leftcenterrightdel
 ất khó để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng ở vòng lọc CV. Ảnh:Pexels

Nếu bạn đang nộp hồ sơ ứng tuyển, việc thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng có thể rất khó khăn. Theo thống kê của CareerBuilder, 39% nhà tuyển dụng cho biết họ dành ít hơn một phút để xem sơ yếu lý lịch và 23% dành ít hơn 30 giây.

Gorick Ng - chuyên gia cố vấn nghề nghiệp của Đại học Harvard - cho biết nhà tuyển dụng đọc CV giống như đọc một bài luận. Tránh viết không trung thực là yếu tố quan trọng để vượt qua giai đoạn đầu tiên.

“Ngoài ra, những từ hoặc cụm từ giáo viên ngôn ngữ dạy bạn khi đi học và khuyên bạn không nên dùng, bạn hãy áp dụng tương tự khi viết CV”, Gorick Ng nói.

Trao đổi với CNBC Make It, các chuyên gia nghề nghiệp chỉ ra 5 lưu ý đặc biệt cần tránh sử dụng trong CV.

Các cụm từ sáo rỗng

Gorick chỉ ra các tính từ như “thực sự”, “rất” khá sáo rỗng, không bổ sung nhiều ý nghĩa trong CV của bạn. “Bạn chỉ cần viết thẳng vào các động từ, điều đó có tác động tích cực hơn”, ông Gorick Ng nói.

Tương tự, viết các chức danh mơ hồ như “thực tập sinh” hoặc “quản lý” không thể hiện bạn thực sự làm những công việc gì ở vai trò này.

Tự đánh giá bản thân

Chuyên gia Gorick Ng cho rằng bạn không thể tự đưa ra đánh giá bản thân. Kiểu đánh giá này khiến các nhà tuyển dụng phải bật cười.

Các thông tin trong CV sẽ tự đánh giá bạn. Nếu CV không có lỗi chính tả, điều đó chứng minh bạn là người cẩn thận, và ngược lại. Nếu bạn đưa ra các ví dụ cụ thể về việc bạn cải thiện doanh số bán hàng của nhóm, điều đó chứng tỏ bạn là người chăm chỉ.

leftcenterrightdel
 Chuyên gia khuyên nên tránh tự đánh giá bản thân. Ảnh:Mart Production. 

Viết tắt, biệt ngữ

Bà Vicki Salemi - chuyên gia nghề nghiệp tại Monster - giả sử bạn làm việc trong một nhóm phát triển lãnh đạo, bạn gọi đó là LDT. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đưa cụm từ “nhóm phát triển lãnh đạo” vào CV.

Các nhà tuyển dụng hoặc chuyên viên nhân sự khi đọc CV sẽ không thể biết từ viết tắt LDT có nghĩa là gì.

Ngoài ra, khi bạn nộp đơn ứng tuyển trong một công ty nhất định, tất cả nhà tuyển dụng trong công ty đó đều có quyền xem xét hồ sơ của bạn. Có thể, bạn không phù hợp với vai trò ứng tuyển nhưng lại phù hợp với vị trí khác.

Việc bạn sử dụng từ viết tắt hoặc biệt ngữ dễ khiến hệ thống theo dõi ứng viên hoặc chuyên viên nhân sự khó tìm thấy bạn trong tương lai.

Từ ngữ thời thượng

Theo bà Salemi, ứng viên nên tránh những từ thời thượng như “ninja” viết quảng cáo. Họ chỉ cần viết “copywriter” nếu đó là vị trí bạn làm.

Tương tự với việc tránh viết biệt ngữ, bà Salemi cho rằng nhà tuyển dụng sẽ chỉ nghĩ về những gì họ có thể tìm kiếm được hoặc điều họ biết chính xác nó là gì.

Giới thiệu sở thích cá nhân

Theo bà Salemi, việc giới thiệu sở thích cá nhân chỉ làm tốn “diện tích” trong CV. Thay vào đó, bạn hãy đưa ra kinh nghiệm hoặc điều gì đó chứng minh bạn đã hoàn thành công việc trước đây.

Nhìn chung, khi viết CV, ông Gorick Ng khuyên bạn nên coi đó là bài kiểm tra người lạ. Bạn nên xem xét từng chi tiết và tự hỏi liệu một người lạ có hiểu điều bạn viết hay không.

Theo zingnews