Tiếp tục nội dung chất vấn chiều 10/11 về nội dung an sinh xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Lệ (đoàn ĐBQH TP HCM), đặt câu hỏi: Giải pháp nào để người lao động không bán Sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), chính sách thu hút người lao động tham gia BHXH và tạo động lực cho người lao động?

Trả lời chất vấn, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, nhìn nhận, việc bán Sổ BHXH thời gian qua thực chất là người lao động đang tham gia BHXH sau đó rút BHXH để hưởng chính sách BHXH một lần và ngại đi làm thủ tục, hoặc vì một số lý do nào đó đã nhượng lại sổ BHXH cho người khác đi lĩnh. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trong đó có lý do đời sống khó khăn, dịch bệnh…

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay có 870.000 người đã rút sổ BHXH, tăng mạnh so với năm 2020.

Để người lao động không phải

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH. Ảnh VGP

Để giảm tình trạng này, theo ông Đào Ngọc Dung, có 3 giải pháp căn cơ. Một là phải chăm lo cho người lao động. Phần lớn người lao động rút sổ BHXH và bán sổ BHXH rơi hầu hết vào công nhân lao động, những người có hoàn cảnh khó khăn, có hoàn cảnh éo le… Để giải quyết tận gốc tình trạng này, cần phải nâng cao đời sống người lao động, thì họ sẽ không nghĩ tới việc bán sổ BHXH.

Hai là, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức để người lao động hiểu về sự cần thiết cũng như lợi ích lâu dài của BHXH, để có khoản lương hưu khi về già.

Ba là, tiến hành tổng kết Nghị quyết số 93/2015/QH13 để thực hiện Điều 60 Luật BHXH, đó là vấn đề rút BHXH một lần. Đồng thời, tiến hành sửa Luật Bảo hiểm xã hội. Dự kiến đến năm 2022, Bộ LĐ-TB&XH hoàn thành hồ sơ để trình Quốc hội cho ý kiến.

PV