Cảnh báo ‘bạn gái AI’ đang hủy hoại cả thế hệ đàn ông Mỹ - Ảnh 1.

"Bạn gái AI" dựa trên hình ảnh của một influencer thật. TWITTER/@CUTIECARYN

Nghe qua có vẻ kỳ cục: "bạn gái AI" đang gây nên cuộc khủng hoảng tương lai trong dân số Mỹ? Trang The Hill hôm 26.9 dẫn lời chuyên gia Liberty Vittert, giáo sư khoa học dữ liệu của Đại học Washington (Mỹ), thận trọng cảnh báo rằng nguy cơ này đang trước mắt.

"Thử tưởng tượng hàng triệu người dùng tiếp cận các ứng dụng cho phép tạo ra những bạn gái 'ảo', nói chuyện với bạn, thân mật với bạn, cho phép bạn trải nghiệm mọi giấc mơ cuồng loạn nhất, và học (thông qua dữ liệu) để biến thành một nhân vật bạn yêu thích, tạo ra mối quan hệ "'hoàn hảo'" - đó là cách giáo sư Vittert hình dung về "bạn gái ảo".

Thậm chí những "bạn gái ảo" này còn có thể dựa trên dữ liệu của người thật để xây dựng. Một influencer (người tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội) đã tạo ra chatbot AI về hình ảnh bản thân, gọi Caryn, và trong chưa đầy 1 tuần thu hút được hơn 1.000 người (bạn trai thật). Danh sách chờ còn có hơn 15.000 người đàn ông khác.

"Bạn gái AI" có hấp lực đặc biệt. Người dùng có thể kết nối với "người phụ nữ nóng bỏng được đo ni đóng giày cho riêng họ" suốt 24/7. "Bạn gái" luôn lắng nghe, cảm kích và luôn nói những lời ngọt ngào với bạn.

Điều này do AI nắm bắt được mọi phản ứng của người dùng, cho phép "bạn gái" nói đúng điều họ cần vào đúng thời điểm. Sự xuất hiện của "bạn gái AI" cũng trùng vào thời điểm đại dịch âm thầm của sự cô đơn đang diễn ra trong thế hệ đàn ông trẻ ở Mỹ hiện tại, theo vị giáo sư.

Thống kê cho thấy hơn 60% số đàn ông trẻ (tuổi từ 18-30) đang độc thân, so với 30% số phụ nữ ở cùng độ tuổi. Cứ 5 đàn ông Mỹ có 1 người thừa nhận không có hề có bạn thân, tăng gấp 4 lần trong 30 năm qua. Số thời gian giao tiếp xã hội với bạn bè giảm đến 20 giờ/tháng và vẫn đang trên đà lao dốc.

Giáo sư Vittert cho hay những người đàn ông trẻ đang cô đơn đã quyết định chọn "bạn gái AI" thay vì bạn gái thật, mang đến hậu quả nghiêm trọng cho tương lai của nước Mỹ, vì họ không gặp gỡ phụ nữ thật, không kết hôn và sinh con.

Trong khi đó, nước Mỹ lại rất cần người dân sinh thêm con. Số ca sinh ở Mỹ trong năm 2023 được dự kiến thấp hơn 600.000 ca so với cách đây 15 năm. Số con trên mỗi phụ nữ Mỹ giảm hơn 50% trong vòng 60 năm.

Và tình trạng "bạn gái AI" không dừng lại ở Mỹ, mà xảy ra với toàn thế giới.

Theo Thanh niên