“Động thái của Tổng thống Vladimir Putin có nghĩa sẽ không còn có đàm phán về vấn đề miền Đông Ukraine nữa”, Đại sứ Thạch nói với Zing vào trưa ngày 22/2.

Tuy nhiên, Đại sứ Thạch bày tỏ niềm tin "sẽ không có chiến tranh lớn".

Trước đó, vào tối ngày 21/2 (giờ địa phương), Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập đối với hai “nhà nước cộng hòa” tự xưng hiện kiểm soát khoảng một nửa vùng Donbas, thuộc miền Đông Ukraine. Ông Putin cũng ra lệnh cho quân đội tới tới Donbas làm nhiệm vụ “gìn giữ hòa bình”.

Trả lời Zing hôm 20/2, Đại sứ Thạch nhận định tình hình ở Ukraine có căng thẳng, nhưng chiến sự sẽ chỉ giới hạn ở quy mô cục bộ tại Donbas.

 
dai su Viet Nam tai Ukraine anh 1

Vùng Donetsk và Luhansk (vàng đậm) ở miền Đông Ukraine do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát. Bản đồ:New York Times. Việt hóa:Phương Linh.

Theo Đại sứ Thạch, Donetsk (một trong hai vùng ly khai ở Donbas, vùng còn lại là Luhansk - PV) còn khoảng 40 gia đình với hơn 100 người Việt Nam. Đại sứ quán vẫn thường xuyên liên lạc với cộng đồng người Việt tại đây.

Hôm 20/2, Đại sứ Thạch cho hay cuộc sống người Việt ở Ukraine vẫn bình thường. Bà con ở đây đôi khi dao động tâm lý không phải vì tình hình ở Ukraine mà là do chịu tác động từ sự lo lắng và giục giã của người thân trong nước.

Trong buổi họp báo hôm 17/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi sát tình tình, giữ liên hệ với các đầu mối, cộng đồng, hội đoàn người Việt để kịp thời hỗ trợ bà con trong trường hợp cần thiết.

Theo Zing