leftcenterrightdel
 Nơi làm được coi là yếu tố quyết định thành công sự nghiệp. Ảnh:Unsplash

Nhân viên bán hàng tại hãng thời trang GAP có tiềm năng được thăng chức lên quản lý hơn các công ty khác. Apple là bàn đạp tốt nhất để làm việc nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí cao hơn ở các công ty khác. Với những người tìm kiếm sự ổn định, tập đoàn Exxon Mobil là lựa chọn hoàn hảo.

Đây là một số kết quả từ khảo sát kéo dài 5 năm về khả năng thay đổi nghề nghiệp của hàng triệu người lao động, được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Burning Glass.

Làm việc tại một số công ty sẽ giúp nhân viên dễ được thăng chức và tăng lương hơn, trong khi ở những nơi khác trong cùng ngành, sự nghiệp có thể dậm chân tại chỗ. Việc học thêm kỹ năng mới không phải lúc nào cũng giúp người lao động có mức lương cao hơn hay cơ hội thăng tiến, theo Wall Street Journal.

Ảnh hưởng lâu dài

Nghiên cứu kết luận rằng thành công trong sự nghiệp phần lớn phụ thuộc vào việc chọn đúng công ty.

Bởi vậy, việc tìm nơi làm phù hợp là tối quan trọng, nhất là khi thị trường lao động trở nên lỏng lẻo và nền kinh tế Mỹ ngày càng bất ổn. Người lao động có ít lựa chọn hơn nên những quyết định đầu tiên trong sự nghiệp thường đóng vai trò chủ chốt.

leftcenterrightdel
Chọn công ty là quyết định có ảnh hưởng lâu dài tới sự nghiệp của bạn. Ảnh:Forbes. 
 

Đồng thời, nhà tuyển dụng sẽ có lợi thế nếu họ cho thấy khả năng phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, nhất là với những người không có bằng cấp nhưng sở hữu kỹ năng dành cho các công việc được trả lương cao hơn.

“Nơi làm việc thực chất là một trong những yếu tố quyết định thành công sau này, nhưng người lao động thường không có tầm nhìn để đưa ra lựa chọn sáng suốt. Dù làm việc ở một công ty giúp nâng tầm sự nghiệp hay khiến bạn dậm chân tại chỗ, đối với nhiều nhân viên, đó vẫn là vấn đề khó đảm bảo”, Matt Sigelman, chủ tịch Viện Nghiên cứu Burning Glass, cho biết.

Theo phân tích của Burning Glass, những công ty làm tốt thường tạo cơ hội cho người lao động theo 3 cách chính: giúp nhân viên thăng tiến trong nội bộ, là “bệ phóng” cho cơ hội bên ngoài, hoặc cung cấp công việc ổn định.

Các hình thức phát triển

Theo Burning Glass, việc tìm hiểu khả năng thăng tiến trong một công ty là rất quan trọng. Một số nơi có xu hướng tuyển dụng để lấp đầy vị trí còn trống thay vì đào tạo người lao động để họ phát triển kỹ năng và làm những công việc đòi hỏi trình độ cao hơn.

Khi sinh viên đại học mới ra trường làm những vị trí bán hàng, kỹ thuật hoặc quản lý ở trình độ tập sự, họ sẽ được “đào tạo để thăng tiến”, theo Byron Auguste, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Opportunity@Work, tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ những người lao động không có bằng đại học.

Tuy nhiên, đối với nhóm người mới tốt nghiệp trung học, cao đẳng cộng đồng hay các hình thức đào tạo khác, họ thường làm nhân viên bán hàng hoặc phụ trách kho, công trường. Họ được đào tạo để thực hiện công việc an toàn và hiệu quả, tuân thủ các quy tắc, nhưng không nhằm mục đích thăng tiến.

Để tìm hiểu công ty lớn nào mang lại nhiều cơ hội thăng tiến nhất cho nhân viên mới hoặc chưa có kinh nghiệm, Burning Glass đã xem xét một số yếu tố. Cụ thể, các tiêu chí bao gồm số nhân viên được bổ nhiệm vị trí có lương cao hơn, cũng như thời gian một người cần để thăng chức.

Ngành bán lẻ được đánh giá là làm tốt ở những khía cạnh này bởi họ tuyển dụng hàng triệu người lao động mới, chưa có kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Các công ty có thể hỗ trợ sự nghiệp của người lao động theo nhiều cách khác nhau. Ảnh:WSJ.
 

Một số công ty đóng vai trò như “bệ phóng” giúp nhân viên ứng tuyển công việc tốt hơn ở nơi khác. Theo Burning Glass, những nơi này có xu hướng thuê nhiều nhân viên cấp thấp. Nhân viên thường sẽ rời công ty để nhận việc mang lại thu nhập tốt hơn ở chỗ làm khác.

Tại tập đoàn AT&T, thuộc top 50 các công ty “bệ phóng”, người lao động trình độ đầu vào thường học thêm nhiều kỹ năng mà họ có thể áp dụng cho các công ty viễn thông, truyền hình cáp, bán lẻ hoặc dịch vụ khách hàng, theo bà Sanstone, giám đốc nhân sự.

“Cá nhân tôi nghĩ đó là một điểm mạnh của công ty. Dù muốn giữ chân nhân sự, tôi không xem việc người lao động chuyển việc đều là tiêu cực”, bà nói thêm.

Top 50 doanh nghiệp “bệ phóng” khác bao gồm công ty bảo hiểm, sản xuất thép, bán buôn điện tử, phụ tùng ôtô và những gã khổng lồ công nghệ. 2 tập đoàn Apple và Cisco đạt điểm tương đối thấp khi tuyển dụng lao động trình độ tập sự, nhưng lại là nơi thích hợp để nhân viên phát triển trước khi làm vị trí cao hơn ở công ty khác.

Có những doanh nghiệp nổi bật với sự ổn định công việc, cả về khả năng giữ chân nhân viên lẫn tiền lương. Đặc điểm này khá hấp dẫn với người lao động khi nước Mỹ bước vào thời kỳ suy thoái.

Theo định nghĩa của Burning Glass, một số ngành công nghiệp có nhiều công ty thuộc nhóm ổn định, bao gồm dầu mỏ, khí đốt, công nghệ, hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Theo zingnews