Bất chấp những nỗ lực tiếp thị và phát triển thương hiệu đạt kết quả đến đâu, bán hàng (theo nghĩa rộng nhất) luôn quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Vấn đề là, trước sức ép mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm, vốn không ngừng tăng lên và không ngừng thay đổi từ sự cạnh tranh của thị trường, từ nhu cầu của khách hàng và từ các mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp, tinh thần và sức lực của từng nhân viên cũng như của cả đội ngũ bán hàng thường xuyên bị… "kéo dãn", thậm chí có lúc bị… "đè bẹp"!

Huấn luyện nhân viên bán hàng, do đó, vừa là việc làm thường xuyên, vừa là nhu cầu cấp bách, lại là vấn đề có tính chiến lược.

Từ nhân viên bán hàng thành nhà vô địch bán hàng - Ảnh 1.

Sách Huấn luyện nhân viên bán hàng trở thành nhà vô địch bán hàng của Keith Rosen

NGỌC LONG

Một cẩm nang thực chiến huấn luyện bán hàng

Thực tế, các doanh nghiệp của chúng ta đã có quá nhiều ngộ nhận, thậm chí sai lầm trong huấn luyện: có phải ai làm quản lý cũng có thể làm huấn luyện; nhà tư vấn, người đào tạo và người huấn luyện khác nhau chỗ nào; có phải ai cũng có thể huấn luyện được không; và huấn luyện, có phải chỉ là huấn luyện kỹ năng, hay còn gì khác nữa….

Huấn luyện nhân viên bán hàng trở thành nhà vô địch bán hàng của Keith Rosen, như là khoa học và nghệ thuật huấn luyện bán hàng - vừa chứa đựng kiến thức sâu rộng với nhiều tình huống nghiên cứu có thực và điển hình; vừa mang lại giá trị khơi gợi, truyền cảm hứng và thúc đẩy nhận thức lại những ngộ nhận, những sai lầm trước đây. Cuốn sách cũng đưa ra những hướng dẫn thực hành có tính chiến thuật với những khuôn mẫu huấn luyện, các bước hành động cụ thể và các quy trình chuẩn hóa có tính đột phá.

Sách dày 400 trang khổ lớn, được thể hiện là một bộ cẩm nang để một doanh nghiệp thực thi những thay đổi theo hướng thực chiến, với phương pháp hệ thống hóa, quy trình hóa, tiêu chuẩn hóa; có kèm các trường hợp điển cứu (case study) làm mẫu, có một số biểu mẫu và câu hỏi tham khảo. Chẳng hạn: Bảy kiểu người quản lý bán hàng; Sáu sai lầm trong huấn luyện và chín trở ngại trong huấn luyện bán hàng; Sáu phẩm chất của những người có thể huấn luyện được; Chương trình huấn luyện nội bộ bốn tuần để hoặc có thể xoay chuyển một nhân viên bán hàng kém hiệu quả hoặc là sa thải họ; Năm đặc điểm cốt lõi của người huấn luyện bán hàng tuyệt vời; Bộ câu hỏi dành cho huấn luyện bán hàng…

Sách cũng là cẩm nang hữu ích cho những ai đang làm nghề huấn luyện phát triển cá nhân với những bài học được giới thiệu, phân tích và khơi gợi… từ nghệ thuật "huấn luyện chuyên sâu" đến những câu chuyện của "bậc thầy huấn luyện".

Bán hàng thành công cũng như thành công trong cuộc sống

Bí kíp quan trọng có thể thâu tóm lại thành "khẩu quyết": Biến những ai điều hành bán hàng - từ giám đốc điều hành, giám đốc kinh doanh, giám đốc bán hàng và cả giám đốc nhân sự trở thành những bậc thầy huấn luyện bán hàng.

Nhưng đáng nói hơn, mọi người trong chúng ta, dù có khi chẳng liên quan gì đến chuyện huấn luyện, chuyện bán hàng, vẫn có thể tìm thấy những điều lý thú và bổ ích từ cuốn sách này. Vì nói như lời của tiến sĩ Denis Weiley, có dẫn ra trong sách: "Bán hàng thành công cũng giống hệt như thành công trong cuộc sống".

Từ nhân viên bán hàng thành nhà vô địch bán hàng - Ảnh 2.

Cẩm nang thực chiến huấn luyện khách hàng

NGỌC LONG

Đó là việc chúng ta thường bị những ám ảnh của quá khứ, những áp lực từ tương lai khiến ta tự hư cấu nên những câu chuyện, những lời bào chữa, những ngôn từ của nạn nhân… rồi tự giam cầm bản thân mình thay vì phải biết tập trung tâm trí và hành động vào chính thời điểm của hiện tại.

Đó là việc, chúng ta thường quá tập trung vào những kỳ vọng mà quên đi việc tạo dựng khả năng để có thể thực hiện tốt những kỳ vọng ấy. Chúng ta quá tập trung vào kết quả mà không dành đủ thời gian để nghĩ đến và thực hiện những bước đi có thể đạt đến kết quả mình mong đợi.

Đó là tầm quan trọng của nghệ thuật trò chuyện, thậm chí là trò chuyện cuốn hút trong cuộc sống để thành công hơn, hạnh phúc hơn.

Theo Thanh niên