Hà Giang đứng thứ ba, đèo Hải Vân xếp thứ 10 trong top cung phượt ngoạn mục nhất châu Á trên The Travel, nhờ cảnh thiên nhiên ấn tượng.

"Ha Giang Loop" - tên tiếng anh của tuyến đường vòng quanh tỉnh Hà Giang - là một trong những cung phượt nổi tiếng ở Việt Nam, được nhiều du khách nước ngoài, nhất là dân du lịch bụi biết đến. Mới đây, tạp chí du lịch The Travel (Canada) xếp Ha Giang Loop đứng thứ ba trong "Top 10 cung phượt ngoạn mục nhất châu Á" mà dân mê du lịch nên khám phá. Trang này giới thiệu: "Con đường đi qua những nơi có cảnh quan, thảm thực vật tuyệt đẹp khiến du khách không thể rời mắt. Cung đường này rất đáng chinh phục, nhưng bạn phải cẩn thận vì sẽ vượt qua những ngọn núi khổng lồ, đoạn đèo ngoằn ngoèo".

Dốc Thẩm Mã, một trong những điểm đến nổi bật thuộc cung Ha Giang Loop, có 9 khúc cua uốn lượn quanh núi đồi, những đoạn cua nguy hiểm, phù hợp cho những ai có đam mê chinh phục. Ảnh: Vi Yến

Dốc Thẩm Mã, một trong những điểm đến nổi bật thuộc cung 'Ha Giang Loop', có 9 khúc cua uốn lượn quanh núi đồi, những đoạn cua nguy hiểm, phù hợp cho những ai có đam mê chinh phục. Ảnh: Vi Yến

Để chinh phục cung này, du khách xuất phát từ cột mốc Km số 0 (TP Hà Giang), lên các huyện vùng cao như: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Lũng Cú... rồi vòng về hướng Đồng Văn, Du Già... và kết thúc tại Km số 0. Trên bản đồ, tuyến đường này tạo thành một đường vòng, gọi là "Ha Giang Loop" (Đường vòng Hà Giang). Hiện phần lớn đường đã được tráng nhựa, không quá khó di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô nếu bạn du lịch vào mùa khô. Tuy nhiên, buổi sáng trên các đoạn núi cao thường có sương mù che phủ, tầm nhìn hạn chế. Do đó, người cầm lái phải vững tay để bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, đèo Hải Vân nằm giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng cũng là địa điểm được nhắc đến trong danh sách này. Đường đèo dài khoảng 25 km, thách thức cả những người đi xe máy mê cảm giác mạnh do đường quanh co, nhiều khúc cua đột ngột và góc khuất. "Đây là một trong những con đường ly kỳ nhất ở Việt Nam. Điều thú vị là cung đường tự nhiên hiểm trở, một bên được bao phủ bởi rừng, núi và có tầm nhìn ra đại dương bao la bên dưới", tạp chí miêu tả đèo Hải Vân.

Năm 2015, Hải Vân cũng vào top đường đèo ven biển đẹp và ấn tượng nhất thế giới do tờ Guardian bình chọn. Dù hiện có đường hầm xuyên đèo thuận tiện di chuyển, cung đường uốn ngang qua phong cảnh đẹp mê ly vẫn hút dân phượt trong và ngoài nước. Du khách thong thả chạy xe lên đây từ sáng sớm, ngắm cảnh mây vờn núi đẹp như tranh, dưới chân đèo là làng chài Vân, Lăng Cô, hay ga Hải Vân Bắc - nơi có đường ray xuyên rừng lãng mạn như phim Hàn.

View từ trên đèo Hải Vân. Ảnh: Vi Yến

View từ trên đèo Hải Vân. Ảnh: Vi Yến

Top 10 cung phượt ngoạn mục nhất châu Á 2022

Quảng cáo
 

1. The Hokkaido Scenic Byway (Nhật Bản)

2. Rueignag Road (Đài Loan)

3. Ha Giang Loop (Việt Nam)

4. The Patapat Viaduct (Philippines)

5. Ilju Road (Hàn Quốc)

6. West Coast Road, Phuket (Thái Lan)

7. Hualien, Taroko Gorge National Park (Đài Loan)

8. Leh - Manali (Ấn Độ)

9. The Karakoram Highway (Pakistan)

10. Đèo Hải Vân (Việt Nam)

Theo ngoisao.vnepress.vn