh khóe tống tiền qua mạng ngày càng tinh vi. Ảnh:VCG.

41 vụ tống tiền bằng hình ảnh chat khỏa thân xảy ra từ năm 2011 đến năm 2020, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, trích dẫn dữ liệu từ China Judgement Online.

Số tiền lừa đảo trong một vụ án dao động từ 200 nhân dân tệ đến hơn 630.000 nhân dân tệ. Tội phạm thường đóng giả phụ nữ để dụ nạn nhân khỏa thân trong lúc video call rồi bí mật ghi âm, chụp hình lại.

Sau đó, hung thủ tống tiền nạn nhân bằng cách đe dọa gửi hình ảnh nhạy cảm cho người thân và bạn bè của họ.

Riêng ở Nam Kinh, cảnh sát đã nhận được 243 báo cáo về các vụ lừa đảo liên quan đến chat khỏa thân. Tất cả nạn nhân ghi nhận từ ngày 1/12/2020 đến cuối tháng 1 năm nay đều là nam giới.

Trong một trường hợp, nạn nhân bị tống tiền trong 4 năm (2011-2015) với hơn 630.000 nhân dân tệ, một máy tính xách tay và một điện thoại di động. Cuối cùng, tên tội phạm đã bị kết án 11 năm 6 tháng tù giam.

Theo những ghi nhận mới đây, số lượng nạn nhân bị tống tiền, lừa đảo theo cách này vẫn không hề giảm và thậm chí có xu hướng tăng.

Văn phòng cảnh sát địa phương ở Nam Kinh đã nhiều lần cảnh báo người dân tránh xa các hoạt động phi pháp, đặc biệt là chat khỏa thân với người lạ trên Internet.

Theo  Zing