'Cu li không bao giờ khóc' chưa 'làm nên chuyện' ở rạp Việt
Cập nhật lúc 21:37, Thứ ba, 26/11/2024 (GMT+7)
Sau 10 ngày công chiếu rạp trong nước, phim Cu li không bao giờ khóc của đạo diễn Phạm Ngọc Lân - từng thắng giải Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim (LHP) Berlin lần thứ 74 - chỉ đạt mức doanh thu "khiêm tốn".
Khởi chiếu từ ngày 15.11, đến nay doanh thu của phim chưa tới 600 triệu đồng, theo số liệu thống kê của Box Office VN.
Cảnh trong phim Cu li không bao giờ khóc. ẢNH: ĐPCC
Bộ phim được đánh giá cao từ giới chuyên môn và kỳ vọng sẽ thu hút khán giả với nội dung được cho là khá dễ xem, nhiều cảm xúc dù là dòng phim nghệ thuật. Trên các diễn đàn phim và vài trang mạng xã hội, nhiều khán giả sau khi xem phim đã để lại những phản hồi tích cực: "Mình vừa xem Cu li không bao giờ khóc ở rạp về, phim rất cuốn hút từ các tình huống diễn ra rất đời thường mà sống động, có giá trị nhân văn cao. Các cảnh quay sắc nét và độc đáo"; "Đã rất lâu rồi mới xem một bộ phim đen trắng mang nhiều cảm xúc lạ. Quá khứ và đời thực cứ đan xen, hiện hữu đơn giản như hơi thở thực tại trong số phận của con người. Nhẹ nhàng, mà tinh tế, không ồn ào, màu mè hay kỹ xảo, đã khiến người xem phải suy ngẫm theo từng lát cắt bằng ngôn ngữ của điện ảnh"…
Nhưng Cu li không bao giờ khóc vẫn chưa thoát khỏi "cái dớp" doanh thu ảm đạm của những bộ phim Việt đạt giải thưởng quốc tế gần đây. Muôn vị nhân gian của đạo diễn Trần Anh Hùng từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Cannes lần thứ 76 (2023) khi chiếu tại hệ thống rạp ở VN chỉ có doanh thu hơn 2,7 tỉ đồng. Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng đoạt giải cao nhất Montgolfière d'or (Golden Balloon) - tại LHP Ba lục địa ở Pháp (2022) chỉ thu được 4,1 tỉ đồng khi chiếu rạp trong nước vào tháng 12.2022. Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân có doanh thu 1,43 tỉ đồng dù đoạt giải Camera Vàng (phim đầu tay xuất sắc) tại LHP Cannes 2023…
Có nhiều phim đoạt giải thưởng quốc tế là tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Việt, nhưng phim đoạt giải bị khán giả trong nước "ngó lơ" lại rất đáng buồn. Lâu nay khán giả vẫn mặc định dòng phim nghệ thuật khó hiểu, khó xem nên các phim nói trên chỉ thu hút một lượng khán giả nhất định. Mặt khác, khi thực hiện những phim như Cu li không bao giờ khóc hay vài phim nghệ thuật khác, theo chia sẻ của các đạo diễn, thì vấn đề doanh thu không đặt nặng vì đã có nhà tài trợ kinh phí làm phim, khác với những bộ phim thương mại phải kiếm tiền và sinh lời, có lẽ vì vậy mà công tác quảng bá cho phim chưa được đầu tư đúng mức.
Từ trường hợp Cu li không bao giờ khóc và các phim nghệ thuật cho thấy khi đưa một phim nghệ thuật ra rạp, các nhà làm phim và nhà phát hành cần quan tâm thực hiện kế hoạch truyền thông cho phim bài bản hơn, đủ độ lan tỏa hơn để thu hút khán giả đến rạp. Và công việc cần làm lâu dài là đẩy mạnh việc trình chiếu phim nghệ thuật, tổ chức giao lưu, trò chuyện giữa người làm phim nghệ thuật và khán giả để dần dần dòng phim này sẽ có lượng công chúng đông đảo hơn nữa.
Theo Thanh niên