Tòa án thành phố Saint Petersburg ra phán quyết hôm nay và yêu cầu tiến hành quá trình "nhập viện bắt buộc" ngay lập tức với bị đơn Alla Ilyina. Nhân viên an ninh áp giải cô đến xe cứu thương để chuyển tới bệnh viện Botkin ngay sau phiên tòa.

Người phụ nữ 33 tuổi sẽ phải ở trong bệnh viện tới ngày 19/2 và chỉ được về nhà khi trải qua hai lần xét nghiệm âm tính với nCoV. Luật sư của Ilyina khẳng định sẽ kháng án, cho rằng kết quả xét nghiệm quá lâu và thân chủ "có thể bị cách ly vô thời hạn".

Ilyina trong phiên tòa tại thành phố Saint Petersburg hôm nay. Ảnh: TASS.

Ilyina trong phiên tòa tại thành phố Saint Petersburg hôm nay. Ảnh:TASS.

Ilyina trở về từ đảo Hải Nam, Trung Quốc qua đường hàng không ngày 1/2, sau đó có triệu chứng sốt nhẹ và đau họng. Bác sĩ chẩn đoán cô mắc "bệnh virus cấp tính", không loại trừ khả năng nhiễm nCoV. Ilyina được đưa vào khu cách ly hôm 6/2 nhưng trốn đi sau một ngày. Cơ quan y tế thành phố Saint Petersburg cảnh báo việc này "có thể làm lây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm".

Trong video trên Instagram, Ilyina cho rằng các bác sĩ nói dối khi thông báo cô có thể được xuất viện sau một ngày, phàn nàn về việc thiếu nhu yếu phẩm như dầu gội đầu và các bữa ăn có chất lượng không tốt. "Cửa có khóa điện từ, tôi mở hộp và cắt dây điện. Cửa mở, tôi thu xếp đồ đạc và đi tới thang máy. Tôi đã gặp may", Ilyina nói.

Giám đốc bệnh viện Botkin kiện Ilyina và một người khác là Anna Rybakova nhằm buộc họ quay lại để tiếp tục theo dõi y tế. Ngoài Ilyina và Rybakov, hai người Nga cũng trốn khỏi viện Botkin nhưng đã tự nguyện quay lại sau đó.

Dịch viêm phổi corona (Covid-19) khởi phát ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc từ tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Toàn thế giới hiện có 71.330 trường hợp nhiễm bệnh, 1.775 người chết và 10.607 người được chữa khỏi. 5 ca tử vong ngoài Trung Quốc đại lục được ghi nhận ở Nhật Bản, Hong Kong, Pháp, Philippines và Đài Loan.

Nga ghi nhận hai trường hợp nhiễm nCoV là người Trung Quốc, cả hai đã khỏi bệnh và được xuất viện. Nước này cũng thực hiện nhiều biện pháp mạnh để ngăn dịch như đóng cửa biên giới, yêu cầu các hãng hàng không trừ Aeroflot dừng những chuyến bay đi và đến Trung Quốc.

Tân lãnh sự Trung Quốc Cui Shaochun cũng được yêu cầu tự cách ly trong hai tuần sau khi đặt chân tới nhận nhiệm vụ tại thành phố Yekaterinburg hôm 10/2.

Theo vnexpress