leftcenterrightdel
 Canada thiếu nhân lực trong lĩnh vực xây dựng.
Canada đang cần lao động nước ngoài ngành xây dựng. Cơ quan Thống kê Canada cho biết, Canada thiếu hụt hàng chục nghìn nhân lực trong lĩnh vực này. Theo đó, từ tháng 1/2023 đến nay, ngành xây dựng Canada đã thiếu hụt 71.000 nhân lực.

Các ngành hành chính công, thông tin, văn hóa, giải trí, vận tải, kho bãi cũng thiếu nhân viên nghiêm trọng. Giới chuyên gia cho rằng, làn sóng nghỉ hưu sắp tới khiến tình hình tồi tệ hơn.

Bộ trưởng Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada Marc Miller khẳng định, cuộc khủng hoảng nhà ở tại nước này sẽ không được giải quyết nếu không có sự hỗ trợ của lao động nhập cư có tay nghề cao. Theo ông Miller, Chính phủ Canada đang nỗ lực hạ nhiệt giá nhà và thu hút lao động trong lĩnh vực xây dựng để đáp ứng nhu cầu về nhà ở. Canada đặt mục tiêu chào đón hơn 450.000 người nhập cư mới vào năm 2024 và 500.000 người năm 2025.

Riêng tỉnh Ontario cho biết sẽ cần hơn 100.000 công nhân lành nghề mới trong thập kỷ tới để đáp ứng các mục tiêu về cơ sở hạ tầng, bao gồm cả mục tiêu xây dựng 1,5 triệu ngôi nhà mới vào năm 2031.

Chính quyền Ontario cho biết sẽ chi 3,6 triệu đô la để đào tạo miễn phí và thu hút nhiều phụ nữ và thanh niên làm việc trong ngành xây dựng khi tỉnh này tìm cách giải quyết tình trạng thiếu lao động. 82.600 công nhân xây dựng, tương đương 18% lực lượng lao động của ngành, sẽ nghỉ hưu trong 10 năm tới. Nhiều người dự kiến nghỉ hưu là những công nhân cao cấp với hàng chục năm kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn.

Trong khi đó, báo cáo được Viện hành động khí hậu của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC), khoảng 40% số nông dân nước này dự kiến sẽ nghỉ hưu trong vòng 10 năm tới, trong khi 66% số nông dân không có kế hoạch tiếp tục làm nông nghiệp. Ngành nông nghiệp Canada dự kiến sẽ thiếu khoảng 24.000 công nhân trang trại, vườn ươm và nhà kính nói chung trong cùng thời kỳ.
leftcenterrightdel
Canada thu hút lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Để lấp đầy khoảng trống thiếu nhân lực, Canada sẽ điều chỉnh các chương trình nhập cư của mình để có thể thu hút 30.000 lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tỉnh British Columbia thu hút số lượng lao động nước ngoài rất lớn, với hơn 32.000 người vào cuối năm ngoái. Năm 2021, có hơn 10.200 lao động nhập cư, tăng 7,8% so với năm 2020, theo Cơ quan Thống kê Canada.

Theo thoidai