Ngày 17/3, phòng cảnh sát thành phố New York xác nhận 5 cảnh sát viên dương tính Covid-19, trong đó một trường hợp ở quận Manhattan khiến 30 đồng nghiệp phải cách ly.

Trước lo ngại lây nhiễm Covid-19, một số nơi đã ngừng cho phép người dân bước vào đồn cảnh sát, đồng thời chuyển sang xử lý các trường hợp không khẩn cấp thông qua điện thoại, thay vì phân công cảnh sát tới trực tiếp. Mỗi cảnh sát được trang bị khẩu trang, găng tay, và nước rửa tay, được nhắc nhở phải giữ khoảng cách với người khác bất cứ khi nào có thể.

Cảnh sát bảo vệ trung tâm xét nghiệm virus corona di động dạng drive-thru đầu tiên tại bang New York. Ảnh: Reuters/Caitlin Ochs.

Cảnh sát tại New York. Ảnh:Reuters/Caitlin Ochs.

Larry Krasner, công tố viên thành phố Philadelphia, cho biết "đại dịch này buộc chúng ta phải nghĩ khác đi". Larry Krasner đã chỉ đạo cấp dưới không đề nghị tòa án bắt tạm giam chờ xét xử với người bị cáo buộc phạm tội ít nghiêm trọng, hoặc tội nghiêm trọng nhưng không bạo lực (như đột nhập ăn trộm và liên quan ma túy). Trước khi được tại ngoại, nghi phạm sẽ được yêu cầu trình diện khi khủng hoảng chấm dứt.

Dù nới lỏng việc bắt giữ, Phòng cảnh sát thành phố Philadelphia, cho biết sẽ "không bỏ qua tội phạm" và "vẫn đảm bảo thực thi mọi quy định pháp luật".

Chính sách trên mau chóng nhận được sự ủng hộ của công đoàn cảnh sát thành phố Philadelphia với lý do cần đảm bảo sức khỏe cho cảnh sát viên, dù tổ chức này thường ngày không mấy hợp tác.

Trong động thái tương tự, cảnh sát thành phố Fort Worth (bang Texas) và Denver (bang Colorado), cũng được dặn dò chỉ viết vé phạt và không bắt giữ với trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng nếu tội danh đó không đi kèm hình phạt tù. Nếu vẫn cần bắt giữ, cảnh sát phải xin ý kiến cấp trên.

Trước xu hướng chung, Phòng cảnh sát thành phố New York với quy mô lớn nhất nước Mỹ, đã khước từ lời kêu gọi ngưng giam giữ nghi phạm giữa đại dịch, nhưng vẫn thay đổi quy trình xử lý cho phù hợp. Theo đó, người nào có triệu chứng cúm sẽ được chuyển tới phòng xét xử chuyên trách để thực hiện thủ tục khởi tố qua video.

Bên cạnh ưu tiên tránh lây nhiễm, cảnh sát cũng chú ý tới tâm lý người dân trong khi Covid-19 bùng phát. Ví dụ tại thành phố Los Angeles, trước cảnh hàng quán đóng cửa, phòng cảnh sát tại đây đã phân công một nửa số điều tra viên làm việc ở đồn đi tuần tra qua những nơi người dân dễ nhìn thấy, nhằm mục đích xoa dịu bầu không khí lo lắng.

Lãnh đạo các phòng cảnh sát cũng lên kế hoạch đề phòng đội ngũ nhân viên ngã bệnh. Ví dụ, Phòng cảnh sát thành phố Los Angeles đã xây dựng kịch bản để đối phó trường hợp 50% lực lượng không thể công tác. Tuy nhiên, cảnh sát trưởng cho biết đây chỉ là dự phòng vì chưa cơ quan chấp pháp nào ở các nước có dịch bị suy giảm nhân lực nghiêm trọng như vậy.

Một số phòng cảnh sát khác lại đang cân nhắc hủy kỳ nghỉ và ngày nghỉ của nhân viên, dàn trải nhân lực để đề phòng trường hợp có người bị ốm, đồng thời chuyển sang chế độ mỗi ca làm 12 tiếng nhằm bù đắp cho cảnh sát phải cách ly.

Theo vnexpress