leftcenterrightdel
 Xe điện phủ đầy màu xanh của lá ở Antwerp là một phần trong sáng kiến mang tên “Neighborhood in Bloom” - Nguồn ảnh: Antwerp

Mục đích của kế hoạch này là khuyến khích người dân tham gia làm vườn để biến thành phố thành một nơi sống xanh hơn và lành mạnh hơn.

Ngày 30/9, Antwerp sẽ trao 2.000 cây xanh cho người dân có vườn hoặc không gian không trải nhựa. Để nhận được cây, người dân chỉ cần hoàn thành một bảng câu hỏi ngắn về không gian sẵn có và khả năng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thông tin này sẽ giúp các quan chức xác định những loài cây phù hợp nhất cho từng địa điểm, đảm bảo sự tăng trưởng và bền vững tối ưu.

20 loại cây xanh tốt cho môi trường đô thị đã được lựa chọn. Người dân hy vọng sáng kiến trên sẽ giúp làm mát thành phố vào mùa hè, cải thiện chất lượng không khí và tạo thêm nơi sinh sản cho chim chóc và các động vật khác.

Việc bổ sung thêm nhiều tán lá không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn giúp giảm nhiệt độ ở các thành phố và giảm thiểu hiệu ứng “đảo nhiệt đô thị” - nhiệt độ khu vực thành thị cao hơn đáng kể so với các khu vực nông thôn xung quanh do hoạt động của con người. Chúng cũng làm giảm ô nhiễm và giúp không khí sạch hơn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dành thời gian trong không gian xanh có thể nâng cao tâm trạng và cải thiện sức khỏe tinh thần. Cho dù đó là quan sát chim làm tổ, phát hiện sóc hay chỉ đơn giản là chăm sóc cây cối, hòa mình với thiên nhiên trong khung cảnh đô thị có thể mang lại sự nghỉ ngơi rất cần thiết, thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống thành phố.

Theo phụ nữ TPHCM