Bạch Tĩnh sinh năm 1983 ở thành phố Thiết Lĩnh, tỉnh Liêu Ninh. Bố mẹ ly hôn, từ nhỏ cô sống với mẹ, điều kiện gia đình không tốt. Bạch Tĩnh theo đuổi nghệ thuật từ năm 13 tuổi, thi đậu Học viện Hý kịch Trung ương năm 2002. Cô được biết đến qua các bộ phim điện ảnh và truyền hình như Huyết sắc Tương Tây (2007), Tam quốc chí: Rồng tái sinh (2008), Công phu Vịnh Xuân (2010).

Khi sự nghiệp vừa khởi sắc, Bạch Tĩnh bất ngờ kết hôn với doanh nhân Châu Thành Hải hơn 18 tuổi. Hải hoạt động trong lĩnh vực cổ phiếu, trái phiếu, có tài sản hơn chục triệu USD. Hai người quen biết khi Tĩnh còn là sinh viên, Hải đã có gia đình.

Năm 2007, Hải chi một triệu NDT (hơn 150.000 USD) để tổ chức buổi diễn kịch nói cho Tĩnh, đầu tư cho bộ phim Huyết sắc Tương Tây, giúp Tĩnh nhận được vai chính và trở nên nổi tiếng.

Bất chấp mẹ kịch liệt phản đối, Hải ly dị để đến với Tĩnh. Hai người đăng ký kết hôn năm 2008 và tổ chức hôn lễ hoành tráng vào 2010.

Bạch Tĩnh và Châu Thành Hải trong hôn lễ năm 2010. Ảnh: ifeng

Bạch Tĩnh và Châu Thành Hải trong hôn lễ năm 2010. Ảnh: ifeng

Lấy chồng giàu, Bạch Tĩnh không bị yêu cầu rút khỏi làng giải trí để chăm lo cho gia đình. Ngược lại, Hải vẫn ủng hộ sự nghiệp của vợ, chỉ phản ứng gay gắt khi Tĩnh đóng cảnh nóng khỏa thân cùng bạn diễn, đòi cắt hết đoạn phim trước khi công chiếu.

Hải thường xuyên mua đồ hiệu, xe sang tặng vợ, cho cô 40.000 NDT (hơn 6.000 USD) tiêu vặt hàng tháng. Mẹ của Tĩnh cũng nhận được 10.000 NDT (khoảng 1.500 USD) tiền sinh hoạt hàng tháng và một căn hộ cao cấp ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, sóng gió dần nổi lên khi Hải gặp Kiều Vũ, sinh năm 1981, ở phòng gym năm 2009. Vũ là huấn luyện viên thể hình nhưng thường khoe khoang là con quan chức. Nhờ tài ăn nói, Vũ có được sự tin tưởng của Hải và dần trở thành anh em. Sau khi kết hôn, Hải còn giới thiệu Tĩnh đến tập gym cùng. Anh ta không ngờ lại có mối quan hệ ngoài luồng với Vũ, hợp tác để lừa tiền mình.

Cuối 2010, Hải bắt đầu nhận được nhiều tin nhắn đe dọa, xe và cửa nhà bị tạt sơn. Vũ nói Hải đã bị xã hội đen nhắm tới và đề nghị nhờ bố anh ta giúp giải quyết chuyện này. Đáp lại, Hải phải đưa Vũ 500.000 NDT (hơn 78.000 USD) tiền mặt làm quà, cùng một chiếc đồng hồ và một bức tranh cổ đắt đỏ. Sau đó, Hải không nhận được tin nhắn đe dọa nào nữa. Hải rất cảm kích người anh em tốt mà không biết đây chính là chiêu trò moi tiền của Vũ dưới sự giúp đỡ của Tĩnh.

Đầu 2011, Vũ gặp Hải báo tin về một dự án giải phóng mặt bằng, nếu tham gia có thể kiếm được 300 triệu NDT (hơn 47 triệu USD), nhưng anh ta cần tiền để lo lót quan hệ. Bị Vũ thuyết phục, Hải đưa 9,6 triệu NDT (khoảng 1,5 triệu USD) và một chiếc Audi A8.

Tuy nhiên, sau một thời gian, Hải thấy dự án không thu được kết quả gì nên dần sinh nghi. Khi Vũ từ chối trả, Hải mới biết bị lừa và báo cảnh sát. Nhưng khi cảnh sát đến bắt Vũ, họ bất ngờ thấy Tĩnh ở cùng phòng với anh ta.

Kiều Vũ bị bắt vì tội lừa đảo. Ảnh: Xinhua

Kiều Vũ bị bắt vì tội lừa đảo. Ảnh: Xinhua

Biết tin vợ lừa dối, Hải bị sốc. Tĩnh không xin lỗi mà đến bệnh viện tìm Hải đang chăm sóc mẹ ốm, yêu cầu ly hôn. Lý do Tĩnh đưa ra là Hải không chung thủy. Đây lại là cái bẫy khác do Tĩnh và Vũ giăng ra.

Cuối 2011, Hải đi công tác Hàng Châu và nhận phòng do Vũ giúp sắp xếp sẵn. Vũ lén lắp camera trong phòng, gọi một tiếp viên đến phục vụ Hải. Không chống lại được cám dỗ, Hải ngoại tình.

Tĩnh lấy đoạn video làm bằng chứng tố Hải chơi bời trăng hoa, bị nhiễm virus HPV và lây bệnh cho cô, ép ly hôn và chuyển quyền sở hữu hai bất động sản cùng cổ phiếu sang tên mình. Chuyện ầm ĩ giữa hai vợ chồng khiến mẹ Hải phát bệnh tim, qua đời trong bệnh viện.

Không lâu sau khi Vũ bị bắt, cảnh sát cho biết không đủ bằng chứng kết tội Vũ lừa đảo, anh ta sẽ được thả tự do. Hóa ra, Tĩnh đã khai với cảnh sát rằng số tiền này là vợ chồng họ cho Vũ vay, không phải lừa đảo. Hành động của Tĩnh khiến Hải hoàn toàn suy sụp.

Sáng 28/2/2012, Hải đến tòa án xử lý vụ kiện ly hôn do Tĩnh đệ đơn. Trên đường về, anh ta gọi điện cho Tĩnh nhưng lại nghe thấy cô xin tha cho Vũ, thậm chí chấp nhận bãi nại vì người tình. Hải lập tức nảy ra ý đồ xấu.

Chiều 28/2/2012, Hải hẹn Tĩnh bàn điều kiện ly hôn. Trước khi đi, anh ta dặn dò hậu sự cho vợ cũ và nhờ cô chăm sóc con trai. Vợ cũ báo tin Hải mang dao đi tìm Tĩnh cho anh trai Hải là Châu Thành Giang. Giang vội gọi điện khuyên em không nên làm chuyện ngu ngốc nhưng Hải cúp máy.

Sau khi gặp Tĩnh, Hải không nói lời nào, đoạt mạng bằng ba nhát dao ngay trước mặt mẹ cô. Sau đó, Hải gọi điện cho trợ lý, chỉ nói một câu: "Bạch Tĩnh quá tàn nhẫn, không còn đường lui nữa", rồi tự sát.

20 phút sau, Giang chạy đến hiện trường và gọi xe cấp cứu. Hải qua đời trên đường đến bệnh viện.

Nhan sắc trong trẻo của Bạch Tĩnh. Ảnh: imdb

Nhan sắc trong trẻo của Bạch Tĩnh. Ảnh: imdb

Cái chết của Bạch Tĩnh gây xôn xao truyền thông Trung Quốc. Chiều 29/2/2012, bạn của Châu Thành Hải là nhà sản xuất phim Cự Xuân Lôi tiết lộ những bí mật đằng sau bi kịch của nữ diễn viên, tố cô ngoại tình và kết hợp với người tình chiếm đoạt tài sản của chồng.

Mẹ Bạch Tĩnh cho rằng Cự Xuân Lôi bịa đặt, làm nhục danh dự của con gái nên kiện đòi bồi thường một triệu NDT. Tháng 10/2012, tòa nhận định Cự Xuân Lôi vô tội, bác đơn kiện của gia đình Bạch Tĩnh.

Kiều Vũ, nhân vật chủ chốt trong vụ án, không thoát khỏi trừng phạt. Anh ta bị bắt ngày 5/3/2012, nhận án 11 năm tù vì tội lừa đảo.

Theo vnexpress