Wu Zhimin, một ông bố ở Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, nói rằng hai năm trước, ông tìm đến dịch vụ mai mối do Chen Junhong quản lý vì muốn tìm vợ cho con trai.

"Bạn bè, họ hàng giới thiệu vài cô cho con trai tôi, nhưng họ đều đòi hỏi gia đình tôi phải có sẵn nhà cửa, xe hơi. Toàn những điều kiện gia đình tôi không thể đáp ứng", Wu nói với Hebei Television. "Một người đàn ông mai mối họ Chen nói với tôi anh ta có thể giới thiệu phụ nữ nước ngoài cho con trai".

Ngày 8/10/2019, Wu ký thỏa thuận với công ty của Chen, trong đó ghi rõ phía Chen sẽ hỗ trợ con trai ông Wu tìm vợ với mức phí giới thiệu là 150.000 nhân dân tệ (22.000 USD). Họ yêu cầu Wu đặt cọc trước 30.000 tệ (hơn 4.400 USD).

Ông Wu Zhimin chia sẻ về trường hợp của con trai với truyền hình Hà Bắc. Ảnh: Weibo

Ông Wu Zhimin chia sẻ về trường hợp của con trai với truyền hình Hà Bắc. Ảnh: Weibo

Theo hợp đồng, nếu cuộc hôn nhân này thất bại do người phụ nữ ngoại quốc không muốn tiến tới với con trai ông Wu, công ty của Chen sẽ trả lại tiền cọc. Nhưng nếu những sắp xếp này không thành do con trai Wu không thích những người anh được giới thiệu, công ty mai mối sẽ trừ chi phí và trả lại phần tiền dư.

Theo thông tin trong biên lai, Wu đã trả tiền cọc trước khi chuyển thêm hai lần tiền 40.000 và 75.000 tệ, tổng cộng 145.000 tệ (21.500 USD).

"Em trai tôi đã phải vay mượn thêm 120.000 tệ để có đủ tiền trong vụ mai mối này", anh trai ông Wu nói.

Tháng 11/2019, Chen Junhong đưa người con trai tên Wu Yue đến Indonesia gặp gỡ các cô gái. Wu Yue có cảm tình với một người và cho biết cô gái kia cũng vậy.

"Chúng tôi gặp nhau ba đến bốn lần nhưng tôi chưa bao giờ đến nhà cô ấy vì người mai mối (Chen) không cho phép", anh nói.

Sau khi cô gái đồng ý kết hôn, gia đình Wu mua cho cô "ba món đồ bằng vàng' - truyền thống mua vòng tay, hoa tai và vòng cổ vàng cho cô dâu tương lai của người Trung Quốc.

Hai năm trôi qua, dù đã trang hoàng nhà cửa cho lễ cưới, cô dâu vẫn không xuất hiện.

"Khi người mai mối nói rằng cô gái không thể đến Trung Quốc vì đại dịch và nói sẽ trả lại 20.000 tệ (3.000 USD), chúng tôi nghĩ có thể mình đã bị lừa", ông Wu nói.

Về phần mình, Chen Junhong giải thích từng giới thiệu thành công hơn chục cô gái cho đàn ông Trung Quốc và mới chỉ thất bại "7 hoặc 8 lần".

"Sẽ rất tuyệt vời nếu chúng tôi có thể giải quyết vấn đề thông qua thỏa thuận, hòa giải", Chen nói về trường hợp của Wu Yue. "Nếu thỏa thuận này không thành công, tôi sẽ đến tòa án, đề nghị thẩm phán quyết định mức tiền tôi phải trả cho họ".

Năm 1994, Quốc vụ viện - cơ quan hành chính cao nhất Trung Quốc - ban hành luật cấm các dịch vụ mai mối chuyên nghiệp nhắm đến đối tác tiềm năng là người nước ngoài. Chen cho hay anh biết về điều luật trên, nhưng cho biết nó "cấm giới thiệu phụ nữ Trung Quốc cho đàn ông châu Âu và Mỹ".

Cảnh sát địa phương đã mở cuộc điều tra để xác định vụ việc có phạm luật hay không.

Theo ngoisao.vnexpress.vn