Hệ quả của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt. Chính vì thế, sống xanh và bảo vệ môi trường trở thành chủ đề được quan tâm hơn bao giờ hết trong cộng đồng, đặc biệt với thế hệ 8X và 9X. Không chỉ là kế hoạch, dự án trên tầm vĩ mô, quốc gia hay thế giới, mỗi người trong chúng ta đều có thể góp phần gìn giữ Trái Đất cho thế hệ tương lai bằng cách thay đổi thói quen hàng ngày, bắt đầu từ những chiếc túi nylon.

Trong những vấn đề môi trường nổi cộm tại Việt Nam và trên toàn thế giới, việc sử dụng quá mức túi nylon dùng một lần đang khiến nhiều quốc gia đau đầu tìm biện pháp khắc phục. Do tính chất khó phân huỷ, có thể mất đến hàng trăm năm, sản phẩm này gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến môi trường, đe dọa động vật biển, gây ô nhiễm từ quá trình sản xuất. Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy các hạt nhựa và hóa chất từ túi nylon có thể tác động xấu đến sức khỏe con người.

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra mỗi người sử dụng hơn 1 chiếc túi nylon/ngày. Mỗi ngày, có khoảng 4.000-5.000 tấn rác thải ra tại Hà Nội, trong đó rác nylon chiếm 7-8%. Theo đó, chỉ tính riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, người dân đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nylon/ngày. Nếu 10% lượng chất thải nhựa và túi nylon không được tái sử dụng, con số thải bỏ sẽ lên đến xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm. Đây là gánh nặng cho môi trường, thậm chí dẫn tới thảm họa ô nhiễm trắng.

Theo các chuyên gia, phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, các sản phẩm từ nhựa và nylon mới phân hủy hết. Khi đốt, chúng sẽ sẽ tạo ra khí độc, tồn tại lâu dài trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Để hạn chế những tác động tiêu cực trên và bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta, ngay từ bây giờ, bạn có thể thay đổi thói quen mua sắm của chính mình. Thay vì túi nylon, bạn nên cân nhắc túi dùng nhiều lần, kết hợp các loại hộp đựng tái sử dụng khi đi mua sắm thực phẩm.

Mang theo một chiếc túi có thể gấp gọn trong túi xách hay cốp xe, bạn sẽ không phải dùng đến 2-3 túi nylon mỗi lần ghé siêu thị hay shop quần áo, tiết kiệm cho môi trường một con số đáng kể túi dùng một lần thải ra. Nếu tính trong thời gian dài, một tháng, một năm, năm năm... con số này không hề nhỏ, và khi nhân lên với càng nhiều người, môi trường sẽ càng "dễ thở" hơn.

Việc chuyển sang dùng túi tái sử dụng để mua sắm sẽ trở nên phổ biến hơn nếu người tiêu dùng có thể sở hữu chúng một cách thuận tiện, với chi phí thấp. Thấu hiểu điều này, từ năm 2019, Lotte Mart Việt Nam đã sản xuất và phân phối những chiếc túi thân thiện môi trường (eco-bag) tại hệ thống siêu thị, cửa hàng, nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận, sở hữu và sử dụng túi môi trường thay túi nylon.

Nối tiếp sự thành công của túi L-Care Eco Bag năm 2019, mới đây, Lotte Mart đã ra mắt bộ sưu tập túi môi trường phiên bản danh lam thắng cảnh Việt Nam, vừa để đồng hành, cổ vũ du lịch trong nước, vừa đem đến cho người tiêu dùng "bạn shopping" thú vị hơn.

Mỗi chiếc túi môi trường của Lotte Mart mang tên những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam, được tái hiện bằng các địa danh hay công trình văn hóa đặc trưng. Trong bộ sưu tập mới này, Lotte Mart còn mang đến các sản phẩm túi môi trường có thiết kế đáng yêu, sử dụng tranh vẽ từ “Siêu cọ nhí” - cuộc thi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ em.

Theo đại diện Lotte Mart, bộ sưu tập túi môi trường phiên bản vừa ra mắt là một phần trong dự án lan tỏa những giá trị tích cực tới cộng đồng “Lotte Love Human” năm 2020, tiếp nối chiến dịch vì môi trường “Lotte Eco-green: Tôi hành động, bạn cũng thế” từ năm 2019 của công ty, nhằm cắt giảm dần thói quen sử dụng túi nylon của khách hàng. Nhà bán lẻ đến từ Hàn Quốc này định hướng đến năm 2025 sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi nylon.

Đại diện Lotte Mart Việt Nam chia sẻ: “Đồng hành cùng sự phát triển bền vững của con người và xã hội Việt Nam, Lotte Mart tiếp tục thực hiện các dự án về môi trường. Chúng tôi tích cực kêu gọi cộng đồng giảm thiểu sử dụng túi nylon và các sản phẩm chế xuất từ nhựa, từ đó đóng góp vào kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam”.

Theo đại diện Lotte Mart, tính hết 6 tháng đầu năm, hệ thống siêu thị này đã cắt giảm được 27% lượng túi nylon so với cùng kỳ, nâng số sản phẩm thân thiện môi trường lên con số 200. Riêng quý II/2020, số lượng túi nylon giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng số túi Eco-green bán ra từ tháng 4/2019 đến tháng 10 năm nay là 437.839. Tổng số túi nylon giảm được từ tháng 4/2019 đến tháng 6 năm nay là hơn 167,8 tấn (2019 giảm 88 tấn, 6 tháng đầu năm giảm hơn 79,8 tấn).

Hơn cả những con số, chiến dịch truyền cảm hứng về môi trường của Lotte Mart đã có nhiều tác động tích cực đến người tiêu dùng Việt Nam, góp phần thay đổi thói quen dùng túi nylon từ bao năm nay, giảm thải rác nhựa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bắt đầu từ chiếc túi thân thiện môi trường, lượng rác thải ra sẽ giảm xuống, con người sẽ được hít thở bầu không khí sạch hơn, giảm bệnh tật, những loài động vật hoang dã sẽ được cứu sống và Trái Đất có thêm cơ hội phủ một màu xanh.

Trong những năm qua, Lotte Mart còn tích cực tổ chức nhiều hoạt động kêu gọi cộng đồng chung tay giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, thông qua việc sử dụng các sản phẩm thân thiện và phân loại rác tại nguồn. Bên cạnh đó, nhà bán lẻ Hàn Quốc còn bắt tay nhiều đối tác khác cùng triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, như tham gia lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa, gia nhập Liên minh Chống rác thải nhựa Việt Nam, phối hợp tái chế pin với Panasonic, kết hợp cùng Tetra Pak và NHC trong dự án "Ngôi nhà vỏ hộp giấy", tổ chức cuộc thi vẽ tranh vì môi trường cho thiếu nhi…

Ngoài ra, Lotte Mart còn phối hợp với tổ chức Good Neighbors Việt Nam tài trợ cải thiện nước sạch tại địa bàn Mai Châu (Hòa Bình), tài trợ chương trình bảo vệ rùa biển “Save our sea”, tặng túi Eco Bag cho người dân Côn Đảo, trao 2.500 cây xanh cho chương trình “Vì một Việt Nam xanh” tại lễ phát động Tết trồng cây 2020.

Tại hệ thống siêu thị của nhà bán lẻ này trên toàn quốc, người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy góc "Sống xanh" chuyên bán sản phẩm thân thiện môi trường, cùng những thông điệp về sống xanh được truyền tải một cách khéo léo, thú vị, tạo thiện cảm và dễ nhớ. Ở đây, bạn sẽ tìm thấy các sản phẩm như ống hút giấy, ống hút từ bột gạo, túi làm từ bột ngô, khay bã mía, thùng rác phân loại… Đây cũng là góc yêu thích của nhiều bạn trẻ yêu môi trường khi đến mua sắm tại Lotte Mart.

Gần đây, công ty cũng tổ chức nhiều chương trình dành cho giới trẻ như “Nhảy vì sự tử tế” giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và động vật; tài trợ chương trình WLL (World’s Largest Lesson) chủ đề “Định hướng bản thân”, giúp bạn trẻ hiểu hơn về mục tiêu phát triển bền vững và cùng hành động hướng tới hoàn thiện những mục tiêu quan trọng này.

Có thể nói, chiến lược bảo vệ môi trường mang tính dài hạn, hướng tới phát triển bền vững được thực hiện bài bản và toàn diện của Lotte Mart trong những năm gần đây đã lan tỏa giá trị tích cực, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng về bảo vệ môi trường. Trong tương lai, nhà bán lẻ Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục đưa thêm những chiếc túi môi trường đến tay người tiêu dùng, cũng như mở rộng các hoạt động nhằm giảm thiểu rác thải nhựa và đẩy mạnh tái chế, chung tay với cộng đồng xây dựng một Việt Nam xanh, sạch, đẹp hơn.

"Với chiến lược lâu dài và bền vững trong hành trình bảo vệ môi trường, giai đoạn này, chúng tôi sẽ chú trọng vào các hoạt động tái chế, hướng đến giáo dục trẻ em về ý thức sống xanh và lan tỏa những hoạt động nhân văn đến cộng đồng. Mỗi người có thể đóng góp một phần nhỏ bé, nhiều phần nhỏ bé sẽ cộng hưởng thành hành động có ý nghĩa và tạo ra thay đổi lớn lao" - đại diện Lotte Mart nhấn mạnh.

 

Theo Zing