leftcenterrightdel
 Nhiều nhà tuyển dụng có những định kiến với Gen Z. Ảnh minh họa: Karolina Grabowska/Pexels.

Thế hệ Z đang gia nhập vào lực lượng lao động với số lượng lớn, song các nhà tuyển dụng lại không hào hứng chào đón thế hệ trẻ vào công ty của họ, theo Newsweek.

Báo cáo từ Resume Builder cho thấy 40% nhà quản lý tuyển dụng có thành kiến với các ứng viên Gen Z (sinh năm 1997-2012), đồng thời bày tỏ nỗi lo lắng về khả năng được tuyển dụng của thế hệ này.

leftcenterrightdel
Nhiều nhà tuyển dụng có thành kiến với ứng viên trẻ. Ảnh minh họa:Polina Tankilevitch/Pexels. 

Khi doanh nghiệp "anti Gen Z"

Trong cuộc khảo sát của Resume Builder với 1.000 nhà quản lý tuyển dụng, 42% thừa nhận đã cân nhắc độ tuổi khi xem xét đơn đăng ký. Việc là Gen Z hoặc sinh viên năm cuối có thể khiến sơ yếu lý lịch của một người bị ném vào thùng rác.

Trong khi 40% nhà quản lý tuyển dụng cho biết họ có thành kiến với Gen Z,33% cũng nói điều tương tự về các ứng viên lớn tuổi.

“Bằng cách xem xét kỹ lưỡng các mốc thời gian học tập và quá trình làm việc, nhà tuyển dụng có thể vô tình đưa ra sự thiên vị dựa trên độ tuổi, thay vì tập trung vào trình độ và sự phù hợp của ứng viên với công việc”, Stacie Haller, cố vấn nghề nghiệp tại Resume Builder, nhận xét.

Haller cho biết sự phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác tiếp tục là một vấn đề phổ biến trong lực lượng lao động và gây ảnh hưởng đến cả những người tìm việc ở đầu hay cuối sự nghiệp của họ.

"Đáng tiếc là nhiều nhà quản lý tuyển dụng tiếp tục dựa vào tuổi tác như một yếu tố để họ đưa ra quyết định tuyển dụng. Cách làm này gây ra bất lợi đáng kể cho người lao động, vì tuổi tác không bao giờ quyết định khả năng thành công của một người, miễn là họ có những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết", Haller nói thêm.

Gen Z, những người đang ở độ tuổi dưới 27, thường không có nhiều cách để vượt qua trở ngại này.

Mặc dù 41% nhà quản lý tuyển dụng cho biết người tìm việc không nên nêu rõ năm tốt nghiệp trong hồ sơ xin việc, vẫn có thể dễ dàng nhận biết được tuổi của ứng viên dựa trên số năm kinh nghiệm làm việc.

Có nhiều lý do khiến các nhà quản lý tuyển dụng lo ngại về ứng viên Gen Z, nhưng các chuyên gia cho rằng những định kiến này thường không bắt nguồn từ thực tế.

Gần 80% nhà quản lý tuyển dụng cho biết họ lo lắng về việc Gen Z thiếu kinh nghiệm, 58% quan ngại về thái độ thiếu chuyên nghiệp của thế hệ này và 63% bày tỏ lo ngại rằng họ có xu hướng nhảy việc.

Khoảng 1/2 nhà quản lý tuyển dụng cũng nghi ngờ về độ tin cậy và đạo đức làm việc của Gen Z.

Trong nhóm các nhà quản lý tuyển dụng có thành kiến về độ tuổi với Gen Z, có tới 46% cho biết việc tránh tuyển dụng các ứng viên trẻ thực sự có lợi cho công ty.

leftcenterrightdel
 Gen Z gia nhập thị trường lao động vào khoảng thời gian khó khăn nhất. Ảnh minh họa:Polina Tankilevitch/Pexels.

Đại dịch làm gián đoạn

Haller cho biết quan điểm này trở nên trầm trọng hơn một phần do thế hệ Z gia nhập thị trường lao động vào thời điểm khó khăn nhất do đại dịch. Điều này đã làm gián đoạn khả năng học cách thành công tại nơi làm việc của ứng viên.

“Không giống như các thế hệ trước, Gen Z không có cơ hội để có được các kỹ năng nền tảng thông qua học tập tại văn phòng do phải làm việc từ xa. Nhiều doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị để cung cấp chương trình đào tạo cần thiết và hỗ trợ nhóm nhân sự đặc biệt này, điều này càng làm trầm trọng thêm những thành kiến tiêu cực”, Haller nói.

Các HR khác cho rằng việc tránh né các ứng viên Gen Z là "thiển cận" và "gây hại cho công việc".

"Nhiều người cho rằng các kỳ vọng, hành vi hoặc ưu tiên của thế hệ Z là vấn đề lớn, rồi từ đó bỏ qua góc nhìn mới mẻ mà nhân viên trẻ đang mang lại nơi làm việc”, chuyên viên tư vấn HR Bryan Driscoll nói với Newsweek.

Ông cho biết sự thông thạo công nghệ của Gen Z, tập trung vào các vấn đề xã hội và môi trường, cũng như mong muốn lớn hơn của họ về một công việc có ý nghĩa… tất cả điều đó đề có thể nâng cao văn hóa và sự đổi mới của công ty.

“Việc loại bỏ cả một thế hệ dựa trên những định kiến sẽ khiến doanh nghiệp mất đi các nhân tố tiềm năng, dẫn đến những hành vi phân biệt đối xử”, Driscoll nhận định.

Nếu các doanh nghiệp tiếp tục có thành kiến về độ tuổi trong quá trình tuyển dụng, có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Driscoll cho biết quan điểm sai lệch có thể dẫn đến một thế hệ bị chậm phát triển do các kỹ năng không được sử dụng hiệu quả hoặc thậm chí ngăn cản họ theo đuổi những con đường sự nghiệp nhất định.

Ngoài việc ảnh hưởng đến người lao động, những thành kiến về độ tuổi còn gây ra những tác động lớn đối với chính doanh nghiệp. Gen Z dự kiến sẽ chiếm khoảng 30% lực lượng lao động toàn cầu vào năm 2025, các nhà quản lý có thể cần phải thích ứng với thế hệ này chứ không phải ngược lại.

“Những nhà tuyển dụng bám víu vào những khuôn mẫu và kỳ vọng lỗi thời sẽ thấy mình gặp bất lợi, gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Họ cần phải thay đổi tư duy, hiểu rằng cách làm việc cũ không còn áp dụng được nữa”, Driscoll cho biết thêm.

Theo lifestyle.znews