Để tránh nguy cơ nhiễm trùng, các vật dụng làm đẹp như cọ, nhíp, dụng cụ cuốn mi cần phải được làm sạch thường xuyên

 

Nhiều người rất thận trọng với các loại thức ăn chứa hóa chất. Thế nhưng, họ dường như ít cẩn trọng với những vật dụng làm đẹp, theo Health24.
Thực tế là nhiều loại vi sinh vật như nấm, vi khuẩn có thể phát triển và sinh sản trong mỹ phẩm. Vi sinh vật trong thực phẩm có thể gây bệnh đường ruột. Trong mỹ phẩm, vi sinh vật dù không đi vào hệ tiêu hóa mà chỉ tiếp xúc qua da nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).
Vào năm 2015, một phụ nữ ở Úc đã bị nhiễm tụ cầu vàng kháng methicilline (MRSA). Bệnh do vi khuẩn tụ cầu vàng gây ra. Vi khuẩn lây lan vào cột sống và khiến cô bị liệt. Trong ca bệnh này, người phụ nữ bị nhiễm khuẩn do mượn một cây cọ trang điểm của một người bạn, theo Health24.
Một số loại mỹ phẩm chứa sáp, kem cộng với độ ẩm cao là nơi hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm phát triển. Ngoài ra, những vật dụng làm đẹp khác như cọ, bọt biển rửa mặt cũng là vấn đề. Với một số người, cọ trang điểm tiếp xúc với da mặt hầu như mỗi ngày. Nó có thể chuyển vi khuẩn sống trên da vào hộp trang điểm và ngược lại.
Các vật dụng làm đẹp, trang điểm có thể chứa nhiều vi khuẩn. Các nghiên cứu phát hiện những loại vi khuẩn xuất hiện phổ biến gồm vi khuẩn tụ cầu vàng, trực khuẩn mũ xanh, nấm Aspergillus, nấm Penicillium và nấm Candida, theo Health24.
Những vi sinh vật này có thể gây các loại bệnh từ nhẹ đến nặng như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm da tiếp xúc, loét lạnh và mụn trứng cá.
Những nguyên nhân thường thấy khiến mỹ phẩm bị nhiễm vi khuẩn và nấm là thiếu chất bảo quản mỹ phẩm paraben, không tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh khi sản xuất, mỹ phẩm tiếp xúc nhiều với không khí và da, theo nghiên cứu trên tạp chí Health Promotion Perspectives.
Một nguy cơ khác làm nhiễm trùng da là mỹ phẩm giả. Các chuyên gia cảnh báo mỹ phẩm giả có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng.
Để giảm nguy cơ có thể mắc bệnh khi dùng mỹ phẩm, người dùng cần thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng, vứt bỏ những mỹ phẩm khi có mùi lạ, có dấu hiệu bị hỏng. Ngoài ra, các vật dụng làm đẹp như cọ, nhíp, dụng cụ cuốn mi cũng cần được làm sạch thường xuyên. Không dùng chung các cọ hay bất kỳ vật dụng làm đẹp nào với người khác, theo Health24.
Điều bạn cần lưu ý trong mùa đại dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, việc vô tình dùng chung cọ, các dụng cụ làm đẹp với người lạ cũng có thể dễ bị lây nhiễm virus. Vì vậy, bạn cần chú ý vệ sinh các dụng cụ làm đẹp, hạn chế vào các nơi làm đẹp công cộng, tuân thủ các biện pháp phòng dịch, đi ra ngoài luôn đeo khẩu trang, theo Health24.

Theo Thanh Niên