Nhóm Socorro Bayanihan Services được cho là có 3.500 thành viên
Nhóm Socorro Bayanihan Services được cho là có 3.500 thành viên

 

Theo các quan chức Philippines, nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục trên một hòn đảo xa xôi của Philippines dưới bàn tay của một giáo phái do một thủ lĩnh tự xưng là hóa thân của Chúa Giêsu đứng đầu.

Tổ chức Save the Children đã kêu gọi chính phủ Philippines hành động ngay lập tức để giải thoát khoảng 1.500 trẻ em được cho là đang bị nhóm Socorro Bayanihan Services giam giữ trong một khu vực được canh phòng nghiêm ngặt. 

Nhóm ban đầu là một tổ chức dân sự. Nhưng dần dà, nó đã biến thành một giáo phái bóc lột. Theo các quan chức Philippines, ở đó, các thủ lĩnh của giáo phái có thể thoát khỏi sự giám sát và thực hiện các hành vi lạm dụng khủng khiếp khi điều hành một chiến dịch ma túy bí mật.

Theo báo cáo, nhóm này có ít nhất 3.500 thành viên và được lãnh đạo bởi Jey Rence B Quilario, người được gọi là “Đấng cứu thế”.

“Đây là một câu chuyện đau lòng về cưỡng hiếp, bạo lực tình dục, lạm dụng trẻ em, ép buộc kết hôn đối với trẻ vị thành niên bởi một giáo phái ở Socorro, Surigao del Norte. Có hơn một ngàn thanh niên nằm trong tay của một giáo phái lừa dối, tàn ác và lạm dụng… những đứa trẻ thực sự đang gặp nguy hiểm. Chúng ta không thể, chúng ta không được phép ngoảnh mặt đi" - Chủ tịch ủy ban thượng viện về phụ nữ và trẻ em Risa Hontiveros yêu cầu chính phủ hành động ngay lập tức và buộc tội Quilario cũng như các cộng sự thân cận của ông về hành vi bóc lột.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Ronald Dela Rosa cáo buộc các thủ lĩnh của nhóm sử dụng các thành viên giáo phái làm “lá chắn sống” để tránh bị truy tố tội buôn bán ma túy. Ông cho biết nhóm này đang điều hành một phòng thí nghiệm methamphetamine từ một hầm ngầm.

Hưởng ứng lời kêu gọi hành động của các thượng nghị sĩ, tổ chức Save the Children hôm 22/9 đã kêu gọi các nhà chức trách bảo vệ trẻ vị thành niên phải đối mặt với bạo lực này. Alberto Muyot - Giám đốc điều hành của tổ chức Philippines cho biết: “Chúng tôi khẩn trương kêu gọi chính phủ, đặc biệt là các cơ quan thực thi pháp luật tiến hành điều tra ngay lập tức và kỹ lưỡng về những vụ việc này, bảo vệ những đứa trẻ bị ảnh hưởng và đưa thủ phạm ra trước công lý”. 

Jey Rence B Quilario, thủ lĩnh giáo phái, tự nhận mình là hóa thân của Chúa Giêsu và cũng bị cáo buộc buôn lậu ma túy
Jey Rence B Quilario, thủ lĩnh giáo phái, tự nhận mình là hóa thân của Chúa Giêsu và cũng bị cáo buộc buôn lậu ma túy

 

Chloe một bé gái 15 tuổi và là một trong những đứa trẻ vừa trốn thoát khỏi sự giam cầm của nhóm giáo phái này cho biết, em bị thủ lĩnh giáo phái ép cô kết hôn với một người đàn ông 21 tuổi khi mới 13 tuổi.

Chloe kể rằng nhiều lần, ông Quilario nhốt em trong phòng với người chồng mới và nói với chồng cô rằng “có quyền cưỡng hiếp” vì đã kết hôn.

Bà Hontiveros cũng cáo buộc chính ông Quilario cưỡng hiếp trẻ em và ngăn cản trẻ vị thành niên đến trường. Ngoài ra, nhiều bé gái đã bị ép quan hệ tình dục với Quilario trước khi kết hôn ở tuổi 12.

Bà Anna Fionah L. Bojos, một thành viên của tổ chức phi chính phủ Cebu cho biết, nhiều trẻ em ở đây còn bị lao động cưỡng bức vì phải vận chuyển cát đá để xây hồ bơi cho giáo phái. “Mặc dù giáo phái nói rằng đó là lao động tự nguyện, nhưng thực tế các em làm việc dưới sự giám sát, và kỷ luật nếu không làm việc. Nhiều trẻ em sẽ bị đánh đập nếu làm việc không đạt yêu cầu, và trong một số trường hợp, trẻ em sẽ bị biệt giam tới một tuần.

Tổ chức Save the Children cảnh báo ngày càng có nhiều lo ngại rằng những đứa trẻ trốn thoát vào mùa hè này có nguy cơ bị dụ dỗ trở lại vùng núi. Ông Muyot nói: “Chúng tôi lo ngại rằng có thể có thêm nhiều trẻ em bị ảnh hưởng, mất tích và tính mạng cũng như tương lai của các em đang gặp nguy hiểm”.

Ông Muyot nói thêm rằng các luật pháp được thực thi nghiêm ngặt. "Điều quan trọng nhất là các luật bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng và tảo hôn không chỉ đơn thuần là những lời nói trên giấy mà thay vào đó phải được thực thi và thực thi một cách nghiêm ngặt”, ông nói.

Theo phụ nữ TPHCM