Bốn mùa ở Hàn Quốc

Hàn Quốc có bốn mùa rõ rệt. Mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5, thời tiết ấm áp. Nếu đi du lịch vào mùa này, bạn sẽ thấy tình yêu với Hàn Quốc được nhân đôi vì thời tiết và thiên nhiên đều rất đẹp. Đây là thời gian lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời, đặc biệt có nhiều lễ hội hoa được tổ chức trên khắp đất nước.

Jeju vào mùa xuân. Ảnh: KTO Việt Nam
Jeju-Spring-6-1811-1653564520.jpg
 
Jeju-Spring-8-7508-1653564521.jpg

Kkotnori (ngắm hoa) và sangchungaek (hái hoa) là những từ được sử dụng hàng ngày khi mọi người đi du lịch khắp nước để chiêm ngưỡng các loài hoa rực rỡ sắc màu. Một số lễ hội hoa nổi tiếng vào mùa xuân như Lễ hội hoa xuân Yeouido, Lễ hội Jinhae Gunhangje, Lễ hội hoa Gurye Sansuyu, Nghệ thuật trồng hoa Quốc tế Goyang Hàn Quốc và Lễ hội hoa cải vàng Jeju.

Mùa hè bắt đầu từ tháng 6, kết thúc vào tháng 8, là thời gian dành cho những người yêu biển. Hàn Quốc có lợi thế nhiều bãi biến với những lễ hội biển diễn ra khắp mọi nơi. Nếu lễ hội bùn Boryeong ở bãi biển Daecheon là nổi tiếng nhất trên bình diện quốc tế, thì các lễ hội ở năm bãi biển lớn như Haeundae và Gwangalli cũng thu hút đông đảo du khách với những màn bắn pháo hoa và những buổi hòa nhạc sôi động. Yangyang ở Gangwon-do là nơi lý tưởng cho những người lướt sóng. Daegu, nổi tiếng là thành phố nóng nhất Hàn Quốc, là nơi diễn ra lễ hội Chimac. Ở đây bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên với món gà rán và bia lạnh.

Bầu trời trong xanh bao phủ Hàn Quốc trong suốt mùa thu. Du khách nên vào rừng trong mùa thu ở Hàn Quốc vì sắc lá thu đỏ, vàng, cam rực rỡ là một khung cảnh vô cùng sinh động và quyền rũ. Núi Seoraksan, Naejangsan và Jirisan là những điểm đến nổi tiếng dành cho người yêu thích sắc lá thu.

Mùa đông bắt đầu từ tháng 12, kết thúc vào tháng 2, thời tiết lạnh giá, là thời điểm nơi lý tưởng cho những người yêu thích thể thao mùa đông, nhất là môn trượt tuyết và trượt ván trên tuyết. Du khách còn có thể trải nghiệm câu cá trên băng tại lễ hội băng Hwacheon Sancheoneo và lễ hội cá hồi Pyeongchang. Mùa đông cũng là thời gian lý tưởng để đi bộ leo núi ở đèo Seonjaryeong và núi Taebaeksan ở Gangwon-do. Cả hai cung đường này đều có cảnh quan tuyệt đẹp kéo dài đến tận đầu tháng 3.

Điều kiện nhập cảnh

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho du khách đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam, từ 1/6. Chính phủ Hàn Quốc đã gỡ bỏ nhiều hạn chế phòng ngừa dịch bệnh, tuy nhiên, khách quốc tế vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 (PCR hoặc test nhanh) trước khi nhập cảnh. Trong 72 tiếng sau khi vào Hàn Quốc, khách sẽ phải thực hiện xét nghiệm PCR. Quốc gia này cũng dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời.

Di chuyển

Việt Nam có đường bay thẳng đến Hàn Quốc qua các hãng như Vietjet Air, Vietnam Airlines của Việt Nam và Korean Airlines, Asiana Airlines của Hàn Quốc.

Hiện có đường bay thẳng đến Hàn Quốc của các hãng Việt Nam như Vietjet Air (giá vé từ 540.000 đồng chặng Hà Nội - Busan, còn chặng TP HCM - Seoul, giá vé từ 1.450.000, đều chưa bao gồm thuế phí, hành lý ký gửi); Vietnam Airlines (chặng TP HCM - Seoul từ 4,6 triệu đồng, chặng Hà Nội - Busan từ 8 triệu đồng, vé đã gồm thuế phí và hành lý ký gửi). Ngoài ra, khách có thể mua vé của hãng hàng không Hàn Quốc. Giá vé của Asiana Airlines từ 8 triệu đồng một chặng, của Korean Air từ 13 triệu đồng một chặng TP HCM hoặc Hà Nội đến Seoul, đã bao gồm thuế phí và hành lý ký gửi.

Hành khách nhập cảnh có thể sử dụng tàu tốc hành AREX, nối các Ga 1 và 2 của sân bay Incheon đến ga Seoul và ngược lại. Thời gian di chuyển khoảng 43 phút. Giá vé là 9.500 won (gần 180.000 đồng) một người.

Di chuyển trong nước: tàu điện ngầm, xe bus, taxi...

Tàu điện ngầm: tại các thành phố lớn như Seoul, Busan, Incheon, du khách có thể sử dụng Google Maps hoặc ứng dụng chuyen tìm tàu điện ngầm để biết trạm gần nhất. Thời gian hoạt động của tàu từ 5h30 đến 24h. Ưu điểm: Không kẹt xe, an toàn, nhanh chóng và là cơ hội trải nghiệm cách di chuyển mới lạ. Nhược điểm: Giờ tam tầm hoặc dịp đặc biệt thường phải đứng, chỉ tập trung trong thành phố lớn.

Xe bus: Có mặt ở hầu hết các tỉnh thành. Du khách chỉ cần tra cứu google map để tìm ra trạm bus gần nhất. 10-15 phút có một chuyến hoặc theo dõi bảng điện tử tại trạm. Ưu điểm: Thuận tiện đi nhiều nơi, chi phí rẻ- Nhược điểm: Thời gian chờ có thể ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch.

Taxi: Gọi tổng đài, vẫy taxi trên đường hoặc dùng ứng dụng đặt xe. Từ 24h đến 4h tăng 20% cước phí. Ưu điểm: Sạch sẽ, thoáng mát, giá cả phải chăng, linh động lịch trình. Nhược điểm: Chi phí cao nhất trong các loại hình. Chú ý kiểm tra đồng hồ tính tiền đã được bật chưa.

Các điểm tham quan

Khu phi quân sự DMZ: nơi này không chỉ lưu giữ những ký ức đầy ám ảnh của cuộc chiến tranh Triều Tiên bảy thập kỷ trước, mà còn là một hệ sinh thái nguyên sơ. Đây là một trong nhiều điểm đến du khách nên khám phá trong thời gian lưu lại Hàn Quốc.

Các điểm du lịch nổi tiếng ở Seoul: gồm các cung điện như Gyeongbokgung, Changdeokgung, Changgyeonggung, Deoksugung; Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại và đương đại Quốc gia; Quảng trưởng Gwanghwamun; Làng Hanok Bukchon; Nhà Xanh (nơi ở của tổng thống Hàn Quốc), mở cửa cho du khách vào tham quan với 4 tour mỗi ngày. Du khách phải đăng ký trực tuyến ít nhất ba tuần trước chuyến đi; Công viên Namsan & Tháp Namsan; Phố thời trang Dongdaemun...

Cung Changgyeonggung, Seoul rực rỡ về đêm. Ảnh: KTO Việt Nam

Các điểm tham quan ở Busan: Bãi biển Haeundae & Gwangalli; Thủy cung Sea Life; tòa nhà BAY - nơi ngắm thành phố biển đẹp nhất vào ban đêm; Trung tâm du thuyền Suyeongman; Shinsegae Centum City - sách Kỷ lục Guinness ghi nhận tổ hợp mua sắm này là "trung tâm thương mại lớn nhất thế giới" vào năm 2009; Bảo tàng lịch sử Joseon Tongsinsa; Đài quan sát Hwangnyeongsan; tháp Busan...

Các điểm tham quan ở Gwangwon: Đảo Nami; phố Dakgalbi Chuncheon Myeongdong; chợ truyền thống Chuncheon Joongang; công viên nước Ocean World...

Các điểm tham quan ở Jeju: Đảo Udo; Aqua Planet - thủy cung lớn nhất nước; Seopjikoji - nơi có biển hoa cải vàng nở rộ vào tháng 3-4; rừng Rimg Bijarim; công viên mê cung Mazeland...

Các tour đi bộ đường mòn khám phá Hàn Quốc: tuyến đường mòn Ansan Jarakgil ở Seoul, đường mòn Jeju Olle, đường mòn Hanyangdoseong...

Chợ Seomun, Daegu. Ảnh: KTO Việt Nam

Trải nghiệm cuộc sống về đêm

Hàn Quốc là đất nước không ngủ, sáng đèn suốt đêm nên buổi tối ở đây vẫn sống động, rộn rã như ban ngày. Nhiều khu mua sắm, chợ đêm mở cửa đến khuya, du khách có thể thỏa thích vui chơi, mua sắm.

Mua sắm đêm: Chợ thời trang Dongdaemun nằm ở thủ đô Seoul. Đây là nơi tuyệt vời để bạn mua sắm những bộ quần áo hợp thời trang với giá cả phải chăng. Khu mua sắm nổi tiếng nhất ở đây là Doota Mall.

Tour ẩm thực chợ đêm: tùy thuộc vào nơi bạn đến, du khách có thể thưởng thức rất nhiều món ăn.

Bạn có thể ăn gà rán, bò xào, lòng lợn hấp, chiên... ngay giữa đêm khuya ở chợ Jeonju nambu ở Jeollabuk. Tại chợ đêm Busan Bupyeong Kkangtong, các món đặc sản địa phương được bày bán rất nhiều như đậu rán nhồi rau, hải sản và miến; bánh cá... Nếu ghé qua chợ đêm Daegu Seomun với hơn 80 gian hàng ăn phục vụ các món như dạ dày lợn, xiên nướng, sushi và thịt nướng... Các chợ đêm khác mà du khách có thể ghé thăm là Daein Art ở Gwangju, Bamdokkaebi ở Seoul... Ở chợ bán buôn hải sản Noryangjin, chợ cá lớn nhất Seoul, du khách có thể thưởng thức hải sản đến tận nửa đêm.

Điểm tham quan về đêm: những di sản văn hóa ở khu vực trung tâm Seoul thật yên tĩnh và trầm mặc khi màn đêm buông xuống. Đường núi Naksan của tường thành Hanyangdoseong Seoul trải dài từ cổng Hyehwamun đến công Heunginjimun, là tuyến đường đi bộ đêm rất thú vị. Quãng đường dài khoảng 1 giờ đi bộ dọc pháo đài trong không gian ấm áp dưới ánh đèn lấp lãnh là một trải nghiệm khó quên.

Cung điện Deoksugung và Changgyeonggung mở cửa đến 21h (bán vé đến 20h) được thắp sáng lộng lẫy vào ban đêm. Cung điện Changdeokgung, di sản thế giới được UNESCO công nhận, có tour "Moonlight" (Ngắm trăng) từ mùa xuân đến mùa thu. Mua tour này, du khách có hướng dẫn viên đi cùng và được xem các chương trình biểu diễn truyền thống. Cung điện Gyeongbokgung cũng mở cửa buổi tối từ mùa xuân đến mùa thu. Bạn có thể bay khinh khí cầu và ngắm nhìn quang cảnh pháo đài tuyệt đẹp từ độ cao 150 m.

Chơi game: game thủ và các đội tuyển game Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới. Và việc chơi game trực tuyến là trò giải trí được giới trẻ nước này yêu thích. Bạn có thể ghé các quán cà phê internet có trang bị máy tính để chơi game. Các quán này thường được trang bị máy tính hiện đại nhất, có tốc độ nhanh nhất; bàn phím và tai nghe tốt nhất. Khách đến quán còn được tặng mì ramyeon (mì ăn liền) và bánh gạo cay. Hàn Quốc có đạo luật bảo vệ thanh thiếu niên, nên trẻ dưới tuổi vị thành niên không thể chơi game trong khoảng thời gian 22h đến 9h hôm sau. Vì vậy, du khách cần cầm theo hộ chiếu để đến quán sau 22h.

Jjimjilbang là phòng tắm hơi kiểu Hàn. Tại đây, bạn có thể ăn uống, thư giãn và thậm chí ngủ lại. Người dân thường thích ăn trứng luộc với rượu gạo ngọt trong lúc ngồi trò chuyện với bạn bè ở jjimjilbang.

Các địa điểm chụp ảnh đẹp

Bãi biển Ganmun ở khu vực Gangneung, tỉnh Gwangwon không quá rộng lớn nhưng có nhiều điểm chụp ảnh xinh xắn, giúp bạn có những bức hình hoàn hảo.

Thành phố ven biển Woljeongri trên đảo Jeju là nơi hoàn hảo để ngắm đại dương xanh màu ngọc lục bảo. Bãi biển Tewoo trên đảo Jeju nổi tiếng với ngọn hải đăng hình ngựa độc đáo và khung cảnh hoàng hôn ngoạn mục.

Làng văn hóa Gamcheon ở Busan là bối cảnh hoàn hảo cho những bức ảnh đẹp nhờ các ngôi nhà màu sắc nằm trên sườn núi.

Nhà cổ Bukchondaek ở thành phố Andong. Ảnh: KTO Việt Nam

Làng bích họa Dongpirang ở Tongyeong, tỉnh Gyeongsangnam là một thị trấn cảng nhỏ. Đến nơi này, bạn như lạc vào thế giới khác lạ với những bức tường rực rỡ sắc màu.

Làng xe lửa ở Gunsan, tỉnh Jeollabuk là điểm chụp ảnh thu hút khách nhờ những ngôi nhà nằm đối diện nhau qua đường ray xe lửa đã ngừng hoạt động.

Làng Penguin ở Gwangju có những ngôi nhà, ngõ hẻm được trang trí với các đồ trang sức nhỏ xinh.

Đền Bulguksa ở tỉnh Gyeongsangbuk cũng là một điểm du lịch đẹp ở Hàn Quốc. Ảnh: KTO VIệt Nam

Các điểm đến mới

Ikseondong, Seoul: nằm ở trung tâm thủ đô, Ikseandong có nhiều hẻm nhỏ với những dãy nhà hanok (nhà truyền thống) được xây từ những năm 1920. Ngày nay, những ngôi nhà này được tôn tạo lại để làm nhà hàng, quán cà phê, quán bar kiểu Hàn Quốc.

Euljiro, Seoul: khu vực này từng là mê cung chằng chịt ngõ hẻm. Ngày nay, nơi đây tấp nập các cửa hàng với kiến trúc cổ, nhưng nội thất được sửa sang với phong cách hiện đại. Ngõ Nogari ở khu vực này có nhiều nhà hàng chuyên phục vụ bia và nogari ngon tuyệt dành cho du khách.

Geahangro, Incheon: những tòa nhà cũ được thổi sức sống và chuyển đổi sang các cơ sở kinh doanh như phòng trưng bày nghệ thuật, ngôi nhà 100 năm tuổi chuyển thành cửa hàng gà rán. Incheon là thành phố càng gần Seoul nhất, nên du khách rất thuận tiện trong việc ghé thăm.

Hwangnidangil, Gyeongju: Từng là kinh đô của Vương quốc Silla trong gần 1.000 năm, ngày nay thành phố Hwangnidangil nổi tiếng với nhiều quán cà phê sân thượng, nơi du khách có thể ngắm nhìn các ngôi nhà hanok từ trên cao. Sau khi ngắm cảnh, bạn cũng có thể thoải mái mua sắm ở nhiều cửa hàng lưu niệm trên phố.

Những nơi lưu trú độc đáo

Để hiểu sâu rộng hơn về văn hóa và thiên nhiên Hàn Quốc, bạn nên trải nghiệm trọn vẹn một ngày đêm tại những cơ sở lưu trú truyền thống, KTO Việt Nam đưa ra lời khuyên.

Nhà cổ Myeongjae, tỉnh Chungcheongnam. Ảnh: KTO Việt Nam

Gyeong Won lae Ambassador: Những ngôi nhà truyền thống nổi bật giữa khung cảnh hiện đại ở Songdo, Incheon Khách sạn này có cấu trúc giống nhà hanok và mang lại cho du khách cảm giác được sống trong một ngôi nhà truyền thống. Tuy nhiên, vì nhiều du khách không quen ngồi trên sàn nhà, nên ở đây có giường và bàn theo phong cách hiện đại.

Gurume Resort ở Andong, Gyeongsangbuk-do: đây là nhà hanok thực sự, được chuyển đổi thành nhà nghỉ. Trong thời gian lưu trú, bạn có thể ghé quán cà phê sách để nghỉ ngơi giải trí,

Khách sạn Ragung ở Gyeongju, Gyeongsangbuk-do có không gian tắm lộ thiên nhưng vẫn riêng tư, giúp bạn thư giãn sau một ngày dài tham quan.

Làng Hanok cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng cảnh biển tuyệt đẹp qua hàng rào kiểu truyền thống. Ngoài những khách sạn trên, còn có nhiều nhà khách hanok ở Seoul và Jeju.

Một góc nhỏ ở làng Bukchon Hanok. Ảnh: KTO Việt Nam

Shilla Jeju mang đến cho bạn trải nghiệm cắm trại theo phong cách sang chảnh, với những chiếc lều to như phòng khách, gồm cả giường, ghế sofa, bàn. Ở ngoài trời nhưng những căn lều này vẫn đầy đủ tiện nghi và mang lại cảm giác dễ chịu. Bạn cũng có thể lưu trú ở nơi tương tự là khách sạn Kensington Flora ở Pyeongchang, Gangwon hay Mangsang Auto Campine trước bãi biển Mangsan.

Ăn uống

Soju: Loại đồ uống nổi tiếng nhất của Hàn Quốc. Rượu soju được bày bán ở các cửa hàng tiện lợi đã được pha loãng, và là thức uống được ưa chuộng vì giá cả phải chăng.

Makgeolli: loại rượu truyền thống nồng độ thấp này có vị ngọt thơm. Rượu makgeolli thường được người dân sử dụng cùng pajeon (bánh pancake hành xanh) được làm từ bột, thịt và rau.

Bia ủ thủ công có thể thấy gần như ở khắp nơi trên đất nước Hàn Quốc như Gangneung, Jeju, Andong và Sunchang, bạn có thể dễ dàng mua chúng tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị...

Các món ăn chính

Bibimbap là món cơm trộn được đặc biệt yêu thích, có màu sắc bắt mắt, nguyên liệu được sử dụng đa dạng gồm các loại rau tươi, thịt bò, tương ớt gochujang, cơm và dầu mè. Bibimbap đựng trong bát đá nóng là món ăn vô cùng được ưa chuộng.

Gà rán là món ăn thường xuất hiện trong các bộ phim. Gà có vỏ ngoài giòn rụm, thịt mềm ở bên trong. Món ăn thu hút thực khách vì kết hợp nhiều loại gia vị truyền thống, thường được dùng cùng bia lạnh.

Bulgogi gồm thịt bò thái mỏng tầm ướp với nước xốt tương ngọt, đường, tỏi rồi rán chảo hoặc nướng trên than. Bulgogi kiểu Seoul được chế biến theo cách riêng, sử dụng chảo nướng đặc biệt. Phần lòng chảo lõm xuống dùng để nấu thịt còn phần tỉa chảo lối lên để nấu nước xốt, thường gồm có nấm, rau và miến. Ở những vùng khác cũng có kiều nấu bulgogi riêng.

Trong các bữa ăn của người dân, kim chi là món không thể thiếu. Ảnh: KTO Việt Nam

Một số các món ăn khác nổi tiếng không kém là bánh gạo cay, gà hầm sâm, hongeo samhap (cá đuối lên men thái lát, thịt lợn và kim chi), bạch tuộc sống thái nhỏ ướp dầu mè, thịt ba chỉ nướng, mỳ lạnh...

Ẩm thực hoàng gia Hàn Quốc là những công thức chế biến món ăn dành riêng cho hoàng tộc dưới triều đại Joseon (1392-1910). Những nguyên liệu tốt nhất, tươi nhất được chọn lọc từ tất cả các vùng trên khắp Hàn Quốc được gửi đến để chế biến mỗi bữa ăn với 12 món gồm rau, thịt và hải sản. Sinseollo là món lầu nước với nước dùng thịt bò, thịt viên, cả tầm bột rán, rau, và gujeolpan, là bánh crepe bột mỳ tráng mỏng cuộn với thịt bò, rau. Đây là hai món ăn nổi tiếng trong các món ẩm thực hoàng gia.

Một chương trình nấu món ăn hoàng gia ở tỉnh Gyeongsangbuk. Ảnh: KTO

Ăn vặt

Patbingsu: được làm từ đá bào, sữa, bột đậu ngọt, hoa quả, bánh gạo, siro và nhiều loại "topping" khác.

Tteok hay bánh gạo, được làm bằng bột gạo hấp rồi nặn thành nhiều hình khác nhau. Đây là một trong những món quà vặt truyền thống được ưa chuộng nhất nước. Trong ngày lễ truyền thống và những dịp đặc biệt, bánh gạo là món không thể thiếu trong các nghi lễ.

Đi Hàn Quốc mua gì?

Mỹ phẩm: các sản phẩm chăm sóc da Hàn Quốc rất được ưa chuộng vì tính hiệu quả. Mặt nạ đắp mặt là một trong các sản phẩm được sử dụng rộng rãi nhất. Khu vực trung tâm thành phố như Myeong dong và Hongdae có nhiều của hàng mỹ phẩm.

Nhâm sâm: sâm Hàn Quốc nổi tiếng khắp thế giới nhờ chất lượng hoàn hảo, đặc biệt là hồng sâm đã được hấp và sấu khố, chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như kẹo, thạch, cao... Loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe này có thể mua ở cửa hàng miền thuế, chợ Namdaemun và các khu du lịch nổi tiếng.

Đồ lưu niệm truyền thống: gương có tay cầm sơn mài truyền thống, móc chìa khóa bằng vỏ sò, túi may mắn bằng lụa, cốc du lịch vẽ hoa văn cổ...

Các cửa hàng trong cung điện, bảo tàng là nơi lý tưởng để mua đỏ lưu niệm truyền thống. Trung tâm Cheongwadae Sarangchae và trung tâm đồ lưu niệm quốc gia ở Insa-dong là hai ví dụ. Với những du khách muốn tìm kiếm các món đồ độc đáo, đáng nhớ hơn thì chợ Namdaemun là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Thông tin cần biết

Thiên đường Wi-Fi: Ga tàu điện ngầm, quán cà phê, trung tâm mua sắm và phần lớn các điểm du lịch đều có wifi miễn phí, tốc độ cao.

Không cần tiền mặt: Tất cả những gì bạn cần là một chiếc thẻ tín dụng. Ngoại trừ một số ít hộ kinh doanh nhỏ giao dịch tiền mặt, còn lại mọi nơi đều chấp nhận thẻ tín dụng, dù là giao dịch nhỏ.

Giao thông công cộng thuận tiện: Hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn, đường sắt trải dài khắp nước và xe bus nhanh liên thành phố giúp du khách có thể đi lại quanh Hàn Quốc một cách dễ dàng.

Giao đồ ăn dễ dàng, nhanh chóng: Từ chuỗi các nhà hàng nổi tiếng, quán ăn đến tiệm cà phê, bánh ngọt..., bạn đều có thể đặt họ giao hàng tới bất kỳ đâu, dù bạn thăm thú các công viên ven sông Hàn và yêu cầu ship đến.

Đường phố an toàn, tỷ lệ tội phạm thấp: Bạn gần như không thấy hoặc nghe đến các vụ cướp giật, trộm cắp hay các vụ tấn công. Tại những điểm du lịch lớn luôn có cảnh sát du lịch hỗ trợ.

Đất nước không ngủ: nhiều cửa hàng tiện ích, nhà hàng, khu phố mua sắm và cả cây ATM mở cửa 24/7. Bạn có thể mua đồ ăn, rút tiền, nạp thẻ đi lại bằng phương tiện công cộng ngay cả lúc nửa đêm.

Biển hiệu thân thiện với khách quốc tế: Hầu hết khu công cộng như tàu điện ngầm, bến xe bus đều có biển hiện bằng tiếng Anh. Các địa điểm, cơ sở du lịch còn có biển hiện bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Nhật, Trung...

Theo vnexpress