Theo thông báo ngày 19/3 của Chính phủ Anh, học sinh, sinh viên trường phổ thông, đại học, mẫu giáo, trung tâm chăm sóc trẻ em trên toàn quốc sẽ nghỉ từ ngày 20/3 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, trừ con các thành phần lao động chủ chốt. 

Quyết định này nhằm chia sẻ gánh nặng chăm sóc con với nhân viên đảm nhận nhiệm vụ thiết yếu để duy trì sự vận hành của xã hội. Thành phần lao động chủ chốt chia làm tám lĩnh vực, gồm: sức khỏe và chăm sóc xã hội; giáo dục và chăm sóc trẻ em; dịch vụ công cộng thiết yếu; cơ quan ban ngành địa phương; thực phẩm và sản phẩm thiết yếu; an ninh; vận chuyển; tài chính, dịch vụ viễn thông.

Học sinh có bố hoặc mẹ hoặc cả bố và mẹ đều làm việc trong những lĩnh vực nêu trên có thể đến trường học. Nhà trường sẽ không tổ chức giảng dạy mà chỉ trông coi các em. 

Khi đưa học sinh đến trường, phụ huynh phải trình chứng minh thư, thẻ căn cước hoặc các giấy tờ chứng minh là lao động chủ chốt. Việc kiểm tra nhằm loại bỏ những gia đình cố tình khai sai thông tin để cố gắng gửi con tại trường học.

Một trường phổ thông tại Woolton, thành phố Liverpool, đóng cửa sau khi Chính phủ ra lệnh cho học sinh toàn quốc nghỉ học. Ảnh: Peter Byrne/PA.

Một trường phổ thông tại Woolton, thành phố Liverpool, đóng cửa sau khi Chính phủ ra lệnh cho học sinh toàn quốc nghỉ học. Ảnh:Peter Byrne/PA.

Paul Whiteman, Tổng thư ký của Hiệp hội Giáo viên quốc gia (NAHT) kêu gọi người lao động trong lĩnh vực chủ chốt chỉ nên gửi con đến trường nếu không còn lựa chọn nào khác và nhường chỗ cho những gia đình có điều kiện khó khăn hơn.

Tổng thư ký NAHT hy vọng các công ty có thể tạo điều kiện cho người lao động làm việc tại nhà hoặc sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt để chăm sóc con cái. "Mọi người không nên đặt lợi ích cá nhân lên trên an toàn của tập thể", ông nói.

Các chuyên gia giáo dục Anh nhận xét định nghĩa về lao động thiết yếu của Chính phủ quá rộng dẫn đến tình trạng trường học phải tiếp nhận đông học sinh. Việc cho học sinh nghỉ học để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm nCoV sẽ bị phá vỡ.

Đến ngày 23/3, Covid-19 đã lan ra 193 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 336.000 người nhiễm bệnh và hơn 14.600 người chết. Anh ghi nhận 5.683 ca nhiễm nCoV, trong đó 281 người tử vong.

Theo vnexpress