Theo Ngân hàng Thế giới, để duy trì mức sống như trước nghỉ hưu, mỗi người cần có thu nhập tương đương 70-75% thu nhập bình quân trong 5 năm gần nhất trước nghỉ hưu.

Do đó, việc xây dựng kế hoạch tài chính sớm giúp mỗi người tận dụng được sức mạnh của thời gian và lãi kép để lựa chọn thời gian nghỉ hưu phù hợp. Song trên thực tế, không nhiều người lên kế hoạch và hành động để chuẩn bị cho cuộc sống lúc về già.

Trong một cuộc khảo sát do công ty bảo hiểm nhân thọ Midland National của San Francisco thực hiện vào cuối tháng 8 năm 2022, khoảng 82% người lao động lo lắng việc giá cả liên tục leo thang khiến khoản lương hưu không đủ sống, 64% khách hàng lo lắng về việc nghỉ hưu sẽ không được thực hiện đúng hạn do họ phải cố kiếm thêm thu nhập.

Ảnh minh họa

Tiết kiệm bao nhiêu là đủ trước khi nghỉ hưu?

Các chuyên gia tài chính tin rằng tốt hơn hết người lao động nên tiết kiệm tiền để nghỉ hưu càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, những con số được đưa ra bởi mỗi người lại khác nhau. Bởi nó còn phụ thuộc vào thu nhập, nhu cầu sống, tầm nhìn về lối sống tương lai,...

Ngân hàng Ally (Mỹ) khuyến cáo rằng ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, mọi người nên làm những điều sau:

Ở tuổi 30, mỗi người nên có số tiền trong tài khoản tiết kiệm hưu trí bằng với số tiền bản thân sẽ kiếm được trong một năm. Để làm được điều này, người lao động cần mở tài khoản tiết kiệm cho hưu trí ở độ tuổi 20.

Ở tuổi 40, tốt nhất nên có gấp ba lần thu nhập trong 1 năm ở tài khoản hưu trí của mình.

Đến tuổi 50, con số này phải là năm lần. Đến tuổi 60, con số này phải là bảy lần.

Để làm được điểu này, Tom Siomades - giám đốc đầu tư tại AE Wealth Management LLC khuyến khích mỗi người nên bắt đầu tiết kiệm 5% đến 15% thu nhập cho bản thân mỗi tháng, tùy thuộc vào tuổi nghỉ hưu và lối sống tương lai mong muốn của mỗi người.

Trong khi đó, Peter Tanous - cố vấn tài chính và đầu tư tại Lynx Investment Advisory tin rằng, nếu một người dành khoảng 20 năm gửi tiền vào tài khoản hưu trí, họ sẽ có một khoản tiền đủ tốt để nghỉ hưu.

Elizabeth Dunn, Giáo sư tâm lý tài chính tại Đại học British Columbia, tin rằng tiết kiệm tiền có thể khiến mọi người hạnh phúc hơn. Cô ấy khuyên người trẻ nên phát triển thói quen tiết kiệm liên tục trong cuộc sống và chia nhỏ các mục tiêu tiết kiệm lớn thành các mục tiêu nhỏ để dễ quản lý hơn.

Về hưu chi tiêu thế nào cho thoải mái?

Nhà lập kế hoạch tài chính Kyle Newell, điều đầu tiên cần làm là lập ngân sách và vạch ra một kế hoạch chi tiêu. Trước khi nghỉ hưu, hãy theo dõi thói quen chi tiêu và các chi phí hàng tháng như nhà ở, thức ăn, chăm sóc sức khỏe...

Sau đó, cần đánh giá những chi phí đó có khả năng thay đổi như thế nào khi nghỉ hưu, ví dụ như khi sống cùng con cháu, có bảo hiểm y tế... Mỗi người cần tính đến các khoản chi tiêu lớn phát sinh khác tiền đám cưới của con cháu, mua xe, nghỉ mát...

Tiếp, hãy đánh giá xem bản thân sẽ có khoản thu nhập cố định nào từ quỹ an sinh xã hội, lương hưu... Lấy khoản chi tiêu dự kiến trừ đi thu nhập cố định sẽ ra số tiền cần rút từ khoản tiết kiệm hưu trí.

Khi chúng ta biết con số đó, hãy xây dựng một ngân sách đủ trang trải cho những gì cần chi trong một hoặc hai năm mà không phải bán bất cứ tài sản gì hoặc rút các khoản tiền khác.

Theo giadinhonline.vn