"Các cơ quan chức năng Nhật Bản đã dừng việc tổ chức thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài tại công ty mà sự việc này xảy ra", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời Zing trong buổi họp báo thường kỳ chiều 17/2. "Công ty này cũng đã thừa nhận sai phạm và cam kết sẽ bồi thường cho thực tập sinh".

 
thuc tap sinh Viet bi bao hanh anh 1

Cảnh người đàn ông Việt bị đồng nghiệp Nhật đánh bằng một vật giống cây chổi vào tháng 9/2020. Ảnh:Kyodo News.

"Các thực tập sinh Việt Nam còn lại tại công ty này đã được chuyển về nơi ở của nghiệp đoàn quản lý để giải quyết và có thể được chuyển sang các nơi làm việc khác", bà Hằng cho biết.

Trước đó, hồi giữa tháng 1, một người đàn ông Việt (41 tuổi) cho biết anh đã chịu nhiều vết thương do bị bạo hành trong lúc làm cho công ty xây dựng ở miền Tây Nhật Bản, theo Kyodo News.

Anh đến Nhật Bản vào mùa thu năm 2019 theo diện thực tập sinh. Khoảng một tháng sau khi bắt đầu công việc, anh bị đồng nghiệp người Nhật hành hạ, đến mức từng gãy xương.

"Ngay sau khi nhận được tin, Đại sứ quán đã làm việc với các cơ quan chức năng Nhật Bản để xác minh thông tin và cũng đề nghị nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc, cũng như đã thăm hỏi công dân gặp nạn", bà Hằng nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, đến sáng 25/1, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý Xuất nhập cảnh điều tra và xử lý nghiêm những người có liên quan, đồng thời yêu cầu các công ty tiếp nhận chấn chỉnh công tác hỗ trợ và bảo hộ cho thực tập sinh.

Theo video ghi lại cảnh ngược đãi được đăng lên mạng, đồng nghiệp người Nhật đã dùng chổi đánh vào đầu và cơ thể người đàn ông Việt trong lúc anh đang làm việc ở thùng sau xe tải hồi tháng 9/2020. Anh cũng bị đấm vào người với lý do "không trả lời tốt bằng tiếng Nhật". Video đã được lan truyền rộng rãi và làm dấy lên phẫn nộ.

Theo Zing