Trong bức ảnh thông báo mất tích, Yukari Yokoyama (4 tuổi) nhìn thẳng vào máy ảnh, cười nhẹ. Đó là bức ảnh cuối cùng bố mẹ chụp trước khi cô bé mất tích ở Ota, cách Tokyo khoảng 100 km về phía Bắc vào tháng 7/1996. Nay, cảnh sát tỉnh Gunma đưa ra lời kêu gọi cuối cùng để tìm kiếm thông tin về cô bé. Họ hy vọng ai đó nhìn thấy Yukari đi lạc khi hai bố con cùng ở tiệm chơi pachinko. Chính quyền cho biết thông tin có thể không còn giá trị nhưng là "chìa khóa" giải đáp vụ mất tích.

Nó cũng có thể làm sáng tỏ hơn về cái chết của bốn bé gái trong 17 năm trước đó vì Yukari được cho là nạn nhân cuối cùng của một kẻ giết người hàng loạt. Thi thể các bé gái khác đã được phát hiện, chỉ Yukari là chưa tìm thấy.

Nạn nhân đầu tiên là Maya Fukushima, 5 tuổi, mất tích khi đang chơi tại ngôi đền gần nhà ở Ashikaga, cách Ota chưa tới 10 km, vào tháng 8/1979. Thi thể lõa thể của cô bé được tìm thấy trong chiếc ba lô gần sông Watarase 6 ngày sau đó.

Tháng 11/1984, Yumi Haseb, 5 tuổi, biến mất khỏi một cửa tiệm pachinko. Xác cô bé được tìm thấy 16 tháng sau đó tại một cánh đồng cách nhà 2 km.

Vụ giết người tiếp theo xảy ra tháng 9/1987, Tomoko Oosawa, 8 tuổi, bị bắt cóc ngay sau khi ra khỏi nhà ở Ota. 14 tháng sau, thi thể cô bé được phát hiện cạnh sông Tone.

Mami Matsuda, 4 tuổi, cũng biến mất khỏi tiệm pachinko năm 1990 và bị phát hiện đã chết ngày hôm sau tại bờ sông Watarase.

Vụ bắt cóc Yukari Yokohama tháng 7/1996 có nhiều điểm tương đồng với các vụ án trước đó. Để nhấn mạnh rằng đây vẫn là là trường hợp mất tích và nuôi hy vọng nạn nhân còn sống, cảnh sát phác họa chân dung Yukari trông như thế nào ở tuổi 28. Phần thưởng trị giá 6 triệu yên (khoảng 1,29 tỷ đồng) được in nổi bật trên tờ rơi, áp phích dán khắp Ota nơi Yukari được nhìn thấy lần cuối. Tuy nhiên sau ngần đó năm, cảnh sát không mấy hy vọng.

Shinichi Ishizuka, giáo sư luật kiêm giám đốc trung tâm nghiên cứu tội phạm học của đại học Ryukoku, nói: "Tôi e là bây giờ khó xác định nghi phạm trong vụ án. Rất nhiều năm đã trôi qua, mọi người không thể nhớ họ đã đến đâu, làm gì. Có quá nhiều câu hỏi về bằng chứng và cuộc điều tra".

Chân dung phác họa Yukari ở tuổi 28.

 

Vụ án này từng là nỗi xấu hổ vì cảnh sát phụ trách được cho là đã ép một người đàn ông thất học nhận tội năm 1991. Người này bị bắt giữ, kết tội giết người và phải ngồi tù 18 năm. Cho đến khi phóng viên vào cuộc, nỗi oan ức của ông mới được giải.

Năm 1997, cảnh sát bắt Toshikazu Sugaya - một người đàn ông lái xe buýt cho trường học tại địa phương. Chính quyền kết tội Sugaya dựa trên lời nhận tội và mẫu DNA được tìm thấy. Người này cũng thừa nhận hai vụ giết người khác nhưng không bị kết án.

Năm 2007, phóng viên Kiyoshi Shimizu lật giở lại vụ án và xác định rằng mẫu bằng chứng DNA được sử dụng để kết tội Sugaya không rõ ràng. Anh yêu cầu cơ quan chức năng test lại bằng công nghệ hiện đại. Kết luận mới cho thấy Sugaya không phải kẻ sát nhân.

Các yếu tố không rõ ràng khác của vụ án cũng nhanh chóng bị chỉ ra. Theo đó, nhân chứng có thể miễn tội cho Sugaya đã không được trình bày trước tòa, và dòng thời gian trong lời nhận tội của ông cũng không hợp lý.

Một tiệm pachinko tại Osaka, tương tự nơi các cô gái mất tích.

 

Sau 18 năm trong tù, Sugaya được thả vào tháng 5/2009, thú nhận rằng ông nhận tội sau khi bị cảnh sát Fumio Hashimoto ép cung. Phiên tòa xét xử lại vào năm 2010 chỉ ra rằng ông hoàn toàn vô tội.

Cùng năm đó, phóng viên Shimizu thông báo đã xác định được đối tượng tình nghi mới có DNA khớp với vụ Mami Matsuda. Camera an ninh cho thấy người đàn ông nói chuyện với các bé gái trong trung tâm mua sắm. Tuy nhiên, vụ án này đã hết thời hạn 25 năm nên cảnh sát không thể bắt đối tượng. Họ cũng từ chối trả lại chiếc áo có dính tinh dịch của tội phạm về cho gia đình nạn nhân, như vậy các xét nghiệm bổ sung khó có thể được thực hiện.

Shimizu tin rằng cảnh sát đã sai sót khi xét nghiệm DNA, hoặc làm giả kết quả nhưng không dám thừa nhận vì các xét nghiệm tương tự đã được sử dụng để kết tội một người đàn ông khác, Michitoshi Kuma, trong vụ giết hai cô gái trẻ ở Iizuka năm 1992. Kuma 70 tuổi khi bị treo cổ tại nhà tù Fukuoka tháng 10/2008, ông khẳng định mình vô tội cho đến phút cuối đời.

Nếu nhà chức trách thừa nhận đã làm sai lệch các xét nghiệm DNA có liên quan đến Sugaya thì việc kết án và xử tử Kuma cũng sẽ đặt ra nghi vấn.

Tờ áp phích chân dung nghi phạm trong vụ mất tích của Yukari Yokoyama năm 1996.

 

Tờ áp phích phát ở Ota có 3 bức ảnh mờ, đen trắng được chụp từ camera an ninh tại quán pachinko nơi Yukari Yokoyama được nhìn thấy lần cuối. Trong hình là người đàn ông mặc quần baggy tối màu, áo jacket đen khoác ngoài áo phông trắng, đeo kính râm và đội mũ lưỡi trai. Nghi phạm đang hút thuốc, cao khoảng 1,58 m. Trong bức hình khác, hắn đang nói chuyện với Yokoyama.

Danh tính kẻ tình nghi vẫn là bí ẩn suốt 4 thập kỷ qua.

Theo Ione