Nghệ nhân Naho Murata đứng cạnh những bức vẽ trên giấy washi tại Bảo tàng Giấy và Văn hóa ở Echizen, tỉnh Fukui - ẢNH: KYODO
Nghệ nhân Naho Murata đứng cạnh những bức vẽ trên giấy washi tại Bảo tàng Giấy và Văn hóa ở Echizen, tỉnh Fukui - ẢNH: KYODO

Thị trấn Echizen ở Fukui là nơi sản sinh ra giấy washi (còn gọi là giấy gampi) - một loại giấy truyền thống của Nhật Bản được làm thủ công từ sợi cây gampi. Washi là một trong những loại giấy bền nhất từ trước đến nay, được sử dụng để lưu giữ những ghi chép quan trọng từ thời cổ đại vì khả năng chống lại sự phá hoại của côn trùng.

Tamotsu Tanaka - người tổ chức sáng kiến này với tư cách là người đứng đầu hiệp hội bảo tồn văn hóa washi và manga - cho biết việc bảo tồn các bức vẽ manga như một biểu tượng của hòa bình vĩnh cửu.

Dự án xuất phát từ nỗi lo ngại của Naho Murata - một nghệ nhân washi ở Echizen - rằng tương lai của giấy washi đang đứng trước nhiều thách thức. Hiện nay, giấy washi chỉ được dùng để viết thư pháp và in ấn. Murata đã trình bày ý kiến với Tanaka dẫn đến việc thành lập hiệp hội bảo tồn văn hóa washi và manga.

Các họa sĩ Tetsuya Chiba, Mari Yamazaki, Yoshikazu Yasuhiko và Motoka Murakami đều tham gia vào giai đoạn đầu tiên của dự án. Họ sẽ vẽ lại các nhân vật từ một trong những tác phẩm nổi tiếng của họ trên giấy gampi bằng mực của Kobaien - một cửa hàng mực ở Nara với lịch sử hơn 400 năm. Các họa sĩ hy vọng tác phẩm nghệ thuật họ tạo ra trên giấy gampi sẽ tồn tại sau 1.000 năm hoặc lâu hơn.

Các bức vẽ đang được trưng bày trong triển lãm Manga Shoso-in tại Bảo tàng Giấy và Văn hóa ở Echizen.

Sau triển lãm, các bức vẽ sẽ được hiệp hội lưu giữ. Tanaka nói thêm rằng một bảo tàng ở Ba Lan rất quan tâm đến dự án trên và bày tỏ mong muốn được tổ chức một cuộc triển lãm manga đặc biệt. Ông cũng có kế hoạch mở rộng dự án với mạng lưới gồm 20 đến 30 họa sĩ truyện tranh nổi tiếng. 

Theo giadinhonline.vn