leftcenterrightdel
 Ở Hàn Quốc, nam giới có thu nhập thấp rất khó tìm người yêu hay bạn đời

Dữ liệu phân tích các xu hướng lao động và sinh sản từ Viện Lao động Hàn Quốc (KLI) cho thấy, đàn ông có thu nhập thấp có thể không kết hôn và sinh con cho đến khi họ bước sang tuổi 40.

Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2017 - 2019, đã loại trừ các tác động liên quan đến COVID-19 vốn ảnh hưởng đến tình trạng các mối quan hệ.

Theo đó, khoảng 30% nam giới trong nhóm 10% có thu nhập cao nhất cho biết họ đã kết hôn hoặc đang chung sống với bạn gái. Trong khi đó, chỉ có 8% nam giới trong nhóm 10% thu nhập thấp nhất đã kết hôn hoặc đang có quan hệ tình cảm.

Khoảng 76% đàn ông có thu nhập cao kết hôn hoặc có bạn gái trong độ tuổi từ 31 - 35, tỉ lệ này ở những người thuộc nhóm có thu nhập thấp là 31%.

Tỉ lệ nam giới từ 36 - 40 tuổi trong nhóm có thu nhập cao kết hôn là 91%, trong khi đó, ở nhóm thu nhập thấp chỉ là 10%.

Tương tự, gần như tất cả đàn ông từ 41 - 45 tuổi có điều kiện kinh tế đều đã kết hôn. Tuy nhiên, chỉ một nửa số nam giới trong độ tuổi này có thu nhập thấp nhất từng trải qua hôn nhân.

Báo cáo cho biết, những người thuộc nhóm thu nhập thấp thường chọn sống độc thân vì lý do tài chính.

Ngoài ra, chi phí nhà ở cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người Hàn Quốc không muốn kết hôn. Bởi để có thể thuê nhà, họ phải trả trước một khoản tiền đặt cọc rất lớn. Thậm chí, giá nhà ở khu vực thủ đô Seoul tăng mạnh khiến các cặp vợ chồng mới cưới khó tìm được căn nhà vừa túi tiền. 

Một người đàn ông ở độ tuổi 30 chưa lập gia đình cho biết anh hoàn toàn ủng hộ các mối quan hệ, nhưng không phải là mối quan hệ liên quan đến kết hôn: "Hôn nhân khiến tôi cảm thấy bị ràng buộc với xã hội. Tôi cũng tự hỏi liệu các con tôi có hạnh phúc ở đất nước này khi chúng lớn lên hay không".

Theo phụ nữ TPHCM