Số người dùng internet ở Trung Quốc đạt mức như trên khi vô số lựa chọn giải trí trực tuyến thu hút cả người trẻ và người già tham gia vào cộng đồng trực tuyến lớn nhất thế giới, theo tờ South China Morning Post hôm nay 30.8 dẫn báo cáo do Trung tâm thông tin mạng lưới internet Trung Quốc (CNNIC) công bố.

Choáng ngợp số người dùng internet ở Trung Quốc- Ảnh 1.

Số người dùng internet ở Trung Quốc đang tiến gần tới 1,1 tỉ. Ảnh: AFP

Theo báo cáo, tính đến tháng 6, khoảng 78% số công dân Trung Quốc đại lục đã kết nối internet và hơn 37% số người dùng internet mới bị thu hút bởi các ứng dụng video ngắn. Hầu hết những người tham gia Internet trong 6 tháng đầu năm đều ở độ tuổi từ 10-19, chiếm 49% tổng số, cũng như những người cao tuổi từ 50 tuổi trở lên, chiếm 36%.

Nhu cầu giải trí và xã hội là động lực chính thúc đẩy việc sử dụng internet ở Trung Quốc. Khoảng 95% số người dùng web ở Trung Quốc đã xem các video ngắn trên các nền tảng phổ biến như Douyin (tương tự TikTok), và WeChat. Cuộc khảo sát cho thấy các bộ phim ngắn, với mỗi tập thường dài vài phút, đã được hơn 52% số người dùng internet xem. 

CNNIC, đơn vị đã tiến hành các cuộc khảo sát hai lần một năm về lĩnh vực internet của Trung Quốc kể từ năm 1997, đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại, khi mức độ thâm nhập internet gần bão hòa. Cùng kỳ năm ngoái, Trung Quốc đã tăng thêm 11,09 triệu người dùng web.

Thanh toán kỹ thuật số đang trở nên phổ biến hơn đối với người cao tuổi và người nước ngoài ở Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm, hơn 75% số người dùng internet từ 60 tuổi trở lên đã sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, hơn 5 triệu du khách đã sử dụng thanh toán di động, tăng gấp 4 lần so với cách đây một năm. Số lượng giao dịch đã tăng lên hơn 90 triệu, vượt qua 14 tỉ nhân dân tệ (2 tỉ USD), tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu mới của CNNIC.

Số du khách sử dụng thanh toán di động tăng mạnh sau khi hai dịch vụ thanh toán di động thống trị của Trung Quốc là Alipay và WeChat Pay tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại đại lục, theo các hướng dẫn mới do chính phủ Trung Quốc ban hành vào tháng 3, theo South China Morning Post.

Theo Thanh niên