leftcenterrightdel
 Nhiều công ty bắt đầu trả tiền để thu hút thêm ứng viên. Ảnh minh họa: Mikhail Nilov/Pexels.

 

Michelle Tran bắt đầu tìm việc lại vào năm ngoái sau khi nghỉ công việc tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, thị trường tuyển dụng đang trở nên khó khăn. Một năm sau đó, cô vẫn thất nghiệp.

Từ đó, Michelle bắt đầu coi chuyện tìm việc như một công việc toàn thời gian. Cô lập ra một lịch trình để ứng tuyển 30 việc làm mỗi tháng. Cô dành phần lớn thời gian dành để làm những bài kiểm tra tuyển dụng kéo dài nhiều giờ.

Đặc biệt, cô phát hiện ra rằng một số công ty sẵn sàng trả tiền cho các ứng viên tham gia những bài kiểm tra này. Cô từng được tặng thẻ quà trị giá 90 USD để hoàn thành bài tuyển dụng kéo dài 2 tiếng.

Cô thấy đây là hành động đáng trân trọng của công ty để đền bù công sức của ứng viên. Dù vậy, suy cho cùng, việc trả tiền hay không vẫn phụ thuộc về nhà tuyển dụng, theo Business Insider.

Nhà tuyển dụng nắm đằng chuôi

Bối cảnh tuyển dụng đang thay đổi nhanh chóng. Đại khủng hoảng lao động (The Great Resignation), hiện tượng người lao động ồ ạt nghỉ hoặc nhảy việc, đã dần nhường chỗ cho một xu hướng mới mang tên "Big Stay" với nhiều người ở lại tìm kiếm sự ổn định và an toàn trong công việc hơn.

Điều đó có nghĩa là sẽ có ít việc làm hơn cho những người thất nghiệp.

leftcenterrightdel
Nhà tuyển dụng vẫn nắm quyền quyết định nhiều hơn trong quá trình ứng tuyển. Ảnh minh họa:Sora Shimayaki/Pexels. 
 

Chris Abbass, người sáng lập kiêm CEO của công ty giới thiệu việc làm Talentful, nói với Business Insider rằng thị trường làm việc có những sự thay đổi mạnh mẽ trong vài năm qua.

Các công ty đang thắt chặt hầu bao của mình trước tình hình kinh tế khó khăn. Điều này khiến cán cân quyền lực bắt đầu nghiêng về phía các nhà tuyển dụng. Vì cắt giảm chi tiêu, các công ty có thể không còn trả tiền cho các ứng viên tham gia tuyển dụng.

Vì vậy một số người tìm việc ngạc nhiên khi họ được đền bù khi làm các bài kiểm tra công việc. Thêm vào đó, Michelle vẫn tiếp tục làm các bài kiểm tra này, ngay cả khi không được trả tiền, để đảm bảo mình không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội việc làm nào.

Đôi bên cùng có lợi

Một số công ty nhận thấy rằng việc trả tiền cho ứng viên giúp họ tuyển dụng được những người giỏi nhất và làm cho quy trình trở nên công bằng hơn.

Datapeople là một công ty cung cấp dịch vụ HR có trụ sở tại New York (Mỹ) với mục tiêu giúp việc tuyển dụng trở nên thấu hiểu và công bằng hơn. Nói một cách khác, họ sử dụng một nền tảng đặc biệt để hỗ trợ các công ty cải thiện quá trình tuyển dụng của mình. Trong đó có bao gồm cam kết trả tiền cho các ứng viên tham gia các bài kiểm tra công việc xuyên suốt thời gian ứng tuyển.

Amit Bhatia, đồng sáng lập công ty Datapeople, nói với Business Insider rằng chế độ này áp dụng cho ứng viên ở mọi cấp bậc, từ nhân viên mới đến vị trí cấp cao. Mức tiền đền bù không phụ thuộc vào chức danh, mà phụ thuộc vào sự nỗ lực bỏ vào bài tuyển dụng.

Bhatia tin rằng việc trả tiền cho các ứng viên làm bài kiểm tra công việc là cần thiết cho một quá trình phỏng vấn công bằng. Thực tế, một số người lao động có thể cần phải chi trả thêm các chi phí khác, như gửi con cái ở trung tâm chăm sóc, để có thể tập trung hoàn thành tốt các bài kiểm tra này.

leftcenterrightdel
Quá trình tuyển dụng phức tạp và kéo dài có thể khiến nhiều ứng viên tiềm năng nản lòng. Ảnh minh họa:Ketut Subiyanto/Pexels. 
 

Bhatia cho hay không phải ứng viên nào cũng có thể dễ dàng dành thời gian cho các bài tuyển dụng kéo dài. Nguyên nhân là họ có thể đang vướng phải một số khó khăn trong cuộc sống cá nhân.

Chính điều này sẽ làm giảm cơ hội nhận được việc làm của họ. Tuy nhiên, khi các ứng viên biết rằng họ sẽ được trả tiền cho các bài kiểm tra công việc, họ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia, bao gồm Carolin Chmielewski, người sáng lập công ty tuyển dụng Talent Cove, cho rằng việc trả tiền cho các ứng viên tham gia tuyển dụng sẽ không trở thành chuẩn mực trong tương lai gần.

Bà lưu ý rằng dù những người tìm việc từng chấp nhận các bài kiểm tra này, thái độ của họ đang bắt đầu thay đổi. Bà chứng kiến những trường hợp bỏ cuộc vì bài kiểm tra quá tốn thời gian. Thực tế, không ít người phàn nàn trên các trang mạng xã hội về quá trình tuyển dụng rườm rà.

Chmielewski khuyến khích các công ty nên cân nhắc trả tiền cho các ứng viên nếu bài kiểm tra tuyển dụng mất nhiều thời gian. Bằng cách này, họ có thể tránh mất ứng viên và giảm số lượng người bỏ cuộc trong quá trình ứng tuyển.

Theo lifestyle.znews