Từ hôm 11/10, người dân tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã có thể truy cập vào ứng dụng đi động Baidu Maps hoặc website Apollo để đặt một chuyến taxi không người lái, được cung cấp bởi Apollo Go, một công ty con của Baidu.

Hiện tại, dịch vụ này chỉ có ở các quận Haidian, Shunyi và Yizhuang của thủ đô và cũng giới hạn khung giờ hoạt động. Hành khách cũng phải là người lớn từ 18 đến 60 tuổi. Những chiếc taxi sẽ tự lái bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, xe vẫn có một người giám sát an toàn cho hành khách.

Một số chiếc taxi không người lái của Apollo Go tại tỉnh Hồ Nam vào tháng 9. Ảnh: China Daily.

Apollo Go cho biết đội xe taxi tự lái của họ gồm 40 chiếc, hoạt động trong khu vực tổng cộng dài 700 km, với các tuyến đường đi qua các khu dân cư và kinh doanh. "Với lợi thế về công nghệ và nền tảng của mình, chúng tôi sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của phương tiện giao thông thông minh và xe tự hành ở Bắc Kinh, đồng thời hỗ trợ thành phố trở thành trung tâm đổi mới AI hàng đầu thế giới", Li Zhenyu, Phó chủ tịch Baidu kiêm Tổng giám đốc Apollo Go, tuyên bố.

Sina Vehicle đã khảo sát người dùng Weibo về mức độ sẵn sàng thử dịch vụ taxi này. Mặc dù hơn một nửa số người tham gia đã bỏ phiếu "có", nhiều người vẫn lo lắng về sự an toàn.

Một hành khách đã thử sử dụng dịch vụ này cho biết chiếc xe không hiểu hiệu lệnh hướng dẫn đỗ xe của nhân viên bảo vệ, khiến người giám sát an toàn phải lái. "Chúng ta vẫn còn lâu mới có những chiếc xe tự động hoàn toàn. Trong một số trường hợp, yếu tố con người rất quan trọng, và AI khó có thể xử lý được những tình huống phức tạp này", vị hành khách chia sẻ, "Tôi đã hỏi người giám sát an toàn về bảo hiểm, nhưng anh ta không trả lời".

Một hành khách thử nghiệm khác thì phàn nàn chuyến đi bằng taxi không người lái rất chậm, nói rằng "cảm giác như chỉ có tốc độ 30 km/h và người giám sát an toàn đã hỗ trợ lái xe khi rẽ".

Baidu đã có 40 giấy phép thử nghiệm xe tự lái chở khách trên những con đường ở Bắc Kinh vào ngày 30/12/2019. Sau tám tháng thử nghiệm quy mô nhỏ có người lái, đội xe đã hoàn thành các bài kiểm tra, với quãng đường dài 519.000 km và được cấp phép để mở dịch vụ cho công chúng.

Trước đó, vào tháng 4, Baidu đã mở dịch vụ taxi tự lái ở Trường Sa (Hồ Nam), cung cấp các chuyến đi miễn phí cho hành khách trong khu vực có diện tích 130 km2. Đến tháng 8, họ triển khai dịch vụ này ở Thưởng Châu, tỉnh Hà Bắc.

Theo vnexpress