leftcenterrightdel
 Một poster trong chiến dịch chống quấy rối tình dục ở Bỉ, có nghĩa là "Hãy để các cô gái được yên"

Để giải quyết tình trạng bạo lực tình dục, Bỉ đã cập nhật luật hình sự, quy định hành vi quấy rối trực tuyến, nghĩa là các hành vi phạm tội trực tuyến - bao gồm quấy rối, gửi ảnh khiêu dâm không mong muốn hoặc doxxing (tiết lộ thông tin cá nhân của ai đó, chẳng hạn như tên thật, địa chỉ, thông tin tài chính và thông tin cá nhân khác trực tuyến) - giờ đây sẽ có các hình phạt tương tự như hành vi quấy rối trực tiếp.

Trước đây, thủ phạm gửi ảnh không mong muốn thường ít bị can thiệp nhưng bây giờ, ai đó gửi dù chỉ một bức ảnh không mong muốn cũng có nguy cơ bị phạt tù 3 năm. Bản án có thể tăng lên 5 năm nếu thủ phạm biết nạn nhân, và thậm chí 20 năm nếu nạn nhân là trẻ vị thành niên.

 Ngoài ra, doxxing cũng sẽ được đưa vào dự luật mới. Doxxing thường được thực hiện vì những lý do như làm xấu hoặc bôi nhọ danh dự hay tống tiền trực tuyến có thể gây ra những hậu quả trên phạm vi rộng như gây nguy hiểm cho sự nghiệp của nạn nhân.

Động thái này của Bỉ có thể được lan rộng trên toàn EU nhằm trấn áp hành vi có hại trên mạng. Các quốc gia thành viên EU, bao gồm cả Bỉ, sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp từ Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của EU, nhằm mục đích làm cho không gian mạng trở nên an toàn hơn bằng cách kiểm duyệt nội dung tốt hơn trên các nền tảng và cho phép nạn nhân dễ dàng báo cáo những trường hợp bất hợp pháp hơn.

Theo thống kê quốc tế được báo cáo gần đây tại Bỉ, cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi 15-25 thì có 6 người đã từng bị quấy rối trực tuyến, nhưng việc báo cáo tội phạm thường thấp bởi nhiều rào cản. Tuy nhiên, với cải cách mới này, việc báo cáo tội phạm trực tuyến sẽ sớm có thể thực hiện rộng rãi hơn.

Theo phụ nữ TPHCM