Theo bộ quy định có tên “Làm việc vui, cuộc sống khỏe" của công ty phát triển game Lightspeed & Quantum Studios, thứ 4 được coi là "ngày sức khỏe", các nhân viên sẽ phải rời văn phòng làm việc trước 18h.

Nếu phải làm việc đến sau 21h ngày thường hoặc nhất là ngày lễ, cuối tuần, các phòng ban phải nhận được sự cho phép. Bộ quy định này sẽ được đưa vào thực hiện từ 14/6, Sixth Tone đưa tin.

Ngoài ra, với bất kỳ bộ phận nào có trên 1/10 người vi phạm quy định sẽ tạm thời phải tuân theo một giới hạn giờ làm việc nghiêm ngặt.

Người phát ngôn của công ty cho biết động thái này nhằm mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, đồng thời tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.

Việc "quay lưng" lại văn hóa làm việc 996 của Lightspeed & Quantum Studios cũng trở thành chủ đề được quan tâm trên mạng xã hội Trung Quốc, các hashtag liên quan đến sự việc được xem hơn 500 triệu lần.

                                                                           Nhân viên của các công ty công nghệ thường xuyên phải làm thêm giờ. Ảnh: Bloomberg.


Trong khi nhiều người hoan nghênh quy định mới của công ty, không ít dân mạng tự hỏi tại sao động thái này lại nhận được sự khen ngợi đến vậy vì "những điều này vốn được quy định trong luật lao động".

Tại Trung Quốc, văn hóa gây tranh cãi 996 (làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần, không tính lương làm thêm giờ) được nhiều công ty áp dụng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ.

“Mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty thương mại điện tử, đang phải cạnh tranh gay gắt với nhau. Vì vậy, về cơ bản, làm việc ngoài giờ là chuyện bình thường”, Aidan Chau, nhà nghiên cứu tại tổ chức phi chính phủ China Labour, nhận định.

Thời gian gần đây, sau hàng loạt vụ việc người lao động đột ngột qua đời do làm việc quá sức, nhất là nhân viên của các tập đoàn thương mại điện tử, công nghệ, ngày càng nhiều người Trung Quốc lên tiếng phản đối văn hóa 996.

Theo luật lao động của Trung Quốc, nhân viên không được làm việc quá 8 giờ/ngày hoặc trung bình 44 giờ/tuần. Thời gian làm thêm cũng được giới hạn trong 3 giờ/ngày hoặc 36 giờ/tháng.

Theo Zing