leftcenterrightdel
 Nhân viên yêu cầu chính phủ Anh tăng lương trong bối cảnh lạm phát

Mới đây, chính phủ Anh đã đề nghị tăng lương cho hàng triệu nhân viên trong khu vực công, nhằm chấm dứt một loạt các cuộc đình công kéo dài.

Thủ tướng Rishi Sunak đã chấp nhận các đề xuất tăng lương từ các cơ quan đánh giá độc lập. Ông nhấn mạnh rằng sẽ không có cuộc thảo luận nào nữa với các công đoàn.

Giống như các quốc gia khác ở châu Âu, Anh phải đối mặt với các cuộc đình công dữ dội khi công nhân, giáo viên đến tài xế và y tá, đã yêu cầu trả lương theo kịp với mức tăng mạnh của giá tiêu dùng.

Cũng trong ngày 13/7, một cuộc đình công lớn trên khắp nước Anh và Ý, đã khiến khách du lịch và hành khách mắc kẹt.

Thủ tướng Sunak nói: “Đề nghị của ngày hôm nay là cuối cùng. Sẽ không có cuộc đàm phán nào nữa về tiền lương. Chúng tôi sẽ không đàm phán lại và không có cuộc đình công nào có thể thay đổi quyết định của chúng tôi".

Ông cho biết các khuyến nghị được chấp nhận là một “thỏa thuận công bằng cho người nộp thuế ở Anh”, đồng thời mức tăng này cũng đảm bảo không gây ra lạm phát tăng cao hơn nữa.

Theo đó, cảnh sát sẽ được tăng lương 7%, trong khi giáo viên tăng 6,5%, các bác sĩ và chuyên gia tư vấn ở bệnh viện cũng được tăng 6%. Một số ngành nghề khác sẽ được trả thêm tiền.

Trong khi hiệp hội FDA, tổ chức đại diện cho các công chức, cho biết lời đề nghị này của chính phủ có vẻ “công bằng và hợp lý”, thì các nhân viên y tế vẫn chưa hài lòng cho rằng mức tăng còn quá thấp.

Giống như các quốc gia khác, Anh phải vật lộn với lạm phát tăng cao sau nhiều năm. Giá tăng ban đầu là do các vấn đề về chuỗi cung ứng do đại dịch nhưng sau đó là do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá năng lượng và lương thực tăng vọt.

Theo phụ nữ TPHCM