leftcenterrightdel
 Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres (bên phải) chụp ảnh cùng với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez

Bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, các bộ trưởng từ Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Liên minh châu Phi và Tây Ban Nha đã thảo luận về tình trạng thiếu lương thực được coi là nhân tố chính dẫn đến nhiều cuộc xung đột và bất ổn.

"Không có hòa bình với nạn đói và chúng ta không thể chống lại nạn đói nếu không có hòa bình" - Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói.

Trước đó, hồi tháng Sáu, nhóm 7 cường quốc công nghiệp lớn tại hội nghị thượng đỉnh ở Đức cũng đã hứa hỗ trợ 5 tỷ USD để chống lại tình trạng mất an ninh lương thực nhưng Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng các nước cần hành động cấp thiết hơn nữa.

Trong bài phát biểu ngày 20/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ tài trợ các chuyến hàng lúa mì từ Ukraine đến Somalia, nơi đang đối mặt với nguy cơ đói kém. Ukraine là một trong những nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, tuy nhiên do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và nước này khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt.

Ông Alvaro Lario, nhà lãnh đạo cấp cao của Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế kêu gọi các nước hành động dài hạn hơn, cần hàng tỷ đô la để đầu tư, đảm bảo sự ổn định cho các chuỗi cung ứng thực phẩm.

Trong một báo cáo chung vào tháng Bảy, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc bao gồm UNICEF và Tổ chức Nông lương cho biết có khoảng 702 - 828 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói vào năm 2021, tương đương 9,8% dân số thế giới. Con số này tăng thêm 46 triệu người so với năm 2020 và 150 triệu người so với năm 2019, một lần nữa cho thấy tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế thế giới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết thế giới có đủ lương thực vào năm 2022 nhưng vấn đề là phân phối. Và nếu tình hình không ổn định trong năm nay thì vào năm 2023 "chúng ta có nguy cơ thiếu lương thực thực sự". 

Theo phụ nữ TPHCM