"Điều này có nghĩa là người dân không còn có thể mua bán, chuyển nhượng hoặc nhập khẩu súng ngắn ở bất cứ đâu tại Canada. Nói cách khác, chúng tôi đang đóng băng thị trường súng ngắn", Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hôm 30/5, khi công bố dự luật hạn chế súng đạn mới.

Nếu được quốc hội Canada thông qua, dự luật này sẽ trừng phạt hành vi buôn lậu, mua bán súng trái phép bằng cách "tăng mức phạt hình sự tối đa và cung cấp nhiều công cụ hơn cho cơ quan thực thi pháp luật nhằm điều tra tội phạm sử dụng vũ khí". Dự luật cũng yêu cầu các hộp tiếp đạn súng trường "không được chứa quá 5 viên đạn".

"Bạo lực súng đạn là một vấn đề phức tạp, nhưng giải pháp thực sự khá đơn giản: Càng ít súng trong cộng đồng, chúng ta càng an toàn", Thủ tướng Trudeau nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố dự luật hạn chế sở hữu súng ngắn tại Ottawa, Ontario, hôm 30/5. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố dự luật hạn chế sở hữu súng ngắn tại Ottawa, Ontario, hôm 30/5. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Canada nói thêm rằng hầu hết người sở hữu súng ngắn ở Canada đều sử dụng chúng một cách an toàn và phù hợp luật pháp, nhấn mạnh nước này "không cần tới các loại súng trường tấn công được thiết kế để giết nhiều người nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất".

Dự luật được Thủ tướng Canada công bố sau hai vụ xả súng tháng này tại quốc gia láng giềng Mỹ. Tay súng 18 tuổi Salvador Ramos hôm 25/5 xông vào trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas và bắn hơn 100 viên đạn, khiến 19 em nhỏ cùng hai giáo viên thiệt mạng. Ngày 14/5, 10 người cũng thiệt mạng trong vụ xả súng tại một siêu thị ở Buffalo, New York.

Chấm dứt bạo lực súng đạn là một phần trong cam kết tranh cử của ông Trudeau năm 2019. Năm 2020, chính phủ của ông đã cấm hơn 1.500 loại vũ khí tấn công sau vụ xả súng ở tỉnh Nova Scotia, được đánh giá là một trong những vụ giết người tồi tệ nhất ở quốc gia này kể từ năm 1989.

Văn phòng của ông Trudeau ra thông cáo cho biết súng ngắn là vũ khí xuất hiện trong 59% các vụ phạm tội bạo lực liên quan súng đạn ở Canada giai đoạn 2009-2020. Số lượng súng ngắn có đăng ký ở nước này tăng 71% từ năm 2010 đến năm 2020, lên khoảng 1,1 triệu khẩu.

Theo vnexpress