Cụ thể, một tấm áp phích quảng cáo sản phẩm tẩy lông Blue Gem do công ty này phát hành đã gây phẫn nộ vì thông điệp truyền tải nhắm đến phụ nữ. Khẩu hiệu có nội dung: “Tôi sẽ không xóa nó nếu không có Blue Gem”.

Qua đó, thương hiệu làm đẹp Ulike, đối tác của Dingxiang (chi nhánh ở Thượng Hải), muốn nhấn mạnh nó sẽ giúp loại bỏ lông không mong muốn trên cơ thể, kể cả quần áo, theo Sixth Tone.

Câu slogan này được văn phòng quản lý và giám sát thị trường cho là gây cản trở trật tự công cộng, chống lại đạo đức tốt đẹp của xã hội.

Liên đoàn Phụ nữ toàn Trung Quốc của Thâm Quyến cho biết khoản tiền phạt này cũng phù hợp với hướng dẫn đánh giá bình đẳng giới mà thành phố đề ra cho các quảng cáo.

Đây được xem là chính sách mang tính bước ngoặt ở đất nước tỷ dân. Điều này nhằm thúc đẩy các cơ quan chức năng điều chỉnh quảng cáo phân biệt giới tính, bao gồm những nội dung có hàm ý tình dục, phản cảm về cơ thể của phụ nữ và nam giới mô tả phái nữ trong các vai trò cấp dưới.

Cong ty quang cao Trung Quoc bi phat vi khau hieu phan biet gioi tinh anh 1

Hình ảnh thông báo tuyển dụng của một số công ty Trung Quốc thường mô tả phụ nữ là "tiện ích" tại văn phòng. Ảnh:HRW.

Ouyang Jintong (sống tại Quảng Châu), một luật sư chuyên về quyền của phụ nữ, cho rằng số tiền phạt vẫn ở mức trung bình. Những người vi phạm luật quảng cáo của đất nước thường bị phạt từ 200.000 nhân dân tệ đến 1 triệu nhân dân tệ.

“Các quảng cáo phân biệt giới tính thường không bị cơ quan chức năng để mắt đến. Việc có một hướng dẫn cụ thể xác định các điều kiện khi vi phạm những nguyên tắc bình đẳng giới sẽ cung cấp công cụ hữu ích cho họ nếu cần đưa ra quyết định”, cô nói với Sixth Tone.

Áp phích Blue Gem do công ty Dingxiang thiết kế đã được xuất hiện hơn 1.500 địa điểm ở Thâm Quyến.

Vài năm gần đây, nhiều công ty cũng bị chỉ trích vì những ấn phẩm truyền thông mang tính chất tương tự khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về các thông điệp như vậy.

Những quảng cáo như vậy thường sử dụng các hình thức sai lầm trong việc truyền bá sản phẩm từ bao cao su, thuốc tránh thai đến sữa dừa, mặc dù chúng hiếm bị cơ quan chức năng điều tra hoặc trừng phạt.

Ngoài việc chống lại các quảng cáo phân biệt giới tính, Thâm Quyến cũng đảm bảo quyền của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực khác.

Chính quyền nơi này đã ban hành quy định thúc đẩy bình đẳng giới đầu tiên của đất nước vào năm 2013 và giới thiệu một cuốn sách hướng dẫn thiết lập các tiêu chuẩn về quấy rối tình dục cho trường học, nơi làm việc trong năm ngoái.

Theo Zing